Hủ tiếu xào thịt bò

Thứ Bảy, 09/03/2019 | 08:13

Lâu ngày không gặp, chắc… nhớ nhau nên mấy nhỏ bạn thời phổ thông hẹn nhau, sáng thứ 7 đưa con đi học xong thì đi ăn sáng, uống cà phê, “tám chuyện”. Nếu không đến giờ đón con thì chẳng biết những câu chuyện “không đầu không đuôi” của thời quá khứ lẫn hiện tại đến lúc nào mới chấm dứt. Không còn nhiều thời gian để chuẩn bị bữa trưa, nên tôi ghé chợ mua ít thịt bò về xào hủ tiếu cho nhanh.

Thịt thăn bò xắt bản to, ướp với chút dầu olive, dầu hào, đường, tiêu xay và chút bột bắp, tỏi xay vắt lấy nước, trộn thật đều. Trong lúc chờ thịt bò ngấm gia vị thì chuẩn bị rau củ ăn kèm. Cải rổ sơ chế sạch, thái xéo theo chiều dài cọng cải. Cà-rốt thái lát, hoặc tỉa hoa tùy thích. Nấm rơm cắt gốc, ngâm nước muối pha loãng. Củ hành tây lột vỏ, bổ múi cau.

Món hủ tíu xào bò, ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon thì khâu pha nước sốt cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến độ ngon của món ăn. Cho vào nồi nhỏ dầu hào và hắc xì dầu - mỗi thứ 1 muỗng canh, 6 muỗng nước lọc, 1 muỗng nhỏ đường và dằn tí xíu bột ngọt. Nấu lửa nhỏ, sốt hơi sôi lăn tăn thì pha chút bột bắp rưới vào, quậy đều đến khi hỗn hợp hơi sệt, nếm lại vừa ăn theo khẩu vị gia đình thì tắt bếp. 

Bắc chảo nóng (nên dùng chảo đáy dày), cho chút dầu ăn vào xào sơ thịt bò (thịt chưa chín hẳn) thì trút thịt ra dĩa. Vẫn sử dụng cái chảo vừa xào thịt bò, cho cải rổ, cà-rốt đã chần sơ qua nước sôi, nấm rơm, củ hành vào chảo xào khoảng 1 phút, tắt lửa, cho rau củ ra tô lớn.

Rửa sạch chảo, cũng làm nóng chảo với dầu ăn, phi thơm một ít tỏi thái lát mỏng, cho hủ tiếu tươi vào xào đến khi hủ tiếu hơi rám chảo. Cho rau củ trở lại chảo hủ tiếu, đảo đều. Tiếp tục cho nước sốt đã trộn vào, một tay cầm sạn, một tay cầm đũa xới nhẹ tay vài lần và xốc chảo cho sốt thấm đều, áo bên ngoài sợi hủ tiếu. Cuối cùng, cho thịt bò vào xào chín, nhanh tay đảo đều rồi tắt lửa. Cho hủ tiếu ra dĩa, trang trí với chút ngò rắc lên mặt, chút tiêu xay…

Sợi hủ tiếu thấm sốt, hơi mằn mặn, thịt bò mềm ngon và phần rau củ giúp món ăn không ngán. Món hủ tiếu xào bò có thể dùng như bữa điểm tâm hoặc món ăn chính của buổi chiều muộn, hoặc những hôm bận việc, không có nhiều thời gian nấu nướng. Bởi phần nguyên liệu có thể linh hoạt thay thế, không nhất thiết phải là thịt bò, mà thay bằng hải sản, thịt heo; cũng như phần rau củ, nếu thích, có thể xào với giá, hẹ…, tùy theo sở thích.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.