Nâng chất nguồn nhân lực phục vụ nhà hàng - khách sạn

Thứ Tư, 27/11/2019 | 15:28

Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới, Bạc Liêu xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, Sở VH-TT-TT&DL trong thời gian gần đây đã tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm việc liên quan đến các dịch vụ du lịch, đặc biệt là nhân lực tại các nhà hàng - khách sạn.

Giảng viên bộ môn nhà hàng - khách sạn Công ty Saigon tourist hướng dẫn kỹ thuật xếp khăn ăn cho học viên. Ảnh: H.T

Mới đây, hơn 60 học viên là quản lý, nhân viên đang làm việc tại các nhà hàng - khách sạn tiêu biểu trên địa bàn TP. Bạc Liêu được tập huấn kiến thức, nghiệp vụ về nhà hàng - khách sạn. Trong thời gian 3 ngày, Sở VH-TT-TT&DL đã thông tin đến học viên tình hình phát triển ngành Du lịch, định hướng phát triển sản phẩm - dịch vụ, mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ lịch, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Ngoài ra, học viên còn được trang bị nội dung chuyên đề về tâm lý du khách, phương pháp giao tiếp đạt hiệu quả với du khách.

Về phần nghiệp vụ, giảng viên Nguyễn Thiện Mỹ, Phó trưởng bộ môn Nhà hàng - khách sạn Công ty Saigon tourist, đã hướng dẫn các học viên kỹ thuật xếp khăn ăn cho bàn tiệc, với một số kiểu dáng thông dụng như: tam giác, chiếc nơ, thuyền buồm, trái tim, vương miện… Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản ở một nhân viên để làm tăng vẻ sang trọng cho mỗi bàn tiệc, cũng như thể hiện sự tôn trọng của nhà hàng đối với thực khách.

Bên cạnh đó, học viên còn được tìm hiểu và thực hành quy trình tổ chức, đón tiếp và phục vụ khách đối với các buổi tiệc. Theo chia sẻ của giảng viên, mỗi loại tiệc đều có quy trình chuẩn bị, phục vụ khác nhau. Ví dụ, tiệc cocktail có không khí thoải mái, thân mật thì phải chuẩn bị nhiều loại thức uống và thức ăn nhẹ. Nhân viên sẽ bưng khay di chuyển khắp phòng phục vụ khách, nhanh chóng dọn dĩa, ly đã dùng xong để giữ sạch sẽ, gọn gàng cho buổi tiệc. Còn đối với tiệc buffet, nhân viên có nhiệm vụ hướng dẫn chọn món ăn, giúp mang thức ăn đến bàn cho khách; thường xuyên làm sạch bàn buffet, sắp xếp lại các món ăn sao cho đẹp mắt và hỗ trợ bộ phận bếp bổ sung thức ăn.

Đặc biệt, kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình phục vụ khách là nội dung tạo sự thu hút nhất đối với các học viên. Giảng viên Công ty Saigon tourist đã giả thuyết một số hình huống dễ xảy ra với nhân viên làm việc tại nhà hàng - khách sạn. Đó là những rủi ro, sự cố thường gặp như: làm rơi chén dĩa, đổ thức ăn, thức uống lên bàn hoặc lên người khách; bị bỏng nước sôi; hỏa hoạn; khi khách phàn nàn về dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên… Ở mỗi tình huống, các học viên đã đưa ra nhiều cách xử lý để giải quyết vấn đề và được giảng viên góp ý, bổ sung. Trong quá trình phục vụ, học viên được lưu ý phải thể hiện thái độ niềm nở, nhiệt tình và tôn trọng đối với khách; sẵn sàng thực hiện một số câu nói với khách như: “Xin chào”, “cảm ơn”, “xin lỗi”, “rất vui được phục vụ quý khách”, “chúc quý khách ngon miệng”, “chúc quý khách có chuyến đi vui vẻ”…

Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, nhấn mạnh: “Nguồn nhân lực chất lượng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành “công nghiệp không khói”. Hiệu quả phục vụ của đội ngũ này là “thước đo” về mức độ hài lòng của du khách đối với mỗi nhà hàng - khách sạn nói riêng, du lịch Bạc Liêu nói chung. Chính vì lẽ đó, Sở VH-TT-TT&DL thường xuyên phối hợp với các công ty đào tạo tổ chức tập huấn kiến thức, nghiệp vụ cho quản lý, nhân viên làm việc tại các nhà hàng - khách sạn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ du khách”.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở VH-TT-TT&DL, lớp tập huấn đã dành nhiều thời gian thực hành nghiệp vụ, xử lý tình huống, sự tương tác tích cực giữa giảng viên và học viên giúp giải đáp nhiều vấn đề thiết thực trong phục vụ nhà hàng - khách sạn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả hoạt động hệ thống nhà hàng - khách sạn, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch Bạc Liêu trong tình hình hiện nay.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.