Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL năm 2021: Hướng về cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:49

Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 36 - năm 2021 (gọi tắt là liên hoan) do Bạc Liêu đăng cai tổ chức diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Do đó, việc sáng tác của hầu hết các tác giả gặp nhiều khó khăn, song đây cũng là đề tài để họ mang đến liên hoan những tác phẩm nghệ thuật đầy tính thời sự.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Thanh Cường tác nghiệp về công việc của lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

KHÓ SÁNG TÁC VÌ THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, liên hoan sẽ khóa sổ nhận tác phẩm dự thi. Do đó, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh ở ĐBSCL đều phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm cho mình những tác phẩm ưng ý nhất. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và việc kéo dài giãn cách xã hội tại nhiều địa phương đã khiến cho quá trình sáng tác của các “tay máy” trở nên hết sức khó khăn.

Thời gian này, tác giả Minh Châu - giáo viên Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) phải tập trung cho nhiệm vụ dạy học trực tuyến. Là một giáo viên trẻ và rất đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, áp lực với Minh Châu là vừa làm tốt công việc chuyên môn, vừa phải “săn” được ảnh dự thi, nhất là trong thời điểm TP. Bạc Liêu đã và đang trải qua phong tỏa, giãn cách xã hội. Tác giả Minh Châu chia sẻ: “Thật sự rất khó khăn đối với các tác giả trong việc sáng tác do tất cả người dân phải chấp hành chủ trương “ai ở đâu ở yên đó”. Riêng tôi đã chuẩn bị vài tác phẩm được sáng tác trước khi có lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên tôi đến với liên hoan lần này bằng tâm thế muốn trải nghiệm, học hỏi là chính”.

Cũng như Minh Châu, các tác giả Thái Dương, Khánh Linh, Nguyên Lâm - hội viên Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu và nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh khác cũng không thể thực hiện những chuyến sáng tác vì quy định hạn chế đi lại. Theo thể lệ liên hoan, cuộc thi ảnh nghệ thuật sẽ không ràng buộc về mặt thời gian sáng tác tác phẩm, vì vậy các tác giả dành công sức nhiều hơn cho việc lựa chọn, xử lý tác phẩm cũ.

KHUYẾN KHÍCH ĐỀ TÀI CHỐNG DỊCH 

Với chủ đề “ĐBSCL hội nhập và phát triển”, liên hoan định hướng cho các tác giả sáng tác về vẻ đẹp thiên nhiên, vùng đất và con người vùng đất Chín Rồng; những thành tựu kinh tế, khoa học - kỹ thuật, quốc phòng - an ninh; những tấm gương điển hình tiến tiến trong lao động - sản xuất, trong học tập và làm theo Bác; bản sắc văn hóa các dân tộc vùng ĐBSCL… Đặc biệt, liên hoan khuyến khích những tác phẩm đẹp, mang tính nhân văn, sự lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn, các hoạt động chung tay, góp sức của Nhân dân trong phòng chống dịch; những khoảnh khắc sinh động, chân thật về cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Trong khi nhiều tác giả gặp khó về sáng tác thực tế thì vẫn có những “tay máy” tận dụng lúc làm nhiệm vụ để nắm bắt khoảnh khắc. Với họ, đề tài phòng chống dịch là vấn đề thời sự nóng bỏng, mang sức hút đặc biệt khi nó luôn diễn biến trong từng giờ, từng ngày và là mối quan tâm lớn nhất của xã hội hiện nay.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Thanh Cường (Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu) là một trong những tác giả tích cực sáng tác về đề tài phòng chống dịch COVID-19. Gần đây, anh chủ yếu “bấm máy” cho mảng đề tài này vì có điều kiện tác nghiệp hoạt động của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch. Hình ảnh người chiến sĩ công an, bộ đội chẳng ngại nắng mưa, ngày đêm bám chốt; thanh niên tình nguyện mang nhu yếu phẩm đến từng con hẻm để hỗ trợ người nghèo; đoàn xe rước công dân Bạc Liêu từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê hương…, qua ống kính và kỹ năng xử lý ảnh của Phan Thanh Cường đã trở thành những tác phẩm đậm tính thời sự nhưng cũng giàu yếu tố nghệ thuật.

Liên hoan đã trở thành sân chơi truyền thống của lực lượng nhiếp ảnh trong vùng, có ý nghĩa duy trì và phát triển hoạt động nghệ thuật của ĐBSCL trong bối cảnh dịch bệnh. Đặc biệt là thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, liên hoan còn góp phần cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho dân tộc sớm ngày chiến thắng đại dịch.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.