Ngày 26/3 - nghĩ về “Tuổi trẻ sống đẹp”

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 16:40

Trong những ngày rực lửa tháng 3 - tháng của thanh niên, của bầu nhiệt huyết sục sôi tuổi trẻ, chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện đang dốc sức góp một phần nhỏ bé của mình cho các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng. Nhìn vào những ánh mắt lấp lánh yêu thương, những nụ cười tỏa nắng của lớp người trẻ ấy, chúng tôi tin rằng họ sẵn sàng “dùng cả thanh xuân” để sống đẹp, “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”… vì những lý tưởng, những hoài bão, mục tiêu cao đẹp.

ĐV-TN tham gia các trò chơi vận động tập thể tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

1. Những con đường, dòng kênh, khu phố ngập ngụa gánh gồng những cơ man nào rác, đồ dùng sinh hoạt không còn sử dụng được… Bà con mình ở nông thôn xưa nay vẫn có thói quen quẳng rác xuống sông và mặc định nước sẽ cuốn trôi đi tất cả; còn ở phố thị, nơi nào có khoảnh đất trống thì mặc nhiên nơi ấy sẽ trở thành những bãi rác bất đắc dĩ! Thế là người người, nhà nhà thi nhau xả rác, vứt rác bừa bãi, lâu dần thành thói quen “không đẹp” rất khó sửa! 
Không riêng gì những ngày tháng 3, mà bất kể ngày nào trong năm, những màu áo xanh tình nguyện lại giúp bà con dọn dẹp vệ sinh khu phố, khơi thông những dòng kênh đen ngòm, ngập ngụa rác thải. Người thương thì bảo đám trẻ này sao mà tốt bụng, chẳng ngại khó nhọc, hôi thối để vớt rác cho bà con; người “không ưa” thì bảo, cái bọn dở hơi, “chuyện nhà thì nhác, chuyện chú bác thì siêng”. Và khi ấy, tôi lại bắt gặp những nụ cười rất duyên của họ - những người trẻ mang màu áo xanh đẹp hơn cả màu trời! Vâng, đó là nụ cười của sự chan hòa, bao dung, vì họ biết việc họ đang làm có ý nghĩa biết nhường nào! Và hôm nay, không chỉ giúp bà con vệ sinh khu phố, đường làng, ngõ hẻm… họ còn tuyên truyền cho bà con về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn khu phố, xóm, làng xanh - sạch - đẹp - văn minh…

2. Sáng 22/3, Trụ sở Công an tỉnh tấp nập người ra vào! Gần 400 đoàn viên Công an tỉnh và Đoàn khối các cơ quan tỉnh tham gia đợt hiến máu đầu tiên năm 2018 cho Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP. Cần Thơ. Ai ai cũng cười tươi vì sắp được cho đi những giọt máu quý giá của mình để cứu người. Có người mới tham gia hiến máu lần đầu, có người thì hiến được lần thứ 3, có người đã hiến hơn 10 lần, có người đợt hiến trước và sau chỉ cách nhau vài tháng…, nhưng tất cả đều có “mẫu số chung” là quên mình vì nghĩa cử đẹp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”…

3. Cái nắng tháng 3 như đổ lửa nhưng không ngăn nổi bước chân những bạn trẻ trên hành trình về nguồn, tham quan các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh. Mỗi địa chỉ đỏ, mỗi di tích lịch sử - văn hóa lại cho các bạn trẻ hiểu hơn về quê hương, về những chiến tích hào hùng của ông cha trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc. Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên (ấp Rạch Rắn, xã Long Điền, huyện Đông Hải); Khu căn cứ Tỉnh ủy (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân); Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); hay di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai); Tượng đài sự kiện Mậu Thân 1968, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh (TP. Bạc Liêu)… càng giúp lớp người trẻ hôm nay tự hào hơn về quá khứ đầy bi tráng và cũng trân trọng hơn những gì đang có của hiện tại, tương lai. Càng tự hào, càng trân trọng thì sẽ càng thêm quyết tâm chung tay góp sức vì sự giàu đẹp của quê hương mình.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động tham quan, ôn lại truyền thống, kết hợp với làm vệ sinh khuôn viên các di tích lịch sử - văn hóa, nhiều tổ chức Đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Theo đó, những màu áo xanh tình nguyện đã tranh thủ nhiều nguồn vận động, hỗ trợ từ các đơn vị, cá nhân tổ chức tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn… Nơi nào có màu áo xanh là nơi ấy có tiếng cười, những giọt nước mắt hạnh phúc và cả sự tri ân tận đáy lòng của những người được “nhận”!
Nhà thơ Tố Hữu từng nói: “Nếu là con chim, là chiếc lá/ Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không trả/ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Và những người trẻ - những người mang màu áo xanh tình nguyện đang “hót”, đang “xanh”, đang làm đẹp cho đời, cho cuộc sống này theo cách của riêng mình!
Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.