Liên hoan sân khấu không chuyên năm 2018: Nhiều thông điệp mang ý nghĩa nhân văn

Thứ Hai, 05/02/2018 | 16:37

Trải qua những ngày tranh tài sôi nổi, liên hoan Sân khấu không chuyên năm 2018 (gọi tắt là liên hoan) đã chính thức khép lại. Đọng lại trong tâm thức khán giả là những thông điệp mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Đây mới chính là điều mà Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh hướng đến khi tổ chức sân chơi này!

“Cũng như bất kỳ cuộc tranh tài nào, mỗi địa phương tham dự liên hoan đều muốn đem cái hay nhất, đẹp nhất, xuất sắc nhất để thi đua cùng các đơn vị bạn. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn nhất của liên hoan không chỉ là sự tranh tài, mà chính là giao lưu để học hỏi, để tìm sự đồng cảm và chia sẻ những kinh nghiệm “làm nghề” của những cán bộ quản lý văn hóa, đạo diễn, diễn viên, nhạc sĩ, nhạc công… Tất cả đội ngũ đã dốc hết sức mình nhằm đem lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái, những nỗi buồn thấm thía ruột gan, những giọt nước mắt đồng cảm cho mỗi thân phận, và những suy ngẫm rút ra sau mỗi chương trình biểu diễn. Tôi cho rằng đây mới chính là ý nghĩa đích thực của liên hoan”, tiến sĩ văn hóa Mai Mỹ Duyên, Trưởng Ban giám khảo, đánh giá. 

Một cảnh trong phần thi của đơn vị Công an tỉnh. Ảnh: N.V


Tám đơn vị với hơn 80 diễn viên đã cống hiến cho khán giả những phút giây vừa giải trí, vừa mang đậm tính tuyên truyền bằng 8 câu chuyện đầy tính nhân văn. Nhìn chung, các đơn vị tham gia liên hoan đều bám sát chủ đề xây dựng đời sống văn hóa. Thế nên, hiệu quả về mặt tuyên truyền là điểm cộng trong liên hoan lần này. Đó là “đả phá” chuyện gả con sang nước ngoài với mong muốn đổi đời, mà họ đâu hay chuyện “làm dâu nước ngoài” là ván bài may rủi, chỉ rất ít người có được hạnh phúc thật sự… qua tiểu phẩm của đơn vị Vĩnh Lợi. Câu chuyện của đơn vị Hòa Bình cũng bám sát tình hình thực tế của địa phương, đó là việc Nhà nước và nhân dân cùng làm trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hiến đất làm lộ giao thông nông thôn… Huyện Đông Hải thì chọn chủ đề hạnh phúc gia đình để xây dựng kịch bản. Bằng lối diễn chân phương, mộc mạc pha chút hài hước, đội thi này đã tạo ra những tràng cười sảng khoái. Trái ngược với Đông Hải, đơn vị TX. Giá Rai lại lấy không ít nước mắt của khán giả và Ban giám khảo bởi câu chuyện về mái ấm gia đình của mình. Thông điệp được chuyển tải rất rõ ràng: Nếu bất kỳ ai không trân trọng hạnh phúc, thì đều phải chấp nhận kết quả đau lòng là con mất cha, chồng mất vợ. Tuy nhiên, kịch bản tuyên truyền đã xử lý rất khéo để người có lỗi biết ăn năn, hối hận và quay về xây dựng lại hạnh phúc ban đầu. 
Liên hoan Sân khấu không chuyên là sân chơi ý nghĩa đối với những người hoạt động nghệ thuật không chuyên nghiệp. Bởi đây cũng là cơ hội để lực lượng này thể hiện tài năng của mình, qua đó có thể tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật. Anh Phạm An Tin (đơn vị huyện Đông Hải) sinh ra trên đất tài tử, anh đam mê cải lương và ước mơ tương lai sẽ trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đến với liên hoan năm nay, anh Tin cảm thấy phấn khởi vì được thể hiện khả năng cũng như thỏa niềm đam mê ca diễn của mình. Vào vai anh chồng ngày đêm say xỉn, đánh đập vợ, không lo làm ăn… anh Tin đã thuyết phục khán giả và “rinh” về giải thưởng “Tài năng”. Anh Tin chia sẻ: “Tham gia liên hoan, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ bạn diễn. Hy vọng tỉnh sẽ mở ra nhiều sân chơi như thế này để chúng tôi giao lưu và trau dồi kỹ năng ca diễn, nhất là để thỏa lòng cống hiến cho nghệ thuật”. 
Không riêng gì anh Tin, nhiều diễn viên khác cũng mong rằng sẽ có những hoạt động như liên hoan này trong thời gian tới, để họ khẳng định bản thân và để mọi người cùng nhau tô điểm thêm cho vườn hoa nghệ thuật tỉnh nhà thêm nhiều hương sắc. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.