Huyện Phước Long: Phát huy vai trò “mặt trận” văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 25/05/2020 | 17:13

Nhìn nhận đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng và lợi ích của sự nghiệp văn hóa, thời gian qua huyện Phước Long luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH). Kết quả đạt được từ phong trào đã giúp đời sống tinh thần của Nhân dân không ngừng nâng cao, thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt là góp phần khơi dậy ý thức trách nhiệm và khát khao cống hiến của toàn Đảng, toàn dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Một tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở huyện Phước Long. Ảnh: H.T

So với các địa phương khác trong tỉnh, “mặt trận” văn hóa của Phước Long được quan tâm đầu tư một cách mạnh mẽ và đồng bộ. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa của huyện đã được xây dựng phủ khắp ở tất cả các xã và ấp, với đầy đủ các phòng chức năng theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Cùng với sự đầu tư toàn diện về cơ sở vật chất, lãnh đạo địa phương tập trung chỉ đạo khai thác và phát huy tối đa hiệu quả công trình thông qua việc ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn hoạt động đối với thiết chế văn hóa. Nhờ đó, phong trào văn hóa - thể thao trên địa bàn huyện phát triển sôi nổi và chất lượng, các hoạt động hội họp, sinh hoạt chính trị ở cơ sở từng bước được nâng lên về chất. Những kết quả cùng sức lan tỏa của phong trào xây dựng đời sống văn hóa còn tạo nền tảng và động lực to lớn thúc đẩy nhiều phong trào hành động cách mạng của địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao.

Trong năm 2020, huyện tiếp tục dồn sức cho lĩnh vực văn hóa nhằm tạo khí thế thi đua, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân đưa Phước Long “cán đích” danh hiệu NTM nâng cao. Một trong những cách làm thiết thực của huyện là phát động xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa gắn với phong trào xanh - sạch - đẹp. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện, phong trào này nhanh chóng nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, nhất là các tầng lớp Nhân dân. Riêng xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) được chọn làm điểm để tập trung vận động các hộ dân trên địa bàn thực hiện các công việc: tráng vỉa hè, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, trồng hoa kiểng, xây dựng hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh, làm hố xử lý rác… Kết quả, 100% hộ dân ở xã này tham gia tôn tạo cảnh quan trong nhà, ngoài ngõ, cải tạo vườn tạp và bảo vệ môi trường; nhiều gia đình tiêu biểu, có cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào được tuyên dương và nhân rộng.

Về Phước Long trong những ngày này, chúng ta không khỏi mê đắm trước vẻ đẹp của các xã nông thôn mới kiểu mẫu, những con đường, ngõ xóm vô cùng thông thoáng và khang trang. Không chỉ diện mạo nông thôn khởi sắc, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng ấp văn hóa và gia đình văn hóa còn góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, từng bước đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội và hình thành nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

Ông Trần Anh Khiêm, Trưởng phòng VH-TT huyện Phước Long, cho biết: “Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực phát triển đất nước. Chính vì vậy, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa. Nhờ phong trào xây dựng đời sống văn hóa mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện nhà càng tích cực, chủ động và hăng hái hơn trong thi đua thực hiện tất cả các phong trào cách mạng nói chung, xây dựng NTM nâng cao nói riêng”.

Xây dựng NTM nâng cao đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp và chỉ tiêu cao hơn nên rất cần sự đoàn kết, quyết tâm và chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị huyện Phước Long trong thời gian tới. Do đó, thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả để huyện tiếp tục phát triển phong trào NTM ngày càng đi vào chiều sâu, không chỉ hoàn thành mục tiêu về số lượng mà còn đảm bảo chất lượng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.