Khai thác tuyến du lịch vành đai ven biển: Hướng đi phù hợp để tạo sự khác biệt

Thứ Tư, 16/10/2019 | 17:05

Thời gian qua, chiến lược và phương châm của ngành Du lịch Bạc Liêu là phát triển sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm để tránh sự trùng lắp với các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL. Cùng với những sản phẩm chủ lực tập trung ở nội ô TP. Bạc Liêu, tỉnh cũng nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh của tuyến vành đai ven biển với mục tiêu là ngày càng đa dạng, tăng sức hấp dẫn cho ngành “công nghiệp không khói”, góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa Bạc Liêu trở thành địa phương mạnh về biển, làm giàu từ biển.

Sở VH-TT-TT&DL khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển du lịch của Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Bạc Liêu nằm trong 28/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam giáp với biển. Đây là lợi thế lớn cho tỉnh khai thác, xây dựng những sản phẩm du lịch mới và từng bước hình thành tuyến du lịch vành đai ven biển. Với quyết tâm phát huy giá trị tài nguyên biển, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phải tập trung nguồn lực khai thác có hiệu quả du lịch tuyến biển.

Theo Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh thực hiện rà soát, đánh giá các tài nguyên du lịch để tập trung đầu tư, phát triển 5 không gian du lịch. Trong đó, xây dựng 2 không gian du lịch ven biển tại TP. Bạc Liêu và từ giáp ranh TP. Bạc Liêu đến cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải). Việc xác định rõ các không gian sẽ giúp Bạc Liêu tránh sự chồng chéo, trùng lắp về đầu tư cho sản phẩm trong tỉnh, cũng như với các địa phương của khu vực.

Về cơ bản, không gian du lịch ven biển TP. Bạc Liêu đã được hình thành, với những sản phẩm tạo được “thương hiệu” như: Khu Quán âm Phật đài, Khu du lịch Nhà Mát, Khu du lịch Giồng Nhãn, Cây xoài 300 năm tuổi, chùa Xiêm Cán. Đặc biệt, không gian này còn có “cánh đồng điện gió” trên biển duy nhất của Việt Nam đã được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Mặc dù xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch, nhưng không gian này cần phải đầu tư mạnh hơn về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân lực…

Ông Nguyễn Phú Nông, Giám đốc Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, cho biết: “Sắp tới, Ban giám đốc nhà máy sẽ đầu tư xây dựng một số hạng mục như: bờ kè, nhà hàng, công viên cây xanh, khu bán quà lưu niệm… để từng bước hoàn thiện chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt yêu cầu phát triển du lịch”. Được biết, hiện tại Sở VH-TT-TT&DL cũng đang tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược để đầu tư dịch vụ cáp treo tham quan điện gió.

Còn đối với không gian du lịch từ giáp ranh TP. Bạc Liêu đến cửa biển Gành Hào, Ban chỉ đạo phát triển du lịch đã chỉ đạo Sở VH-TT-TT&DL phối hợp với UBND huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải tiến hành khảo sát các điểm có thể xây dựng thành sản phẩm du lịch. Trong đó, chú trọng khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm hệ sinh thái rừng ngập mặn, khám phá nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng ven biển, tiêu biểu là lễ hội Nghinh Ông của ngư dân xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tích cực mời gọi đầu tư phát triển sản phẩm du lịch biển - đảo, với những dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí cao cấp. Cụ thể, khai thác các tuyến hàng hải kết nối với các địa phương như: TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Cà Mau… theo đường biển qua cảng Gành Hào và cảng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Trong đó, nổi bật là đầu tư cầu dẫn, bến bãi và tàu để xây dựng tuyến vận tải du lịch Bạc Liêu - Hòn Trứng - Côn Đảo.

Trong khi đặc thù của ngành “công nghiệp không khói” ĐBSCL là các sản phẩm du lịch sinh thái, việc Bạc Liêu tập trung nguồn lực phát triển tuyến du lịch vành đai ven biển là hướng đi phù hợp để tạo ra sự khác biệt. Làm được điều này, du lịch Bạc Liêu không chỉ nâng cao sức cạnh tranh, mà còn phát triển thêm các tua tuyến mới để tăng cường thu hút du khách, nhất là khách quốc tế.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.