Huyện Vĩnh Lợi nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:25

Hiện nay, chất lượng đời sống văn hóa ở huyện Vĩnh Lợi đang ngày càng khởi sắc. Hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn huyện. 

Chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Vĩnh Lợi là kết quả tất yếu từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, ấp bình chọn, biểu dương kịp thời các gia đình tiêu biểu, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, BCĐ huyện đã chọn lọc và khen thưởng cấp huyện 48 cá nhân và 80 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong phòng trào. Đồng thời, lấy các điển hình này làm gương cho các hộ gia đình, cá nhân, tập thể khác noi theo. Tiêu biểu như hộ ông Lê Văn Quý (ấp B2, xã Châu Thới) là tấm gương điển hình trong việc nuôi con ăn học thành tài… 

Diện mạo ấp Trung Hưng 1B đạt chuẩn văn hóa (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.V 

Công tác vận động, tuyên truyền trong nhân dân được thực hiện sát sao nhằm đảm bảo từng hộ dân đều nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Xuân Khởi, Phó phòng VH-TT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “BCĐ huyện phân công từng thành viên trực tiếp tham gia chỉ đạo phong trào tại các xã, thị trấn. Đồng thời BCĐ các cấp cũng đã có nhiều biện pháp củng cố nâng cao chất lượng các ấp văn hóa như: phát động phong trào xanh - sạch - đẹp; làm hàng rào cây xanh; xây dựng ấp an toàn về an ninh trật tự, xây dựng cổng an ninh trật tự… Đến nay, toàn huyện có 100% ấp đạt chuẩn văn hóa”. 
Bên cạnh việc xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, thì việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị cũng là vấn đề trọng tâm được địa phương quan tâm. BCĐ các cấp thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo tổ chức lễ phát động và công nhận danh hiệu này. Đến nay, huyện đã phát động xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị cho 7 xã, thị trấn. Hiện đã công nhận 3/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới: Châu Thới, Hưng Hội và Vĩnh Hưng. “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa của 3 xã Châu Hưng A, Hưng Thành và Long Thạnh. Và đang tập trung phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới Châu Hưng A để đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận”, ông Nguyễn Xuân Khởi cho biết thêm.
Truyền thống cách mạng đáng tự hào là nền tảng vững chắc để huyện Vĩnh Lợi thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời bình. Khí thế hăng say lao động, sáng tạo để cùng nhau thoát nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật... Đặc biệt, con số trên 95% gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa đã phản ánh phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện nâng cao cả về số lượng và chất lượng. 
Trong quá trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Vĩnh Lợi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách như: kinh phí eo hẹp, Ban chỉ đạo các xã, Ban chủ nhiệm ấp thường xuyên thay đổi nhân sự... Tuy nhiên, địa phương vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tích đáng tự hào.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.