Nét đẹp phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Phước Long

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:06

Nhờ thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐK XDĐSVH) mà diện mạo nông thôn hôm nay như thay áo mới, tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư ngày càng ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên đáng kể… là cảm nhận của ông Nguyễn Út Thôi (ấp Huê 3, xã Vĩnh Phú Đông) và nhiều người dân ở huyện Phước Long. Để có được thành quả này, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện đã phát huy tối đa sức mạnh đoàn kết, tích cực thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của phong trào.

Cán bộ, Nhân dân xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) ra quân trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan nông thôn. Ảnh: H.T

CHUNG SỨC XDĐSVH

Đến nay, việc thực hiện phong trào TDĐK XDĐSVH trên địa bàn huyện Phước Long đã chạm mốc 20 năm (giai đoạn 2000 - 2020). Một chặng đường đủ dài để phong trào khẳng định được vai trò, giá trị với những đóng góp quan trọng vào sự đổi thay chung của huyện nông thôn mới. Nhìn lại quá trình XDĐSVH, dấu ấn đoàn kết đã được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể và Nhân dân Phước Long thể hiện đậm nét qua sự chung sức, chung lòng trong thực hiện các nội dung do phong trào đề ra.

Đó là sự tích cực, sáng tạo của các thành viên Ban chỉ đạo phong trào cấp huyện, xã trong việc vận dụng nội dung XDĐSVH để xây dựng những mô hình, phát động phong trào mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Nổi bật là Ủy ban MTTQ các cấp triển khai cuộc vận động “TDĐK xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Công an với phong trào “Xây dựng gia đình, ấp, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự”; Hội LHPN có phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Liên đoàn Lao động thực hiện “Xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức và người lao động thời kỳ CNH-HĐH đất nước”…

Ý thức được vai trò chủ thể và trách nhiệm của mình, Nhân dân huyện Phước Long cũng nhanh chóng nhập cuộc bằng những việc làm hết sức thiết thực, góp phần làm cho phong trào phát triển sôi nổi, rộng khắp. Sự đồng tình, hưởng ứng của người dân bắt đầu từ trong chính mỗi ngôi nhà với việc thực hiện các tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con ăn học, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự…

Không chỉ có vậy, chính người dân còn góp sức rất lớn trong việc hiện thực hóa phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Có đến 36/78 nhà văn hóa - thể thao ấp trên địa bàn huyện là do Nhân dân hiến đất xây dựng. Đó là chưa kể việc người dân còn đóng góp tiền của, ngày công, vật tư để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của các thiết chế văn hóa. Nhờ đó, Phước Long là huyện được đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao toàn diện, đầy đủ nhất từ nguồn ngân sách nhà nước và kinh phí đóng góp của Nhân dân.

ĐỂ PHONG TRÀO ĐI VÀO CHIỀU SÂU

Ngay sau chặng đường 20 năm XDĐSVH, huyện Phước Long tiếp tục đề ra những giải pháp, mục tiêu để phát triển phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, tạo động lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIII và thúc đẩy lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Ban chỉ đạo phong trào huyện sẽ tổ chức cao điểm công tác tuyên truyền, vận động để tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của XDĐSVH. Từ đó, tích cực tham gia thực hiện tốt các tiêu chí để giữ vững, nâng cao chất lượng gia đình, xóm ấp, cơ quan, trường trạm đạt chuẩn văn hóa. Song song với việc củng cố tổ chức Ban chỉ đạo phong trào các xã và thị trấn, huyện sẽ thực hiện đánh giá, phân loại mức độ thực hiện XDĐSVH đối với hộ gia đình để thúc đẩy phong trào phát triển toàn diện, mạnh lên từ gốc; kịp thời biểu dương các nhân tố điển hình, những gia đình tiêu biểu để nhân rộng và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào.

Giao nhiệm vụ XDĐSVH cho các cấp, các ngành, địa phương, ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long đề nghị các cấp ủy, chính quyền tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo đối với công tác XDĐSVH cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu, đi đầu trong phong trào XDĐSVH nhằm tạo sự cuốn hút, khí thế cho các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện.

Từ thực tiễn 20 năm XDĐSVH, bài học kinh nghiệm được huyện Phước Long đúc kết ra rằng, nơi nào cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu quan tâm chỉ đạo, gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện, tạo sức lan tỏa để người dân cùng tích cực tham gia thì phong trào nơi đó đạt kết quả tốt.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.