Kết nối những tấm lòng

Thứ Tư, 20/03/2019 | 17:00

Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu luôn là những cái tết vui vầy, đầm ấm được bà con hồ hởi đón mừng. Không chỉ vì đó là cái tết để mừng năm mới, đón tuổi mới với những ước nguyện tốt đẹp, mà còn là dịp để yêu thương được san sẻ rộng khắp, lan tỏa đến từng xóm ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống. 

Nhiều phần quà, các suất khám chữa bệnh miễn phí, những mái ấm nghĩa tình được cho đi để bà con nhận về là khi có sự kết nối những tấm lòng của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, những người sống vì mọi người, đặc biệt là vì những mảnh đời nghèo khó.

Ấn tượng con số 1.000
Không còn sự im ắng như thường lệ của một ngày nghỉ cuối tuần, buổi sáng thứ Bảy hôm ấy, Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) trở thành một địa chỉ nhân đạo thu hút khoảng 1.000 người dân tìm đến. Mới sáng sớm, những chiếc xe mang biển số TP. Hồ Chí Minh đã có mặt tại “điểm hẹn”. Ít nhất cũng 30 - 40 người trong đoàn công tác thiện nguyện thuộc Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh, Hội từ thiện Tường Nguyên và nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh (phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) đã “bày” ra một điểm hẹn đặc biệt này. Cái tâm dành cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo của những người phương xa mà Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh chính là “người trung gian” đã kết nối họ lại với nhau và cùng nhau đến với người nghèo. Tất cả những căn phòng, từ lớp học đến phòng chuyên môn, kể cả phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của trường đều được trưng dụng để trở thành một… bệnh viện thu nhỏ. Những tấm biển được treo trước từng phòng: phòng khám răng, phòng siêu âm, phòng thử máu, phòng nhận bệnh, phòng cấp thuốc… Mặc dù đã có ghi địa chỉ từng phòng nhưng nhiều bà con, nhất là người lớn tuổi, vẫn không quen, hoặc có người không biết chữ, cho nên không tránh khỏi sự nhốn nháo khi người đến khám bệnh lên đến con số 1.000! Thế là những em tình nguyện viên, kể cả y tá, bác sĩ (nhóm y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh) cũng trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt những người lớn tuổi đến nơi khám bệnh. Chúng tôi thật sự xúc động trước những hình ảnh đẹp như thế cứ diễn ra suốt buổi sáng hôm ấy.
Phía góc trường, nơi có một mái hiên che nắng, có thể là chỗ đậu xe của trường, thì được đoàn trưng dụng làm nơi nấu ăn, cấp phát các suất cơm từ thiện cho bà con. Kế đó là nhóm người soạn từng lô quần áo mà đoàn mang về để tặng bà con… Ai cũng hăng hái với những nhiệm vụ dường như đã được bố trí chu đáo từ trước. Nhận suất quà gồm các nhu yếu phẩm như: gạo, mì, nước tương, tiền mặt (mỗi suất trị giá 500.000 đồng), bà Danh Thel (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cảm động chia sẻ: “Mấy năm nay, hễ đến tết thì bà con lại được nhận quà, khám chữa bệnh miễn phí, nhiều người khó khăn hơn còn được xét tặng nhà tình thương, chúng tôi vui lắm vì nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và những tấm lòng hảo tâm”. 
Tấm bảng đỏ với dòng chữ vàng treo giữa sân trường thật ấn tượng: “Chương trình tặng 1.000 phần quà - bàn giao 10 căn nhà tình thương và tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 1.000 đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhân dịp tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây 2019”. Còn nữa, là 1.000 suất cơm từ thiện đã giúp bà con “no cái bụng” khi đến đây khám chữa bệnh như thế này.

Bà con dân tộc Khmer huyện Hồng Dân được nhận quà và khám chữa bệnh miễn phí trong chương trình do Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu và Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Ảnh: C.T

Kết nối và sẻ chia
Những năm gần đây, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã trở thành địa chỉ kết nối những tấm lòng hảo tâm. Với phương châm chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần - mà đặc biệt là giúp những hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo khó vươn lên trong cuộc sống, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh thường xuyên tổ chức những chuyến đi nghĩa tình để vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…, rồi mang những tấm lòng vì người nghèo về với Bạc Liêu. Tranh thủ những mối quan hệ quen biết, những địa chỉ nhân đạo đã thành “mối”, Ban đã góp cho công tác an sinh xã hội của tỉnh nhiều phần việc ý nghĩa, đặc biệt là đối với bà con dân tộc Khmer.
Cụ thể như trong dịp tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây 2019 này, được biết, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã vận động cất 50 căn nhà tình thương, xây 2 cây cầu, 10 cây nước sinh hoạt, tặng 2.000 suất quà, 1.000 suất khám chữa bệnh miễn phí cho bà con dân tộc Khmer trong tỉnh. Trong đó, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 10 căn nhà tình thương, 2 cây cầu, 10 cây nước và 1.000 suất quà cho bà con. Hơn một lần, chúng tôi tháp tùng cùng những chuyến đi nghĩa tình như thế này và nhận ra những gương mặt thân quen. Đó là những trái tim thiện nguyện sẵn sàng đi đến bất cứ nơi nào để làm việc thiện, sẻ chia yêu thương cho người nghèo khó. Không chỉ hỗ trợ bằng tiền, quà mà nhiều người còn đích thân “lặn lội” hàng trăm cây số để về tận nơi, trao tận tay những món quà cho bà con. Nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh từ lâu đã trở thành “mối ruột” của những hoạt động thiện nguyện như thế này ở Bạc Liêu. Cô Nguyễn Thị Mười, một thành viên trong nhóm năm nay đã 76 tuổi vẫn còn đi làm từ thiện. Cô Nhã, một thành viên khác trong nhóm thì trực tiếp cùng với những cán bộ trong Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đi khảo sát những hộ dân được tặng cây nước ở địa bàn xã Long Điền (huyện Đông Hải). Trở về, mắt cô đỏ hoe, ngấn lệ vì thương hoàn cảnh của một hộ dân, rồi cô bảo “chọn đối tượng để trao như vậy là rất phù hợp”. Vâng, khi những tấm lòng được kết nối, họ luôn mong những phần quà, sự trợ giúp được trao đúng đối tượng, vì mục đích của họ là hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực, kịp thời nhất. 
Và sẽ còn những chuyến đi thiện nguyện như thế nữa vì cuộc sống khó khăn của một số hộ đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu đã chạm đến trái tim nhân ái của những người đang làm việc vì chữ “tâm”. Và vì Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh vẫn còn sát cánh với bà con, đâu chỉ vào những dịp lễ, tết như thế này, mà đó là nhiệm vụ, trách nhiệm thường trực trong cuộc vận động “Vì đồng bào dân tộc thiểu số nghèo”.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.