Hòn đảo kỳ lạ sử dụng loại tiền xu khổng lồ nặng tới... 4 tấn

Thứ Hai, 21/05/2018 | 17:20

Không ai biết chính xác tự bao giờ, người dân Yap thuộc quần đảo Caroline ở Tây Thái Bình Dương, là một bang của Liên bang Micronesia, bắt đầu sử dụng những miếng đá vôi khổng lồ làm tiền. Đồng tiền xu bằng đá vôi đúc thành có thể nặng tới 4 tấn, thậm chí kích thước còn lớn hơn cả người bình thường, đã tồn tại hàng thế kỷ và vẫn lưu giữ cho tới ngày nay.
Du khách lần đầu tới đây sẽ choáng ngợp khi bắt gặp những đồng tiền xu khổng lồ. Chúng nằm rải rác trên khắp hòn đảo, bên ngoài khách sạn hoặc ở sâu trong rừng. Theo thống kê, có khoảng 13.000 đồng tiền xu cổ đủ mọi kích thước còn tồn tại trên đảo, đường kính khác nhau từ 30cm - 3,5m.
Du khách đến đây thường đặt ra câu hỏi, tại sao người dân Yap lại sử dụng những đồng tiền xu khổng lồ như vậy, mà không phải là kim loại nhẹ dễ sử dụng hơn? Trên thực tế, từ xa xưa, trên đảo không có những vật liệu như vậy để làm tiền xu. Những thủy thủ Yap phải chèo bè tới Palau rồi tìm thấy đá vôi trong mỏ đá. Ban đầu, họ làm thành những đồng xu đá nhỏ. Nhưng giá trị của mỗi đồng xu lại phụ thuộc vào kích thước. Nếu đồng tiền được trưởng làng hay một chiến binh nổi tiếng nào đó sở hữu, thì giá trị còn cao hơn nữa.
Do kích thước quá đồ sộ, người ta không thể dùng nó như loại tiền tệ để giao dịch hàng ngày. Nó chỉ được sử dụng trong các giao dịch quan trọng, giống như của hồi môn cho con gái. Còn trong giao dịch thông thường, người Yap sử dụng những đồng tiền có đường kính chỉ vài cm với kích cỡ và giá trị khác nhau. Hiện nay, người dân Yap không còn dùng tiền đá trao đổi giao dịch với nhau nữa. Nhưng vào những dịp quan trọng như cưới hỏi, đồng tiền khổng lồ vẫn góp mặt và được sử dụng.
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.