Nâng tầm điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL

Thứ Hai, 11/03/2019 | 16:44

Sở hữu 9/42 điểm du lịch (DL) tiêu biểu ĐBSCL, đó là “tài sản” để Bạc Liêu phát triển DL. Thế nhưng, lượng khách DL đến với Bạc Liêu thì vẫn còn ít hơn một số tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang… - những nơi ít điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng hơn Bạc Liêu nhưng không hề yếu thế!
Tài nguyên DL dồi dào, điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng cũng đứng đầu bảng. Nếu chưa tận dụng lợi thế để phát huy, sớm xây dựng thành sản phẩm DL để bán cho các công ty lữ hành hay tự mời gọi du khách về với mình thì rõ ràng là một sự lãng phí. Để xứng tầm là điểm DL tiêu biểu đồng bằng, mời gọi được du khách về tỉnh, đó là nhiệm vụ nên được những người làm DL quan tâm, nhất là khi Bạc Liêu xác định DL là một trong năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội.

Bài 1: Dẫn đầu về số lượng

Nghị quyết 02/NQ-TU của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh phát triển DL” ban hành giữa năm 2011 được Hiệp hội DL ĐBSCL đánh giá rất cao, cho rằng đây là một nghị quyết chuyên đề đầu tiên về DL ở ĐBSCL! Đặc biệt là, chỉ sau hơn 2 năm ban hành nghị quyết, lần lượt những điểm DL của Bạc Liêu được ghi tên vào danh sách điểm DL tiêu biểu ĐBSCL. Bạc Liêu trở thành tỉnh “đi nhanh”, dẫn đầu 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL khi thời điểm hiện tại, có đến 9/42 điểm DL tiêu biểu của đồng bằng, chiếm tỷ lệ hơn 21%.

Phong phú loại hình DL
Chín điểm DL này gồm: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Quảng trường Hùng Vương, cụm nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL), Khu du lịch Nhà Mát, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Nhà hàng - khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu, Khu Quán âm Phật đài và Khu điện gió Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu).
Nhìn vào 9 điểm, điều đầu tiên thấy được đó là sự phong phú về các loại hình du lịch. Thứ nhất là du lịch văn hóa. Phải nói rằng, Bạc Liêu có một nguồn tài nguyên DL rất giàu hàm lượng văn hóa. Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã rất nhiều lần được các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, giới trí thức, nghệ sĩ… trong cả nước đánh giá cao về giá trị văn hóa, trong đó có một nhận định cho rằng: đó là công trình thể hiện đẳng cấp văn hóa của người Bạc Liêu! Nếu khai thác các giá trị văn hóa gắn liền với quá trình hình thành và phát triển ĐCTT - một loại hình nghệ thuật độc đáo, thú chơi tao nhã có ảnh hưởng lớn trong đời sống của dân cư Nam bộ nói chung, ĐBSCL nói riêng - thì đây là một điểm DL độc quyền! Nhưng khai thác như thế nào để đủ sức hấp dẫn? Để tìm ra câu trả lời, những người tâm huyết vì DL Bạc Liêu đã rất nhiều lần đi học tập kinh nghiệm, tìm hiểu sở thích, thị hiếu của đối tác để làm sinh động hơn khu DL độc đáo này, cũng là để xứng tầm, xứng danh là điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng.
Hay việc xây dựng sản phẩm DL gắn với “thương hiệu” CTBL vẫn luôn là mối quan tâm, trăn trở cho ngành DL Bạc Liêu khi nơi này được bình chọn rồi sau đó được tái công nhận là điểm DL tiêu biểu ĐBSCL trong nhiều năm qua. Việc du khách vào đó, nghe kể chuyện về công tử, ngắm nghía, rồi uống ly nước, mua vài mặt hàng… thì chưa phát huy đúng giá trị một thương hiệu của Bạc Liêu chứ đừng nói đúng tầm là điểm DL cấp đồng bằng! Một “Khu văn hóa đa năng ngoài công lập CTBL”, một dự án với slogan mỹ miều “Viết tiếp những câu chuyện trăm năm về chàng Công tử đất Bạc Liêu” được thực hiện bởi Công ty Cổ phần DV-DL CTBL (thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Hoàng) hy vọng sẽ tạo ra một sản phẩm DL độc đáo nơi này.
Ngoài DL văn hóa, các điểm còn lại còn đáp ứng các nhu cầu về DL tâm linh, tín ngưỡng, DL sinh thái, DL nghỉ dưỡng, DL văn hóa - lịch sử truyền thống…

