Hợp lực phát triển sản phẩm du lịch

Thứ Hai, 18/06/2018 | 16:20

Là địa phương giàu tiềm năng du lịch, Bạc Liêu đang ra sức khai thác những lợi thế vốn có để phục vụ du khách. Trong đó, việc xây dựng và phát triển hệ thống sản phẩm du lịch được tỉnh xác định là “đòn bẩy” nhằm tiếp tục khẳng định thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Bạc Liêu trong vùng ĐBSCL. Để thực hiện được điều này, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh yêu cầu cần có sự hợp lực từ nhiều phía.
Mới đây, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh phối hợp với Công ty Vòng Tròn Việt (TP. HCM) tổ chức tập huấn chuyên đề nghiệp vụ phát triển sản phẩm du lịch. Đối tượng được tập huấn là lãnh đạo UBND, phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố; Bí thư, Chủ tịch các xã phường, thị trấn; các doanh nghiệp du lịch, đơn vị quản lý điểm tham quan và hộ kinh doanh, hộ có tiềm năng làm du lịch… Lớp tập huấn được đơn vị phối hợp đánh giá cao vì thành phần tham gia đa dạng. Đặc biệt là sự quyết tâm của tỉnh khi đề cao, khai thác vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, ngành, đơn vị hữu quan, người dân trong phát triển du lịch.

Du khách thưởng thức nhạc ngũ âm tại chùa Xiêm Cán. Ảnh: H.T
Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Việc tổ chức lớp tập huấn nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh phát triển du lịch”, đưa lĩnh vực du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của vùng. Lớp tập huấn giúp các học viên hiểu được vai trò và ý nghĩa của công tác phát triển sản phẩm du lịch. Trên cơ sở đó có thể xây dựng những sản phẩm, loại hình dịch vụ phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế và thị hiếu của du khách”.
Các học viên được Công ty Vòng Tròn Việt truyền đạt kiến thức xoay quanh những vấn đề như: khái niệm phát triển sản phẩm du lịch, xu hướng của nền kinh tế trải nghiệm, các yếu tố cấu thành một sản phẩm du lịch (lưu trú, ẩm thực, tham quan, hành hương, vui chơi - giải trí), thang bậc sự hài lòng của du khách - “thước đo” đánh giá một sản phẩm thành công… Để kiểm tra khả năng ứng dụng lý thuyết, các đại biểu được thực hiện các bài tập về tự thiết kế sản phẩm cho khu du lịch ven biển Bạc Liêu, chợ đêm phường 3 (TP. Bạc Liêu), đối tượng du khách là gia đình. 
Đối với bài tập nhóm, các học viên suy nghĩ và đưa ra ý tưởng xây dựng, phát triển sản phẩm đang “hot” nhất hiện nay là homestay. Nhiều sáng kiến đã được đánh giá cao khi khai thác đúng tiềm năng, phân tích nhiều vấn đề còn hạn chế trong phát triển sản phẩm du lịch. Cụ thể là các sản phẩm du lịch gắn với đặc điểm kinh tế - xã hội của Bạc Liêu như: vùng trồng lúa, vùng trồng cây ăn trái, làng nghề truyền thống, văn hóa - nghệ thuật đồng bào dân tộc Khmer. Còn với bài tập cá nhân, mỗi học viên đã đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm lõi đối với dịch vụ lưu trú homestay, ăn uống, tát mương bắt cá, nghệ thuật Đờn ca tài tử…
Thượng tọa Dương Quân, Trụ trì chùa Xiêm Cán, chia sẻ: “Sau lớp tập huấn, chùa sẽ phối hợp với chính quyền địa phương bàn bạc kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch. Dự kiến là sản phẩm du lịch tham quan tìm hiểu giá trị nghệ thuật kiến trúc chùa Xiêm Cán; biểu diễn nhạc cụ ngũ âm, múa Áp-sa-ra, múa gáo dừa; thưởng thức văn hóa ẩm thực Khmer như: bánh gừng, bánh ớt, bánh ống; quà lưu niệm…  
Lớp tập huấn đã trang bị kiến thức, nghiệp vụ phát triển sản phẩm du lịch cho lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch và người dân có nhu cầu kinh doanh du lịch. Nếu được áp dụng vào thực tế, du lịch Bạc Liêu sẽ tạo được nhiều sản phẩm khác biệt, hấp dẫn để thu hút du khách nhiều hơn, nhất là có thể giữ chân du khách. Ở chiều ngược lại, các thành phần tham gia đầu tư cho du lịch cũng thu được nhiều lợi ích về kinh tế, góp phần tạo việc làm ổn định cho một lượng lao động khá lớn. Qua đó, tiếp tục khai thác có hiệu quả lợi thế tài nguyên du lịch phong phú của các địa phương; phát huy sức mạnh của toàn dân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.