Hoạt động văn hóa đối ngoại: “Chất xúc tác” giúp Bạc Liêu mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:43

Để phát huy thế mạnh của tỉnh trong quá trình hội nhập quốc tế, Bạc Liêu luôn chú trọng thực hiện hoạt động văn hóa đối ngoại. Bởi làm tốt vấn đề này là góp phần giới thiệu nét đẹp văn hóa của đất và người Bạc Liêu đến với bạn bè quốc tế. Qua đó mở rộng mối quan hệ hợp tác, tăng cường thu hút đầu tư trên các lĩnh vực để tạo bước đột phá cho sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà.
Trong bối cảnh đất nước tăng cường hội nhập quốc tế, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại năm 2018. Lợi ích kép của việc làm này là giúp bạn bè nước ngoài tiếp xúc, hiểu hơn về bản sắc văn hóa của Bạc Liêu nói riêng, quê hương Việt Nam nói chung; còn Bạc Liêu thì có cơ hội tiếp thu tinh hoa văn hóa từ nhân loại để làm phong phú thêm những giá trị văn hóa truyền thống của mình. Bạc Liêu xem văn hóa đối ngoại như một “chất xúc tác” để góp phần tạo dựng lòng tin, sự yêu mến, nâng cao vị thế và uy tín trong việc thu hút đầu tư, hợp tác toàn diện với các đối tác quốc tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo cần đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa, vai trò của chiến lược văn hóa đối ngoại. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: treo pa-nô, băng-rôn, thông tin ở các cuộc hội họp, sinh hoạt chuyên đề… Đồng thời, các cơ quan, địa phương hữu quan có kế hoạch phối hợp quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Bạc Liêu trên các chuyên mục thông tin đối ngoại của Đài PT-TH Bạc Liêu, Báo Bạc Liêu, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các sở, ngành và các cơ quan báo chí đại diện Việt Nam tại nước ngoài; nâng cao chất lượng các ấn phẩm sách, báo về văn hóa, du lịch Bạc Liêu tiếng Việt, tiếng Anh để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Quảng bá tiềm năng du lịch tại hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018. Ảnh: H.T


Các ngành và địa phương nghiên cứu, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu giá trị các di sản văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh như: Di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai), Tháp cổ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu Quán âm Phật đài (TP. Bạc Liêu)…; tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể để lựa chọn lập danh mục trình Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập; tranh thủ tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hoạt động văn hóa đối ngoại. Đặc biệt là thắt chặt mối quan hệ hữu nghị với các đối tác nước ngoài, thường xuyên thăm hỏi, chúc mừng các đại sứ quán, tổ chức quốc tế nhân dịp năm mới, ngày quốc khánh của các nước, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước; xây dựng cơ chế, chính sách tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, nghệ nhân nước ngoài hoạt động, biểu diễn tại Bạc Liêu và các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, nghệ nhân Bạc Liêu biểu diễn tại nước ngoài hoặc các chương trình tổ chức tại Việt Nam có yếu tố nước ngoài.
Yêu cầu đối với hoạt động văn hóa đối ngoại phải gắn với chủ đề ngoại giao được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và tiết kiệm. Quan trọng là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đối ngoại nhưng đảm bảo chấp hành nghiêm chế độ bảo mật của Nhà nước. Bên cạnh đó, phát huy tính chủ động, trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, đảm bảo hoạt động văn hóa đối ngoại được triển khai đồng bộ, linh hoạt và phát huy tối đa hiệu quả trong từng hoàn cảnh cụ thể.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.