Khi học sinh - sinh viên “hóa thân” trên sân khấu

Thứ Hai, 08/01/2018 | 16:20

Song hành với việc học, vấn đề phát triển năng khiếu ngày càng được học sinh - sinh viên (HS-SV) quan tâm. Trong đó, việc “hóa thân” trên sân khấu là một cách làm ý nghĩa giúp các bạn thỏa niềm đam mê nghệ thuật, phát triển toàn diện hơn các kỹ năng và lưu giữ cho riêng mình những kỷ niệm đẹp của một thời áo trắng.
Không chỉ giáo dục tri thức, học đường còn là nơi hình thành, khơi dậy niềm đam mê trong HS-SV. Thông qua nhiều hoạt động, trong đó có phong trào văn nghệ đã góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức và hướng các bạn đến những giá trị chân - thiện - mỹ.

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu biểu diễn văn nghệ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T


Sự phát triển sôi nổi của phong trào văn nghệ học đường làm xuất hiện ngày càng nhiều “bông hoa”, “hạt nhân” tiêu biểu. Đến với văn nghệ bằng tình yêu và sự đam mê, không ít HS-SV đang góp phần làm đẹp “vườn hoa” văn nghệ tỉnh nhà nói chung, trường học nói riêng. Tại Trường đại học Bạc Liêu, “ca sĩ” Hồ Minh Khánh (lớp 8NV2, Khoa Sư phạm) được thầy cô, bạn bè chú ý nhờ tích cực tham gia hoạt động văn nghệ. Năng khiếu ca hát sẵn có, cùng với việc được trui rèn từ những ngày học THCS, Minh Khánh liên tục tỏa sáng trong các hội thi văn nghệ do trường tổ chức. Trong 3 năm liền tham gia hội thi karaoke “Tiếng hát thanh niên”, Minh Khánh đều có phần thể hiện xuất sắc và giành giải Nhất, Nhì. Rồi Minh Khánh còn “lấn sân” vào Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng của trường, vũ đoàn Sắc Mây (Nhà hát Cao Văn Lầu), là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Những lần biểu diễn phục vụ các sự kiện của tỉnh, các dịp lễ tại trường làm cho tình yêu nghệ thuật ngày càng rực cháy hơn trong cậu sinh viên này. 
Tuy tham gia rất nhiều hoạt động nghệ thuật, song Minh Khánh vẫn dành thời gian hoàn thành tốt việc học với thành tích nhiều lần được nhận học bổng khá, giỏi. Minh Khánh bày tỏ: “Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất cuộc đời nên cần phải theo đuổi và sống hết mình với đam mê. Nếu được sắp xếp hợp lý, văn nghệ có thể là động lực giúp cho việc học đạt kết quả tốt, quan trọng là chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui và sống có ích, trách nhiệm hơn”.
Hoạt động văn hóa - văn nghệ luôn có một sức hút đặc biệt với mọi người, trong đó có các em học sinh tiểu học. Tại hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh, phong trào văn nghệ thu hút nhiều “búp măng non” nhiệt tình tham gia. Cách đây ít lâu, trên mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn video về phần thi kể chuyện Bác Hồ của một học sinh ở xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Câu chuyện “Quả táo của Bác Hồ” do em Đỗ Gia Nguyễn (lớp 1/2, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) thể hiện được rất nhiều người “thả tim” và khen ngợi. Chỉ mới 7 tuổi, nhưng Gia Nguyễn đã tỏ rõ sự tự tin khi đứng trên sân khấu. Chất giọng dõng dạc, cách kể lôi cuốn, đầy cảm xúc và khả năng minh họa tốt đã giúp em giành giải Nhất cuộc thi. Đặc biệt, câu chuyện của em giúp các bạn hiểu hơn về những tình cảm quý báu, lòng yêu thương bao la của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thiếu nhi trong nước và quốc tế. “Em rất thích tham gia các cuộc thi kể chuyện, văn nghệ học đường. Hoạt động này giáo dục về tình yêu đất nước, quê hương và con người Bạc Liêu, động viên chúng em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”, Gia Nguyễn chia sẻ.
Được “hóa thân” vào nội dung bài hát, điệu múa, câu chuyện... không chỉ thỏa mãn niềm đam mê mà còn là một “chất xúc tác” hiệu quả cho việc học của HS-SV. Phong trào văn nghệ học đường như một “bệ phóng” tài năng tương lai, nuôi dưỡng tâm hồn cho HS-SV. Và những kỹ năng bổ ích từ sân chơi này sẽ góp phần giúp các bạn tự tin vững bước vào đời.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.