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu được giới thiệu tại buổi làm việc giữa Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu với Công ty DL lữ hành Viettravel. Ảnh: C.T

Chưa phát huy xứng tầm
Từng tham dự rất nhiều hội nghị, hội thảo DL, cũng như tháp tùng cùng những chuyến đi xúc tiến DL, hợp tác cùng phát triển, học kinh nghiệm mô hình làm DL các tỉnh bạn, chúng tôi nhận thấy, số lượng khách DL lẫn doanh thu từ DL Bạc Liêu tuy có tăng từng năm, khả quan từng năm, nhưng Bạc Liêu vẫn chưa gọi là xứng tầm phát triển so với các tỉnh, nếu xét ở góc độ là tỉnh đứng đầu bảng số lượng điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng. 
Phải chăng những điểm DL tiêu biểu của chúng ta chỉ đạt về… tiêu chí, mà chưa thật sự là những sản phẩm DL “chạm đến trái tim” người đi DL nên họ chưa mặn mà tìm đến? Mà làm DL chỉ thành công khi điểm đến đủ vang tiếng để người ta chịu tìm đến tham quan, đủ hấp dẫn để họ ở lại qua đêm mà trải nghiệm, và đủ quyến rũ để họ còn trở lại khi đã rời đi. 
Xin được lấy hai điểm DL tiêu biểu ĐBSCL của xứ sở “gạo trắng nước trong” - Cần Thơ để minh họa. Chợ nổi Cái Răng, lượng khách năm 2014 là 237.000 lượt người, đến nay đã trên 550.000 lượt người. Từ năm 2016 (khi được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia), Cần Thơ đã tổ chức ngày hội văn hóa chợ nổi Cái Răng hàng năm, tạo không khí và điểm nhấn cho nơi này. Ngoài ra, Cần Thơ cũng tiếp tục đầu tư trạm dừng chân với các hạng mục như nhà dừng chân, ăn uống, dịch vụ quà tặng, đài quan sát toàn bộ chợ… Hay như khu du lịch Mỹ Khánh sau khi được công nhận điểm DL tiêu biểu đồng bằng, đã đầu tư mở rộng thêm các dịch vụ tham quan vườn trái cây, phục dựng mô hình nhà cổ Nam bộ, làng nghề truyền thống, các trò chơi dân gian như đua heo, đua chó, xiếc thú, dịch vụ lưu trú, một ngày làm điền chủ, một ngày làm nông dân, homestay… Từ đó, chỉ khu này đã đón hàng trăm ngàn lượt khách hàng năm, cứ mỗi năm tăng 10% lượng khách.
Trong 9 điểm DL tiêu biểu ĐBSCL ở Bạc Liêu, có những điểm bước đầu đã phát huy hiệu quả, như Quảng trường Hùng Vương thu hút khách tham quan khá đông với mô hình 3 nón lá của Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu, chiếc đờn kìm cách điệu (hai công trình được xác lập trong Guinness Việt Nam là biểu tượng 3 nón lá và đờn kìm lớn nhất Việt Nam), Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, khu Quán âm Phật đài… thu hút lượng khách đổ về Bạc Liêu ngày một đông hơn. Thế nhưng, khách quan nhìn nhận, lượng khách về Bạc Liêu đa phần là du khách hành hương, số lượng chỉ tăng đột biến vào những dịp vía Quan âm (Khu Quán âm Phật đài), giỗ Cha Diệp ở Nhà thờ Tắc Sậy (TX. Giá Rai) hoặc khách đến Bạc Liêu kết hợp hội thảo, hội thao, lễ hội… và lượng khách lưu trú vì thế cũng không đạt số lượng như mong muốn. Các dịch vụ ở những điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng ở Bạc Liêu còn quá nghèo nàn, thậm chí có nơi còn chưa kịp hoàn thiện (như khu điện gió Bạc Liêu mới vừa được công nhận)…
CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.