Khó xử lý quảng cáo sai quy định

Thứ Tư, 29/08/2018 | 15:40

Tại các khu vực thành thị của Bạc Liêu, hoạt động quảng cáo ngày càng được các cơ sở, cá nhân kinh doanh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm tạo ấn tượng để thu hút khách hàng. Điều đáng nói là nhiều trường hợp quảng cáo nhưng không thực hiện thủ tục đăng ký nhằm né tránh sự quản lý, kiểm soát của ngành chức năng, gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, công tác xử lý quảng cáo sai quy định còn gặp nhiều khó khăn.

Quảng cáo, rao vặt được dán chằng chịt trên cột điện ở phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Công an, Phòng VH-TT, Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Cùng với công tác kiểm tra, các lực lượng chức năng còn lồng ghép việc tuyên truyền Luật Quảng cáo, cho hộ kinh doanh thời gian khắc phục và ký cam kết không tái vi phạm. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức nhân dân về chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện hoạt động quảng cáo.
Song, hiệu quả của hoạt động này không được duy trì và phát huy lâu dài. Theo ghi nhận của chúng tôi, việc quảng cáo sai quy định đang diễn ra ngày càng phổ biến, đa dạng hình thức. Dạo quanh nhiều tuyến đường của TP. Bạc Liêu, không khó để bắt gặp tình trạng đặt quảng cáo lấn chiếm diện tích vỉa hè; treo biển quảng cáo trên cao tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi bộ; treo băng-rôn chồng chéo và diện tích không đồng bộ làm mất vẻ mỹ quan đô thị…
Đặc biệt, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt một cách tràn lan, không đăng ký (còn gọi là quảng cáo “chui”) đang khiến ngành chức năng khó kiểm soát và “đau đầu” trong tìm cách xử phạt. Từ những cây cột điện, thân cây xanh, biển báo giao thông đến tường rào trường học, trụ sở cơ quan, trạm xe buýt, bến đò, thậm chí là thùng rác công cộng… cũng trở thành nơi chào mời dịch vụ, hàng hóa “bất đắc dĩ”. Ngoài ra, việc phát tờ rơi quảng cáo trực tiếp tại các điểm trường, cột tín hiệu giao thông còn làm cản trở, mất trật tự an toàn giao thông. Chưa kể đến việc nhiều người nhận rồi vứt tờ rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường.
Theo Nghị định số 28/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2013 “về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VH-TT&DL và quảng cáo”, kể từ ngày 5/5/2017, người treo, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa trên cột, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh công cộng sẽ bị xử phạt từ 1- 2 triệu đồng; với người phát tờ rơi quảng báo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng.
Quy định là vậy nhưng vấn đề xử phạt hành vi vi phạm quảng cáo lại không dễ dàng. Hầu hết việc dán quảng cáo, rao vặt được các đối tượng thực hiện vào ban đêm nên rất khó kiểm soát. Dựa vào số điện thoại trên tờ rao vặt, ngành chức năng đã trực tiếp liên lạc với các cơ sở, cá nhân kinh doanh để kiểm tra việc đăng ký, cấp phép quảng cáo. Song, phần lớn các trường hợp đều không còn liên lạc được sau khi lực lượng chức năng thông báo đã vi phạm quy định quảng cáo. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngành Văn hóa cũng đã có cách giải quyết tạm thời là phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên ra quân tháo gỡ biển, giấy quảng cáo, rao vặt. Thế nhưng chỉ ít ngày sau đó, hình ảnh nhếch nhác do quảng cáo "chui" lại tiếp tục xuất hiện.
Theo các cơ quan chức năng, giải pháp quan trọng nhất để giải quyết triệt để quảng cáo sai quy định là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cơ sở, người kinh doanh. Ngoài ra cũng mạnh tay xử phạt theo quy định pháp luật đối với những trường hợp không hợp tác, nhiều lần tái phạm. Thậm chí công khai thông tin cơ sở, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong tình thế khó xử phạt quảng cáo sai quy định, có ý kiến cho rằng, ngành chức năng nên thực hiện cơ chế “mở” cho hoạt động quảng cáo. Cụ thể, xây dựng những góc quảng cáo tập trung để đáp ứng nhu cầu ngày càng nở rộ của các cơ sở, cá nhân kinh doanh. Từ đó, có thể dễ dàng trong việc quản lý, xử phạt và hạn chế quảng cáo bừa bãi.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.