Kỳ lạ nơi tổ chức sinh nhật chỗ công cộng bị coi là hành động phạm pháp

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 17:09

Cộng hòa dân chủ Tajikistan (khu vực Trung Á) có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định tổ chức sinh nhật ở nơi công cộng là vi phạm pháp luật.

Công dân chỉ được phép tổ chức sinh nhật tại gia bên người thân ruột thịt. Được biết, điều luật này được áp dụng từ năm 2007 đến nay, nhằm ngăn chặn lối sống xa hoa lãng phí. Nếu ai vi phạm sẽ chịu mức phạt tiền đáng kể.
Điều luật kỳ lạ này vừa khiến ngôi sao nhạc pop Firusa Khafizova của quốc gia này bị phạt 5.000 somoni (khoảng 12 triệu đồng), vì đã tổ chức tiệc sinh nhật ở một nhà hàng cùng bạn bè.
Sự việc bị phát hiện khi ngôi sao này chia sẻ video cùng hình ảnh về bữa tiệc tổ chức tại nhà hàng sang trọng lên trang cá nhân Instagram và bị chính quyền địa phương chú ý. Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng những người thi hành luật pháp đã sử dụng “bằng chứng” trên để buộc tội Khafizova vi phạm pháp luật. Nữ ca sĩ đã lên các trang truyền thông xã hội bày tỏ sự bất bình với điều luật kỳ quái, gọi đó là sự can thiệp quá mức vào cuộc sống riêng tư của người dân. Nhưng các công tố viên đã phản bác và cho rằng đây là “lợi ích tốt nhất cho công chúng”. Theo cách nhìn nhận của họ, việc cấm tổ chức tiệc sinh nhật xa hoa lãng phí để khuyến khích người dân nên tiêu tiền theo nhu cầu thực tế.
Luật lệ về truyền thống và phong tục này ở Tajikistan được ban hành năm 2007 tới nay và mở rộng hơn vào năm 2017. Không chỉ nghiêm cấm mọi hình thức tổ chức tiệc sinh nhật xa hoa ở nơi công cộng, nhà chức trách còn ban hành quy định về hạn chế số lượng khách mời, số món ăn trong tiệc cưới, đám tang, thời gian tổ chức các sự kiện tương tự.
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.