Nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai, 18/09/2017 | 15:18

Với mục tiêu phát triển làng văn hóa một cách bền vững, việc nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh tập trung trong thời gian qua. 

Mặt trái của nền kinh tế thị trường, lối sống thực dụng, sự ảnh hưởng tiêu cực của các luồng văn hóa ngoại, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình… đang xâm nhập, tác động mạnh mẽ vào mỗi nếp nhà khiến những giá trị cốt lõi về tình yêu thương và sự tôn trọng không còn được quan tâm đúng mức. Trước tình hình trên, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được phát động, đi vào đời sống đến nay 16 năm và đã lan tỏa sâu rộng với những chuyển biến tích cực. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình được phát huy, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ thuần phong mỹ tục của dân tộc và động viên cộng đồng chung tay trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Ý nghĩa thiết thực của phong trào là điều không ai có thể phủ nhận.

BCĐ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh bàn giải pháp nâng cao chất lượng phong trào. 


Theo số liệu mới nhất của BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, số gia đình văn hóa của Bạc Liêu là 189.102/199.447 hộ, đạt 94,8% (giảm 4,1% so với cuối năm 2016). Đây là con số cho thấy hiệu quả của việc triển khai thực hiện công tác nâng cao chất lượng “Gia đình văn hóa” của tỉnh. Mục tiêu này khẳng định sự chú trọng chất lượng chứ không chạy theo số lượng, thành tích và dần đi vào thực chất nhằm nâng cao hiệu quả thật sự của một danh hiệu. Danh hiệu văn hóa hay bất cứ một danh hiệu nào khác đều là mục tiêu hướng đến của hầu hết cá nhân hay tập thể, nhưng để danh hiệu không trở nên khập khiễng, mâu thuẫn thì công tác bình xét danh hiệu cần đi vào thực chất. Việc đánh giá, bình xét gia đình văn hóa được nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện chặt chẽ, công khai, dân chủ, có tác dụng giáo dục. Những nội dung được chú ý khi bình xét gia đình văn hóa là việc chấp hành luật pháp về an toàn giao thông, gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, gia đình hòa thuận, không có bạo lực, tham gia sinh hoạt ấp, khóm, tổ dân phố và tương trợ cộng đồng… Phong trào xây dựng gia đình văn hóa có tác dụng góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của gia đình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, coi đầu tư cho gia đình là đầu tư cho phát triển.
Có thể khẳng định, xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ. Đó là nền tảng để phong trào TDĐKXDĐSVH tiếp tục phát triển bền vững.
Bài và ảnh: BÁ ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.