Mảnh tường vỡ

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:31

Chỉ bởi mấy mảnh tường vỡ văng vào sân trước nhà, vợ chồng tôi lại… giận nhau vì bất đồng quan điểm. Đằng sau thái độ làm việc cẩu thả của mấy anh cu li (theo quan điểm của vợ tôi), tôi lại thấy những điều sâu xa hơn từ những mảnh tường vỡ ấy.

Nhà hàng xóm cách nhà tôi mấy căn vừa mua thêm một căn nhà nữa chung vách tường với nhà tôi. Chủ yếu là họ mua miếng đất nên khi thủ tục xong đâu vào đấy thì họ đập phá toàn bộ nhà cũ để xây mới. Vốn là dân công chức làm việc giờ hành chính, nên vợ chồng tôi rất coi trọng giờ nghỉ trưa. Chợp mắt một tí thì đầu giờ chiều mới có năng lượng làm việc tiếp. Thế mà, kể từ khi nhà kế bên phá ra xây lại, chúng tôi gần như không có giấc ngủ trưa. Vì chủ nhà cần hoàn thiện căn nhà ấy sớm nên những anh thợ thường xuyên tranh thủ làm thêm ngoài giờ quy định. Tiếng đập tường chát chúa, tiếng máy khoan đinh tai như những đợt “tra tấn dã man” mà cả nhà tôi phải chịu đựng nhiều ngày liền. Vợ tôi mang tâm thế bực tức như thế cho đến một ngày, những mảnh tường vỡ văng sang sân nhà tôi đã như giọt nước làm tràn ly.
Tôi can ngăn thế nào thì cô ấy vẫn lớn tiếng quát tháo mấy anh cu li. Dân thợ hồ, cu li thường làm việc nhọc nhằn nên tính khí nóng nảy, tôi thừa biết điều đó nên khuyên vợ mình bỏ qua. Cũng may cho vợ tôi, nhóm cu li này toàn là dân… hiền. Họ xin lỗi và sang hôm sau thì trang bị tấm cao su che chắn.


Đằng sau cái mà vợ tôi cho là sự cẩu thả, cô ấy đã không nghĩ tới, đó là một sự vất vả, nhọc nhằn, không chỉ có mồ hôi mà nhiều khi còn có cả máu của những anh cu li. Buổi trưa đi làm, diện trang phục viên chức bảnh bao, tôi nhìn lên nóc nhà kế bên thấy mấy anh thợ áo ướt đầm mồ hôi đang cố sức đập từng mảnh tường. Thú thật, là đàn ông mà tôi còn muốn ứa nước mắt. Tôi liên tưởng nếu có người thân mình làm những công việc đó, càng nghe nhói lòng và xót xa trước những giọt mồ hôi. Xây một bức tường đòi hỏi cả sự công phu, người trộn hồ, kẻ bưng bê, khuân vác… Nhưng khi phá một bức tường, chuyện tưởng dễ nhưng phải tốn biết bao sức lực. Khi cán búa nện xuống với cường lực đủ để miếng tường vỡ ra, làm sao tránh khỏi sự cố gạch đá văng vào đầu, vào mắt người làm nghề vất vả. Tôi nhớ mình có người anh bà con xa, chỉ vì một miểng gạch văng vào mắt khi sửa nhà mà anh chỉ còn nhìn cuộc đời bằng một con mắt còn lại. 
Chỉ vì không chịu được những tiếng ồn (ngoài ý muốn của người gây ra), hay vì những miếng tường vỡ làm bẩn sân nhà, vợ tôi đã không chịu nghĩ sâu xa về những người lao động lấy sức mình đánh đổi chén cơm, đồng tiền lương thiện. Tôi chỉ mong rằng sau cơn giận nhất thời (giận người ngoài rồi đâm giận luôn chồng vì bênh vực họ), vợ tôi sẽ hiểu thấu những điều tôi nói.
Phan Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.