Hoạt động trưng bày sách “Uống nước nhớ nguồn” nhân 27/7: Món quà tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh

Thứ Tư, 26/07/2017 | 15:09

Không chỉ là một tác phẩm báo chí hay lịch sử, mỗi quyển sách còn là những “thước phim” tư liệu quý về chiến tích vẻ vang, sự hy sinh oanh liệt của những anh hùng quyết tử cho độc lập, tự do dân tộc. Dù hôm nay và mai sau, họ vẫn luôn là những “tượng đài” bất tử ngời sáng trong lòng nhân dân Việt Nam. Đó là cảm nhận chung của những người con Bạc Liêu hôm nay tại hoạt động trưng bày sách “Uống nước nhớ nguồn”.

Nằm ở một góc của Thư viện tỉnh, hàng trăm quyển sách được sắp xếp thành mô hình đài tưởng niệm giữa ngôi sao năm cánh (phỏng theo công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh). Không những đẹp mắt, hình tượng này còn mang ý nghĩa dân tộc Việt Nam nói chung, quê hương Bạc Liêu nói riêng đời đời nhớ ơn các thương binh - liệt sĩ.

Cán bộ, học sinh - sinh viên tham quan trưng bày sách tại Thư viện tỉnh. Ảnh: H.T


Với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, đợt trưng bày sách giới thiệu những vị tướng lừng danh, những thương binh - liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang của Quân đội nhân dân Việt Nam, Mẹ Việt Nam anh hùng trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đó là các vị tướng mưu lược bậc nhất của cách mạng Việt Nam với những chiến công, trận đánh đi vào lịch sử như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn… Ngoài ra, sách về những nữ anh hùng lưu danh sử Việt như: Nguyễn Thị Định, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Thập… cũng khiến người đọc cảm phục bởi tài năng kiệt xuất, tinh thần bất khuất trước quân thù. 
Cùng góp mặt trong hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ, sách tư liệu “Những người con ưu tú của Nam bộ thành đồng” có số lượt đọc nhiều nhất. Mặc dù, bài viết được thể hiện rất súc tích nhưng những câu chuyện: “Du kích Tân Hưng Tây bắn rơi máy bay”, “Trung đội phó Phước bị thương nặng vẫn truy kích địch”, “Nguyễn Văn Trỗi hiên ngang trong khám tử hình”, “Trần Dưỡng xông xáo như mãnh hổ”… lại có sức hấp dẫn, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong mỗi người. 
Chị Nguyễn Phạm Phương Quyên, cán bộ Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Sống trong nền hòa bình hôm nay, lớp trẻ luôn khắc ghi công lao trời biển của các anh hùng dân tộc đã đánh đổi tuổi xuân, máu xương cho cách mạng. Thông qua những quyển sách tư liệu tại Thư viện tỉnh, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc những mất mát ấy to lớn nhường nào, không chỉ với người đã “ra đi” mà cả với người ở lại. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi nguyện sống có ích, ra sức lao động và học tập chung tay xây dựng quê hương để không phụ sự hy sinh, kỳ vọng của các thế hệ cha anh”.
Nằm trong hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Thư viện tỉnh còn phát động cuộc thi đọc sách viết cảm nhận cũng với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Cuộc thi đã nhận được nhiều bài viết của bạn đọc từ 9 - 15 tuổi. Đơn cử như bài cảm nhận về quyển sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của em Đào Trần Thanh (lớp 9/1, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, TP. Bạc Liêu) rút ra bài học về trách nhiệm của những người trẻ tuổi trong thời chiến và thời bình. Bài viết còn thể hiện sự trân trọng, cần thiết của thế hệ trẻ với việc học, hiểu để thêm tự hào lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc.
Bà Lưu Thị Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Với ý nghĩa hướng về nguồn cội, hoạt động trưng bày sách đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh - sinh viên. Ngoài mục đích phát triển phong trào đọc sách, hoạt động còn là “món quà” tỏ lòng tri ân, tôn vinh những cống hiến của các anh hùng dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, cuộc thi đọc sách viết cảm nhận là một hình thức giáo dục thiết thực giúp giới trẻ tự soi rọi để sống và học tập xứng đáng với những “tượng đài” bất tử của dân tộc”.
HỮU THỌ   

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.