Khi chiến sĩ “hóa thân” là văn nghệ sĩ

Thứ Sáu, 04/05/2018 | 17:08

Trong công việc chuyên môn, các cán bộ, chiến sĩ ngành Công an tỉnh chỉn chu đến mức nghiêm khắc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng khi bước vào lĩnh vực VH-NT, họ cũng đầy tài năng không thua kém những văn nghệ sĩ chuyên nghiệp. Dẫu chưa có danh hiệu ở lĩnh vực… nghiệp dư, nhưng những chiến sĩ công an ấy đã đến với VH-NT bằng cả niềm đam mê, và góp phần làm cho phong trào VH-NT trong ngành nói riêng, toàn tỉnh nói chung thêm đơm hoa kết trái.

Trái tim dành cho nghệ thuật
Công việc chuyên môn khá bề bộn, Thiếu tá Trần Trường Giang, Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) vẫn thường xuyên có mặt ở những buổi sinh hoạt trong Chi hội VH-NT Công an tỉnh (trực thuộc Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh, gọi tắt là LHH). Mỗi năm một lần, Ngày thơ Việt Nam - rằm tháng Giêng được LHH tổ chức để quy tụ những trái tim yêu thơ ca, thì đó cũng là lúc thiếu tá Giang thu xếp nhiệm vụ chuyên môn để hòa mình vào niềm đam mê từ thời trai trẻ của mình. Trường Giang thích làm thơ, hồi thời là cậu học trò Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai), những vần thơ đầu tay của anh đã được nhiều bè bạn yêu thích. Lên giảng đường đại học, rồi trở thành người chiến sĩ công an, Trường Giang vẫn âm ỉ cháy với tình thơ. Một tập thơ hẳn hoi ra đời mang tên “Một nửa” với gần 100 bài thơ đã cho thấy Trường Giang, một chiến sĩ công an trẻ đã trở thành một trong những nhân tố điển hình của phong trào sáng tác VH-NT ở ngành Công an Bạc Liêu. 
Trung tá Trương Thanh Hùng, Phó trưởng phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh) có gương mặt nghiêm nghị hơn cả… chuyên môn công tác, vậy mà anh lại là diễn viên múa ở trình độ chuyên nghiệp trong rất nhiều chương trình ca múa nghệ thuật của ngành Công an Bạc Liêu. Hình tượng chiến sĩ công an nhân dân (CAND) “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” được nghệ thuật hóa bằng những điệu múa hào hùng, cộng với nét mặt nghiêm nghị của anh, bỗng mang nét đẹp nhân văn, chính trực mà đầy thi vị trên sân khấu! Hình ảnh đẹp đó đã mang về bộ sưu tập giải thưởng cho phong trào văn nghệ của ngành trong nhiều hội thi trong và ngoài tỉnh, thậm chí toàn quốc.
Sáng tác thơ văn, vọng cổ, viết lời cho các bài bản nghệ thuật đờn ca tài tử, múa, ca hát, diễn kịch… gần như nhiều chuyên ngành khác nhau của VH-NT đều được các chiến sĩ công an thử sức và gặt hái thành công. Họ hóa thân thành văn nghệ sĩ một cách điêu luyện, khuấy động phong trào VH-NT trong ngành cũng như góp phần làm cho phong trào VH-NT của tỉnh đạt thêm nhiều thành tựu, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới”. 

Các chiến sĩ Công an tỉnh trong một chương trình giao lưu văn nghệ do Sở VH-TT&DL Bạc Liêu phối hợp với Hội Âm nhạc TP. HCM tổ chức. Ảnh: H.T

...Và phần thưởng cho sự đam mê
Đại tá Vũ Thị Bảy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công an tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội VH-NT Công an tỉnh, cho biết: “Từ năm 2009 đến nay, cùng với việc thành lập và đi vào hoạt động của chi hội, đơn vị đã 3 lần tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng và nhiều phong trào tự biên, tự diễn trong lực lượng. Mỗi lần tổ chức thu hút hàng trăm tác giả tham gia sáng tác, biểu diễn. Các chiến sĩ dù không chuyên nhưng bằng sự đam mê, những rung cảm, cảm xúc từ cuộc sống, công tác và chiến đấu đã tự biên hàng trăm tác phẩm có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình đồng chí, đồng đội, phản ánh chân thật việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về “Xây dựng phong cách người công an Bạc Liêu bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Nhiều tác phẩm phơi bày được những vấn đề nóng bỏng, bức xúc, tham gia vào cuộc đấu tranh, phản ảnh được những gương người tốt - việc tốt thông qua hình tượng chiến sĩ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Công an tỉnh vinh dự là 1 trong 4 đơn vị nhận được bằng khen của lãnh đạo tỉnh với những thành tựu trên lĩnh vực VH-NT sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị. Phần thưởng đó là hoàn toàn xứng đáng với những “chiến tích” mà lực lượng chiến sĩ công an tỉnh đã mang về: 2 huy chương Bạc và 6 bằng khen khi tham gia các liên hoan truyền hình CAND toàn quốc; 6 giải Nhất và 10 giải nhì, nhiều giải ba và khuyến khích khi tham gia các cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ CAND, thi thuyết trình “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi tìm hiểu lịch sử truyền thống do các cấp, các ngành tổ chức; 10 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc và rất nhiều bằng khen khi tham gia các hội diễn nghệ thuật quần chúng… 
Đến với các hoạt động VH-NT nói chung, những chiến sĩ CAND đã có thêm chất xúc tác, nền tảng tinh thần để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. Đồng thời, những “đứa con tinh thần” được sinh ra bởi lòng đam mê và tài năng của họ, cũng giúp người dân hiểu hơn về nhiệm vụ thiêng liêng của người CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. 
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.