Mang ngày hội về với phum sóc

Thứ Hai, 20/11/2017 | 16:45

Giao lưu nghệ thuật và phục vụ phum sóc Bạc Liêu là một trong những hoạt động “hạ màn” Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017. Chương trình đã diễn ra trong không khí vui tươi, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khmer và góp phần thực hiện mục tiêu làm cho ngày hội thật sự lan tỏa sâu rộng đến từng người, từng vùng đồng bào phum sóc.
Trong khuôn khổ ngày hội, chương trình giao lưu nghệ thuật và phục vụ nhân dân nói chung, đồng bào Khmer Bạc Liêu nói riêng được chờ đợi, thu hút đông đảo khán giả thưởng thức và cổ vũ. Đây là dịp “thết đãi” người dân phum sóc và giới thiệu sắc màu nghệ thuật riêng của các tỉnh, thành trên đất Nam bộ có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Một tiết mục của đội nghệ thuật quần chúng Khmer Hậu Giang phục vụ đồng bào Khmer Bạc Liêu. Ảnh: H.T


Góp mặt trong đêm giao lưu có hơn 150 nghệ sĩ, diễn viên và nghệ nhân của 5 tỉnh, gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang và Trà Vinh. Tại 2 điểm chùa Đầu Sấu (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) và chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), các đội nghệ thuật quần chúng Khmer đã trình diễn 25 tiết mục đặc sắc thuộc các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của đồng bào Khmer như: hát à-dây, hòa tấu trống Naeng hao, độc tấu Tà Khê, múa Rôm-vông, múa huyền thoại Visa Vone, múa Áp-sa-ra… Trong thanh âm vui tươi và độc đáo của dàn nhạc ngũ âm, khán giả đã cổ vũ rất nhiệt tình làm cho chương trình giao lưu nghệ thuật càng trở nên tưng bừng. Bà Danh Thị Chuyện (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Chưa bao giờ đồng bào phum sóc ở Bạc Liêu nói chung, huyện Hồng Dân nói riêng lại sống trong sinh khí lễ hội Khmer rộn ràng đến thế! Thông qua các tiết mục, người dân phum sóc rất tự hào vì kho tàng nghệ thuật Khmer vô cùng đa dạng và độc đáo. Ngoài chất lượng nội dung và nghệ thuật, chương trình còn mang tính giải trí, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ yêu quý, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer”.
Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình biểu diễn nghệ thuật Khmer phục vụ đồng bào vùng sâu quy tụ nhiều nghệ sĩ, diễn viên và nghệ nhân các tỉnh Nam bộ. Các đội nghệ thuật quần chúng Khmer đã có màn trình diễn hết mình trên sân khấu, chung tay làm cho ngày hội dân tộc trên đất Bạc Liêu diễn ra đầm ấm và thành công tốt đẹp. Nghệ sĩ ưu tú Kim Đal, Đội nghệ thuật quần chúng Khmer Sóc Trăng, chia sẻ: “Cũng như đồng bào Khmer các tỉnh, thành Nam bộ, người dân phum sóc của Bạc Liêu có niềm đam mê và tình yêu nghệ thuật nồng cháy. Lượng khán giả đến thưởng thức và cổ vũ đông đảo là minh chứng, đã tiếp thêm động lực cho các đơn vị thể hiện thành công các tiết mục nghệ thuật. Đội nghệ thuật Khmer Sóc Trăng rất hạnh phúc khi được tham gia ngày hội tại Bạc Liêu và góp sức tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ”.
Trong chương trình giao lưu, các tiết mục trình diễn trang phục sinh hoạt - lễ hội - lễ cưới Khmer truyền thống cũng không kém phần hấp dẫn. Qua đó cho thấy, bản sắc văn hóa Khmer là “tài sản chung” của người dân phum sóc phương Nam nhưng ở mỗi tỉnh, thành phố lại mang một sắc màu rất riêng biệt.
Cùng với các hoạt động tại ngày hội, chương giao lưu nghệ thuật và phục vụ đồng bào Bạc Liêu là dịp để các tỉnh, thành Nam bộ tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa Khmer đặc sắc. Đây được xem là một trong những “bông hoa” rực rỡ làm đẹp cho Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.