Họp mặt truyền thống ngành VH-TT&DL 3 tỉnh: Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau lần thứ 32 - năm 2018: “Ngày hội” của các thế hệ

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:03

Đúng là “ngày hội” của các thế hệ cán bộ, anh chị em công tác trong ngành VH-TT&DL 3 tỉnh khi “đến hẹn lại lên” vào mùng 7 tết, đã có 32 lần gặp mặt như thế này! Những cán bộ lão thành chủ xướng “ngày hội” vắng mặt đã nhiều, nhưng những người nối gót vẫn duy trì họp mặt truyền thống như cách trân trọng ý tưởng của người tiền bối: gặp gỡ để cùng nhau bắt tay, đoàn kết thúc đẩy hoạt động VH-TT&DL 3 tỉnh anh em ngày thêm khởi sắc.

Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động VH-TT&DL 3 tỉnh: Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau tại buổi họp mặt. Ảnh: C.T

Tôi tham gia buổi họp mặt truyền thống ngành VH-TT&DL 3 tỉnh: Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau cách đây chừng 15 năm, khi mới bước chân vào nghề báo. Khi ấy, là buổi họp mặt lần thứ hai mươi mấy, không nhớ chính xác, nghĩa là tôi cũng chưa từng biết hơn hai mươi lần họp mặt trước đó. Nhưng lần nào tham gia, tôi đều nhận thấy mỗi lần họp mặt, cái không khí thân tình, những câu chào hỏi, những cái siết tay khi hội ngộ là không bao giờ thiếu! Lần nào gặp gỡ cũng nghe những cô chú cao niên nguyên là lãnh đạo ngành ôn lại truyền thống của buổi họp mặt này. Đó là ý tưởng và sự nhiệt tình tham gia của những vị tiền bối từng công tác chung ngành ở 3 tỉnh anh em kề vai sát cánh với nhau từ những năm tháng chiến tranh cho tới thời đất nước hòa bình. Những chiến sĩ - nghệ sĩ tay súng - tay đàn, tay súng - tay viết như: Nguyễn Phong Triều, Nguyễn Trung Tâm, Nguyễn Hải Tùng (Út Nghệ), Nguyễn Kiên Định (Sáu Kiên), Nguyễn Xuân Bắc, Võ An Khánh, Trọng Nguyễn… không chỉ làm nhiệm vụ của người nghệ sĩ trên chiến trường, mà còn là đội quân tiên phong trong mối kết nghĩa thân tình phong trào văn hóa - thông tin (nay là VH-TT&DL) của 3 tỉnh nơi cuối cực Nam Tổ quốc. Bây giờ, kẻ còn người mất, mà người mất đã rất nhiều, những người còn lại thì tuổi đời đã quá “thất thập cổ lại hy”. Người cũ không còn nhưng chuyện cũ vẫn được những thế hệ tiếp nối nhắc lại, ôn lại để không quên có một buổi họp mặt truyền thống hàng năm của những người công tác chung ngành ở 3 tỉnh. Thế cho nên, đã vắng mặt vài lần trong sự tiếc nuối của bè bạn, lần họp mặt thứ 32 này, Cà Mau đã trở lại hội ngộ; hứa hẹn cho mùa họp mặt những lần tiếp theo sẽ trọn vẹn tình cảm thân thiết như ba mươi mấy “mùa hội” đã có cùng nhau.
Thật ấn tượng với lời phát biểu cảm tưởng của chú Sáu Kiên, đại ý là: hoạt động VH-TT&DL dù là ở lĩnh vực nào, hình thức nào thì suy cho cùng bản chất là nhằm gắn kết mọi người lại với nhau, nên chúng ta (3 tỉnh) cần gắn kết với nhau để nhân rộng hơn nữa những hoạt động gắn kết mọi người, làm tôn vinh giá trị văn hóa, nâng chất các hoạt động thể dục - thể thao và thúc đẩy cho du lịch phát triển. Theo chú Sáu Kiên, người cũ thì có nhiều kinh nghiệm, người trẻ thì được trang bị kiến thức chuyên nghiệp mới, sự nối tiếp giữa kinh nghiệm và tri thức mới sẽ thúc đẩy hoạt động VH-TT&DL các tỉnh mạnh hơn lên, giúp đời sống tinh thần của nhân dân ngày thêm phong phú. Vì thế, họp mặt truyền thống luôn là cần thiết để sự đoàn kết này đơm thêm nhiều bông hoa đẹp, kết thêm những chùm quả ngọt lành cho phong trào VH-TT&DL 3 tỉnh anh em. Còn ông Đỗ Thanh Trang, nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau lại gây bùi ngùi cho những người của hai thế hệ bằng câu nói: những người về hưu giống như con thuyền về neo đậu bến sông, nhưng thuyền lòng thì vẫn muốn ra khơi để góp sức mình cho cuộc đời tươi đẹp. Vâng, những người của thế hệ đương thời chắc chắn không bao giờ quên rằng, những người đi trước đã đắp nền móng để người đời sau vun bồi thêm những thành tựu mới. Đối với những thế hệ công tác ngành VH-TT&DL, chính họ đã góp phần kiến tạo nên một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc ở từng địa phương, vùng miền.
Bản ký kết hợp tác trên lĩnh vực VH-TT&DL giữa 3 tỉnh đã được chấp bút, ký tên tại buổi họp mặt. Thật nhiều nhiệm vụ giao ước cùng nhau nhưng tựu trung lại là nhằm thúc đẩy hoạt động VH-TT&DL ngày thêm hiệu quả, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đó là các hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật và phong trào văn nghệ quần chúng giữa 3 tỉnh; luân phiên phối hợp duy trì tổ chức liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ 3 tỉnh hàng năm; hưởng ứng, tham gia các lễ hội văn hóa tiêu biểu do từng tỉnh tổ chức; hỗ trợ trong công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu; phối hợp tổ chức cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch lữ hành tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch tại 3 tỉnh…
Tất cả những nhiệm vụ đó chính là xương sống, là bản lề để mỗi cuộc họp mặt trở thành ngày hội của nhiều thế hệ làm công tác VH-TT&DL. Ngày hội là nơi gắn kết tiếng cười của những hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; ấm tình những phút gặp gỡ ôn lại truyền thống thân thiết giữa 3 tỉnh; đồng thời còn nhằm hướng tới một môi trường VH-TT&DL phát triển, đem về nhiều “tinh hoa” cho 3 tỉnh anh em. 
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.