Mở đường cho du lịch về với xã nông thôn mới

Thứ Hai, 19/09/2022 | 17:21

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên diện mạo khang trang cho những làng quê, mang đến cuộc sống tốt đẹp cho người dân. Ở đó, vẻ đẹp của những vườn cây ăn trái, sự độc đáo của các làng nghề truyền thống đã góp phần tô điểm cho bức tranh NTM hôm nay. Đó cũng là nguồn tài nguyên độc đáo cần được phát huy giá trị, gắn kết thành những sản phẩm đặc thù để mở đường cho du lịch (DL) phát triển.

Giải đua ghe Ngo trong lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer là một trong những điểm nhấn của không gian du lịch vùng Bắc Quốc lộ 1A.

SỨC HÚT CỦA NHỮNG LÀNG QUÊ

Qua nhiều năm xây dựng NTM, diện mạo của các xã trên địa bàn tỉnh đã không ngừng thay đổi. Thế nhưng, dẫu có khoác lên mình vẻ hiện đại của những công trình bê-tông hóa thì nhiều nơi vẫn lưu giữ nét đẹp bình dị của quê hương từ những vườn cây ăn trái, các làng nghề truyền thống hay lễ hội văn hóa.

Nhắc đến nghề truyền thống ở Bạc Liêu, nhiều người nghĩ ngay đến các làng nghề thuộc các huyện Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình, Đông Hải đã có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời. Nổi tiếng trong số đó là nghề dệt chiếu, nghề rèn (huyện Hồng Dân) được rất nhiều nhà trao truyền qua bao thế hệ. Có dịp về thăm huyện NTM Hồng Dân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tài nghệ của người thợ rèn lực lưỡng qua những công đoạn hết sức công phu. Tiếp đó, có thể ghé qua làng nghề dệt chiếu - nơi những chị em phụ nữ tỉ mẩn nhuộm, đan từng sợi lác.

Bên cạnh đó, những ngôi chùa Khmer mang lối kiến trúc cổ kính nhưng không kém phần lộng lẫy cũng góp phần tô điểm thêm sắc màu cho những xã NTM. Hàng năm, vào những dịp lễ hội của đồng bào Khmer, một số địa phương như: Hồng Dân, Phước Long thường xuyên tổ chức giải đua ghe Ngo nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, cũng như thu hút du khách gần xa về chung vui.

Làng nghề rèn nổi tiếng ở huyện Hồng Dân sẽ được khai thác thành điểm tham quan phục vụ du khách trong thời gian tới. Ảnh: H.T

NÔNG THÔN, NÔNG DÂN LÀM DU LỊCH

Mới đây, UBND tỉnh đăng ký với Bộ NN&PTNT về triển khai Chương trình phát triển DL nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình). Động thái này cho thấy Bạc Liêu quyết tâm hình thành những sản phẩm DL từ các giá trị đặc trưng của nông thôn, cũng như góp phần thúc đẩy phong trào nông thôn, nông dân chung tay làm DL.      

Trong Chương trình này, UBND tỉnh xác định rõ 2 không gian để phát triển DL. Đối với vùng Bắc Quốc lộ 1A, lấy trọng tâm là tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (huyện Hồng Dân, huyện Phước Long) để xây dựng sản phẩm DL nông nghiệp “Miệt đồng quê” gắn với phát huy Di tích quốc gia đặc biệt Khu căn cứ Cái Chanh, vườn chim Phước Long… Bên cạnh đó là tổ chức đưa khách đi xem trình diễn, tìm hiểu nghề truyền thống và nét văn hóa của các làng nghề. Cũng trên tuyến DL, du khách còn được thưởng thức ẩm thực, tham quan các di tích lịch sử, chùa Khmer và hòa mình vào không khí tưng bừng trong giải đua ghe Ngo của đồng bào Khmer….

Còn ở vùng Nam Quốc lộ 1A, tỉnh sẽ xây dựng các mô hình như: DL cộng đồng Vườn nhãn Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu); phát triển DL gắn với bảo tồn và phát triển nghề sản xuất muối (huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải) đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; DL sinh thái biển của Hợp tác xã Đồng Tiến (huyện Hòa Bình).

Để tài nguyên DL nông thôn được đánh thức, tỉnh sẽ đầu tư hỗ trợ và huy động các nguồn lực vào việc phát triển Vườn nhãn Bạc Liêu trở thành điểm DL tiêu biểu, có khả năng cạnh tranh cao dựa vào chuỗi giá trị nhằm nâng cao đời sống cho nông dân. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan xây dựng các mô hình bảo tồn, phát triển nghề làm muối gắn với phát triển DL nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm làm diêm dân; vận động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển DL và các dịch vụ đi kèm.

Phát triển DL nông thôn trong xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, hướng đi phù hợp để đáp ứng thị hiếu hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống đang rất được ưa chuộng hiện nay. Làm được điều này, DL Bạc Liêu sẽ bổ sung thêm một sản phẩm đặc sắc và mở rộng không gian DL từ TP. Bạc Liêu về các vùng nông thôn.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.