Hội thi Giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu lần thứ 8 - năm 2019: Bồi đắp tình yêu nghệ thuật cải lương

Thứ Hai, 30/12/2019 | 17:30

Sau gần 2 tháng tranh tài sôi nổi, hội thi Giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu lần thứ 8 - năm 2019, do Đài PT-TH Bạc Liêu tổ chức đã tìm được những gương mặt xuất sắc nhất. Qua 8 mùa giải, hội thi ngày càng khẳng định được thương hiệu của một sân chơi chất lượng, đồng thời cũng là nơi bồi đắp tình yêu và phát triển tài năng nghệ thuật cải lương.

Thí sinh Nguyễn Thị Điệp (giữa) gây xúc động với trích đoạn “Đêm dài”. Ảnh: H.T

Từ một giải “nội tỉnh” vào những năm trước đây, hội thi Giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu dần được nâng chất thành sân chơi khu vực. Hơn 100 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố Nam bộ đã hội tụ về Bạc Liêu với mong muốn thể hiện tài năng, phát triển con đường nghệ thuật và khẳng định tình yêu âm nhạc dân tộc.

Trải qua nhiều vòng thi, Hội đồng giám khảo với những chuyên gia, nghệ sĩ nổi tiếng trong làng cải lương Nam bộ đã chọn ra 7 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết xếp hạng. Theo chia sẻ từ những người “cầm cân nảy mực”, chất lượng khá đồng đều của các thí sinh năm nay khiến Hội đồng khá đau đầu trong việc xác định những cái tên có mặt ở “trận đấu” cuối cùng. Điều này cũng cho thấy, các thí sinh đến với hội thi thật sự có năng khiếu ca diễn, tập luyện nghiêm túc và tự tin thể hiện mình trên sân khấu. Dù chiến thắng gọi tên ai thì các bạn cũng xứng đáng là lớp kế thừa tài năng, góp phần bảo tồn và phát triển nền nghệ thuật cải lương.

Trước giờ “G” của đêm chung kết, những dãy ghế khán giả của Nhà hát Cao Văn Lầu gần như được lấp đầy. Sự mến mộ của khán giả không chỉ chứng tỏ sức hấp dẫn của hội thi, mà còn khẳng định sức sống của nghệ thuật cải lương vẫn ngự trị trong lòng biết bao người. Sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả Bạc Liêu đã tiếp “lửa” cho các thí sinh bước vào phần thi của đêm chung kết. Đáp lại tình cảm đó, nhiều tiết mục không chỉ mang ý nghĩa thi thố mà thật sự là ca diễn để dành tặng cho người mộ điệu. “Sau cuộc thi này, tôi thấy mình trưởng thành hơn khi được Hội đồng giám khảo chỉ rõ điểm mạnh và điểm yếu trong cách ca, diễn của bản thân. Đây chính là động lực để tôi hoàn thiện mình hơn và tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật cải lương”, thí sinh Huỳnh Văn Tánh (tỉnh Long An) chia sẻ.

Được chờ đợi nhất suốt hội thi, vòng chung kết xếp hạng chứng kiến các thí sinh trình diễn trích đoạn của những vở cải lương từ lâu đã đi vào lòng công chúng. Đó là Nguyễn Văn Nhàn (tỉnh Hậu Giang) với trích đoạn “Trà hoa nữ”, Phạm Hải Đăng (tỉnh Bạc Liêu) trong trích đoạn “Cuộc chiến thời bình”, Trần Chiến Lũy trong trích đoạn “Anh hùng Trần Đình Chính”… Đặc biệt, cả Hội đồng giám khảo lẫn khán giả đều ấn tượng với thí sinh Nguyễn Thị Điệp (tỉnh Bạc Liêu). Không chỉ có chất giọng ngọt ngào cùng diễn xuất có hồn, tài năng trẻ này còn gây xúc động mạnh vì nghị lực, tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật cải lương. Mặc dù trước đó bị tai nạn giao thông phải ngồi xe lăn, song Nguyễn Thị Điệp vẫn hoàn thành xuất sắc phần thi và được khán giả nhiệt tình tán thưởng.

Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, đánh giá: “Từ vòng bán kết cho đến chung kết xếp hạng, hội thi xuất hiện nhiều giọng ca gây xúc động. Nhiều thí sinh chưa từng được học diễn xuất nhưng đã tự tin thể hiện tài năng, bản lĩnh trên sân khấu lớn. Bên cạnh những điểm mạnh, một vài thí sinh cũng bộc lộ điểm yếu như có bạn mê diễn dẫn đến vào không đúng nhịp đờn hay vi phạm thời gian quy định, rồi có bạn thì chỉ ưu tiên phần ca mà không đầu tư vào diễn xuất… Tựu trung lại, các thí sinh năm nay đã có một bước tiến mới về kỹ thuật ca diễn để làm hành trang trên con đường phát triển nghệ thuật. Thành công của hội thi không chỉ là mang đến một sân chơi uy tín, mà còn là tạo ra lớp trẻ có đủ đam mê, tài năng để kế thừa và phát huy giá trị nghệ thuật cải lương”.

HỮU THỌ

Kết quả hội thi Giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu lần thứ 8 - năm 2019

- Thí sinh Huỳnh Văn Tánh (tỉnh Long An) - giải Nhất

- Thí sinh Nguyễn Thị Điệp (tỉnh Bạc Liêu) - giải Nhì

- Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Sóc Trăng) - giải Ba

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.