Nâng cao chất lượng thông tin từ hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ

Thứ Hai, 13/07/2020 | 17:04

Một trong những kết quả đáng ghi nhận và góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ làm báo tỉnh nhà chính là các chi hội đã tích cực tổ chức tốt các cuộc sinh hoạt nghiệp vụ gắn với những mô hình hay. Trong đó có sự tham gia, chỉ đạo và phát động phong trào thi đua từ Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu.

Chấm Giải ảnh báo chí Bạc Liêu - Cà Mau năm 2019 tại Báo Bạc Liêu.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Để tờ báo phục vụ kịp thời nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng và đảm nhiệm tốt chức năng, vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Chi ủy, Ban Biên tập Báo Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu tổ chức nhiều cuộc sinh hoạt nghiệp vụ gắn với từng chủ đề như: kỹ năng xử lý thông tin nóng, thông tin trên mạng xã hội, cách viết một tin hay, gương điển hình, cách tổ chức các trang chuyên đề theo chiều sâu… Qua đó, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, kinh nghiệm và thế mạnh của từng thể loại báo chí gắn với trình độ, khả năng tiếp nhận, xử lý thông tin của từng phóng viên.

Với cách làm này, chất lượng các cuộc sinh hoạt nghiệp vụ ngày càng đi vào chiều sâu, khai mở nhiều vấn đề về lý luận và nghiệp vụ báo chí cho phóng viên để chất lượng bài viết không ngừng nâng cao.

Cùng với sinh hoạt nghiệp vụ là việc tổ chức các cuộc thi trong chi hội nhằm lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tham gia các giải báo chí khu vực, quốc gia. Điển hình như Giải ảnh báo chí của Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu được tổ chức hàng năm để chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) và chọn ra các tác phẩm tiêu biểu tham gia Giải ảnh báo chí Bạc Liêu - Cà Mau. Đây là cuộc sinh hoạt nghiệp vụ rất quan trọng đối với người làm báo. Bởi với sự phát triển và cạnh tranh thông tin của nhiều loại hình báo chí, ảnh báo chí không còn đóng “vai phụ” mang tính chất minh họa mà được xem là nhân tố quan trọng không thể thiếu của một tác phẩm báo chí. Cùng với nội dung, ảnh báo chí không đơn thuần chỉ góp phẩn làm sinh động, mà chính là “nhân chứng” để làm sáng tỏ, tạo lòng tin vào tác phẩm đã nêu, vì “trăm nghe không bằng một thấy”. Bên cạnh đó, trong thời đại kỷ nguyên số, các phương tiện, máy móc phục vụ cho hoạt động báo chí ngày càng nhiều thì yêu cầu chất lượng ảnh báo chí phải cao. Có vậy, ảnh báo chí mới tạo được chỗ đứng và làm tăng khả năng cạnh tranh thông tin cho tờ báo. Một vấn đề đáng quan tâm khác, xu thế của báo chí hiện nay là ít chữ nên ảnh báo chí chính là ngôn ngữ. Đó là thứ ngôn ngữ đặc biệt, giàu cảm xúc và có tính lan tỏa mạnh.

Xuất phát từ tầm quan trọng này, hàng năm Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu đều phát động giải ảnh, thu hút tất cả các phóng viên Báo Bạc Liêu tham gia ở nhiều thể loại khác nhau như: ảnh đơn, phóng sự ảnh, chùm ảnh… với bình quân khoảng 150 tác phẩm/năm. Sau khi chấm và công bố giải, Ban Biên tập, Ban Thư ký Chi hội còn mời lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh cùng tham gia đánh giá, phân tích và chỉ ra các phương pháp trong việc nâng cao chất lượng ảnh báo chí.

Phóng viên Hữu Thọ (Báo Bạc Liêu), một trong những tay máy đoạt nhiều giải ảnh báo chí cho rằng: “Việc tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ về ảnh báo chí là rất cần thiết và cần tổ chức thường xuyên, nhất là trong điều kiện cạnh tranh thông tin như hiện nay. Thông qua các buổi sinh nghiệp nghiệp vụ do Chi hội tổ chức, tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm là trong quá trình tác nghiệp không được thụ động chờ khoảnh khắc diễn ra rồi mới bấm máy, mà phải lường trước những hành động, sự việc có thể xảy ra tiếp theo và phải chụp càng nhiều càng tốt. Bởi hiện nay, đa phần người làm báo đều sử dụng máy ảnh bán tự động nên việc chụp nhiều có thể xóa dễ dàng để phục hồi dung lượng của thẻ nhớ. Lợi ích của viêc chụp nhiều là khả năng bắt được khoảnh khắc đáng giá sẽ cao hơn, khi có nhiều lựa chọn thì mới có thể có được kết quả tốt nhất”.

Ban Biên tập Báo Bạc Liêu và Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ về ảnh báo chí.

Cần tổ chức nhiều đợt sáng tác

Theo Chi hội Nhà báo các Đài Truyền thanh thành phố - huyện - thị xã thì một trong những hình thức sinh hoạt nghiệp vụ hay trong nhiệm kỳ qua là Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã tổ chức các chương trình cho các đài truyền thanh giao lưu định kỳ. Trong các đợt giao lưu ấy đều phát động phong trào thi đua viết theo chủ đề gắn với nhiều thể loại báo chí như: tin, ghi nhanh, bài phản ánh, phóng sự, gương điển hình…

Phóng viên Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân tác nghiệp tại TT. Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Ông Dương Văn Toàn, phóng viên Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân, cho rằng: “Thông qua sinh hoạt nghiệp vụ và các cuộc thi do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phát động cho thấy, chất lượng các tác phẩm báo chí nâng lên rất nhiều. Nếu như trước đây, đội ngũ phóng viên ở các đài truyền thanh ít có tác phẩm đoạt giải thì trong những năm gần đây đều có. Từ đó cho thấy, việc tổ chức các đợt sinh hoạt nghiệp vụ cho phóng viên các đài truyền thanh đã phát huy được hiệu quả và chất lượng”.

Phóng viên Đài Truyền thanh huyện Phước Long thực hiện tác phẩm báo chí chất lượng cao do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu phát động. Ảnh: H.T

Còn theo kiến nghị của ông Tạ Văn Thọ - Phó Giám đốc Đài Truyền thanh huyện Đông Hải, Ban Thư ký Chi hội Nhà báo các Đài Truyền thanh thì để nâng cao chất lượng thông tin và kết nối các hội viên, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ tới cần tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc sinh hoạt nghiệp vụ thông qua việc liên kết với các đài truyền thanh địa phương. Đặc biệt là tổ chức nhiều đợt sáng tác theo chủ đề, nhằm giúp đội ngũ người làm báo ở cơ sở và những nhà báo chuyên nghiệp cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Bởi theo yêu cầu của các đài truyền thanh, việc nâng cao chất lượng thông tin ở các đài cơ sở hiện nay là rất cần thiết và hướng đến xây dựng mô hình phát thanh trực tiếp.

Lư Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.