Hoa dừa cạn

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 14:40

Có một loài hoa không ngừng nở từ mùa xuân đến mùa thu. Nó được những người yêu hoa trồng trong những chiếc giỏ, hoặc chậu nhỏ và đặt bên cửa sổ hoặc ban công, cũng có khi được trồng trên bãi đất lớn trước sân, lối cổng ra vào với ý nghĩa đem lại cho gia chủ thật nhiều may mắn, thành đạt. Loài hoa ấy mang tên dừa cạn.

Bông dừa cạn thuộc loại thân thảo nhỏ (tên tiếng Anh là Periwinkle). Ở Việt Nam, nó còn được gọi với nhiều tên khác: hải đăng, trường xuân hoa, bông dừa, dương giác, nhật nhật thảo, hoa đồng hồ... Dừa cạn được chia làm hai loại: dừa đứng và dừa rũ. Chiều cao trung bình của hoa dừa cạn từ 40 - 60cm, phân thành nhiều nhánh. Thân dừa cạn mọc thẳng, hình trụ nhẵn. Khi non có màu xanh lục nhạt, lớn lên chuyển màu hồng hoặc trắng. Lá dừa cạn hình bầu dục, mọc đối, gốc thuôn, đầu tù hoặc hơi nhọn, hai mặt nhẵn, mặt trên sẫm bóng, mặt dưới nhạt. Khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới là điều kiện lý tưởng cho dừa cạn sinh trưởng và phát triển tốt. 
Nếu dành một khoảng thời gian để ngắm nhìn kỹ loài hoa này, ta có thể thấy hoa dừa cạn có 5 cánh mỏng, mềm mại với nhiều màu sắc: tím nhớ thương, trắng dịu dàng, đỏ sậm, hồng nhạt, đốm đỏ,... Sắc màu ấy đủ khiến cho người yêu hoa cảm thấy lòng mình bình yên và ấm áp. Một điều đặc biệt nữa ở dừa cạn mà không phải ai cũng đủ kiên nhẫn và tinh tế để nhận ra, ấy là mỗi khi có một phiến lá cựa mình nhú lên ở đầu cành non thì ngay sau đó, giữa nách lá, hai đóa hoa cũng bắt đầu xuất hiện. Sự hài hòa đó làm nên vẻ đẹp của những bông hoa tuy nhỏ bé nhưng lại không kém phần lãng mạn, quyến rũ. 


Tôi yêu bông dừa cạn bởi nét đẹp của loài hoa đồng nội này. Chúng rực rỡ dưới nắng chói chang nhưng vẫn tươi tốt dù bị bóng râm che khuất. Một loài hoa thật dễ trồng và không mấy tốn công chăm sóc. Loài hoa góp phần làm cho môi trường sống trở nên trong lành, tạo cho con người cảm giác thư thái. Với tôi, những bông dừa cạn còn là biểu tượng cho tình yêu chân thành, giản dị mà anh đã dành tặng.
Một ngày khi hai đứa còn học đại học, anh nói sẽ tặng tôi một bất ngờ. Tôi tò mò đến nỗi suốt đêm chỉ nằm mơ tưởng vẩn vơ. Vào buổi sáng trời trong, nắng vàng, gió thu man mát, anh chở tôi đến một khu công viên trong thành phố, trước mắt tôi là khung cảnh đầy thơ mộng. Từng luống dừa cạn nối nhau tít tắp với đủ sắc màu đưa hương dịu nhẹ. Mỗi bông hoa xòe ra năm cánh, tươi tắn còn đẫm những hạt sương đêm li ti tranh thủ đùa nghịch trước khi bị những vạt nắng dẫn về trời. Tấm thảm hoa rực rỡ khiến tôi choáng ngợp, lòng bỡ ngỡ một cảm xúc yêu thương, rộn ràng. 
Buổi tối hôm ấy, khi cửa phòng ký túc xá mới hé mở, trên tay anh đã cầm một chậu dừa cạn với những bông hoa bé bé, xinh xinh, tim tím. Anh cười hiền lành: "Anh biết em thích màu tím, và màu tím cũng là màu của tình yêu thủy chung, vậy nên anh tặng em chậu hoa tím này!". Sau phút giây thẹn thùng, tôi vỡ òa sung sướng vì món quà anh tặng. Vậy là bên cửa sổ, hàng ngày, chậu dừa cạn tươi rói, rung rinh theo gió lại khiến tôi dạo lên khúc nhạc lòng như tiếng hoan ca hạnh phúc. Tôi nâng niu, trân trọng và xem đó như là món quà vô giá. 
Ngày tôi tốt nghiệp đại học, ra trường và xin được việc làm, cũng là ngày anh bên tôi với món quà ý nghĩa ấy. Rồi chúng tôi nên vợ nên chồng. Sau gần chục năm, chúng tôi cũng đã có một ngôi nhà nho nhỏ và quan trọng là có một dải đất trước cổng ra vào, anh dành để trồng bông dừa cạn đủ màu. Hàng ngày, tôi vẫn dành thời gian để chăm sóc cho luống hoa. Tìm hiểu về ý nghĩa và tác dụng của bông dừa cạn, tôi còn biết thêm loài hoa này không chỉ dùng để làm cảnh mà thân cây, lá và rễ của nó còn có thể chế ra các bài thuốc trị bệnh mất ngủ, đau nhức, tăng huyết áp... rất hữu hiệu.
Dừa cạn, loài hoa rất đỗi bình thường. Loài hoa dù không được chưng cúng, không được cắm trong bình, không làm nước hoa hay tinh dầu thiên nhiên như hoa lan, hoa hồng..., thế nhưng những bông hoa ấy vẫn mang trong mình sức hút đặc biệt. Nhớ cô bạn bữa đến nhà chơi có nhắc đến một bộ phim mang tên “Bông dừa cạn” với nhân vật nữ chính tên Nương. Nghe bạn kể về cuộc đời chìm nổi của cô, về niềm hạnh phúc khi cô làm được một chiếc bánh của nỗi nhớ tuổi thơ mang tên bông dừa cạn, chợt thấy lòng mình nao nao, rung động và càng thêm trân quý hơn loài hoa này.
LÊ XUYÊN

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.