Nâng chất cán bộ văn hóa cơ sở

Thứ Tư, 19/07/2017 | 15:49

Theo ngành VH-TT&DL, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, phong trào cũng tồn tại những mặt hạn chế, đặc biệt là yếu tố con người làm nghiệp vụ văn hóa. Vì vậy, một trong những “bài toán” quan trọng cần được giải quyết là nâng chất đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở.
Hầu hết, báo cáo tổng kết phong trào của các địa phương trong tỉnh đều cho thấy những chuyển biến tích cực từ việc xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời cũng mạnh dạn nhìn nhận nhiều khuyết điểm như: công tác phối hợp chưa chặt chẽ; thiếu đồng bộ trong chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ văn hóa không đáp ứng yêu cầu đề ra; hình thức sinh hoạt kém hấp dẫn; kinh phí hoạt động eo hẹp… Đặc biệt, đội ngũ cán bộ phụ trách văn hóa cơ sở còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế về năng lực tham mưu, tổ chức và phát triển phong trào. Nhất là ở cấp ấp, Ban chủ nhiệm phong trào thường xuyên thay đổi, “ôm” nhiều nhiệm vụ nên chưa quan tâm, khai thác đúng mức hiệu quả xây dựng đời sống văn hóa.

Quang cảnh lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2017. Ảnh: H.T
Mới đây, Sở VH-TT&DL tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2017. Lớp tập huấn có sự tham gia của gần 200 cán bộ là Bí thư, Trưởng ấp thuộc các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Tại đây, Ban chỉ đạo phong trào tỉnh đã trang bị cho cán bộ văn hóa một số nội dung trọng tâm về xây dựng, phát triển đời sống văn hóa cơ sở. Trong đó, hướng dẫn cụ thể cách thức quản lý, khai thác chức năng cơ sở vật chất, trang thiết bị của các thiết chế văn hóa xã, nhà văn hóa ấp. Một nghiệp vụ cần thiết để tạo sân chơi bổ ích, cải thiện đời sống tinh thần cho nhân dân là kỹ năng tổ chức các hoạt động văn nghệ quần chúng. Bởi văn nghệ ngoài tác dụng tạo không khí vui tươi, bảo tồn bản sắc văn hóa, thì còn là công cụ tuyên truyền, cổ động hữu hiệu nhất cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phong trào cách mạng địa phương. 
Ông Lý Văn Đặng, Bí thư chi bộ ấp 5 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai), bày tỏ: “Tôi rất vui vì lần đầu được tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa. Hoạt động này đã giúp tôi học tập nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển phong trào. Sau lớp tập huấn, tôi sẽ chọn lọc những phương pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình để áp dụng”.
Đặc biệt, Ban chỉ đạo phong trào cũng hướng dẫn những nội dung sinh hoạt các câu lạc bộ trên nhiều lĩnh vực: gia đình, nghệ thuật quần chúng, nông - lâm - ngư nghiệp, thời sự - chính sách. Bên cạnh đó, cách thức bình xét, công nhận và rút danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Cơ quan, doanh nghiệp văn hóa”; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự; phòng chống bạo lực gia đình… cũng được bàn luận.
Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, nhấn mạnh: “Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ văn hóa cơ sở là một trong những nhiệm vụ cấp thiết góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nói chung, phong trào nói riêng. Mục đích của đợt tập huấn lần này là nâng chất đội ngũ cán bộ văn hóa, đủ năng lực thực hiện những yêu cầu của phong trào trong tình hình mới”.
Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế, cán bộ làm văn hóa cơ sở có trách nhiệm quan trọng vực dậy, duy trì và phát triển phong trào. Để làm được điều đó, Bạc Liêu cần xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc, có nhiệt huyết nhằm đưa phong trào phát triển đồng bộ, từng bước đi vào chiều sâu.
HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.