Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu năm 2020: Tôn vinh giá trị truyền thống Việt

Thứ Tư, 01/04/2020 | 15:33

Trong khi lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 (mùng Mười tháng Ba) tại tỉnh Phú Thọ chỉ tổ chức gọn nhẹ phần lễ, hủy bỏ phần hội thì Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu năm nay sẽ chuyển từ môi trường thực tế sang hình thức “đón lễ” trên không gian mạng. Đây là hành động thể hiện trách nhiệm chung tay phòng chống dịch COVID-19, góp phần gìn giữ và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt.

Một tài khoản Facebook cá nhân thay đổi ảnh đại diện

bằng logo Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Ảnh: H.T

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu do một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn kiều bào tại 7 nước trên thế giới thành lập từ năm 2015. Dự án ra đời với sứ mệnh cao cả gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khẳng định và lan tỏa vẻ đẹp của bản sắc văn hóa, tôn vinh những giá trị truyền thống Việt trên toàn cầu.

Qua 5 năm triển khai, dự án đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong và ngoài nước, cộng đồng kiều bào tổ chức Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu và thực hiện an vị tượng Vua Hùng ở 10 nước trên thế giới. Cứ đến mùng Mười tháng Ba hàng năm, Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu lại giúp người Việt, dù ở trong nước hay nước ngoài có dịp nhìn lại những trang sử hào hùng của đất nước dưới triều đại Hùng Vương để thêm tự hào, thêm yêu quê cha đất tổ. Qua đó cho thấy, truyền thống hướng về nguồn cội dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn tổ tiên luôn được những người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng trân trọng và giữ gìn.

Năm 2020, trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 trên khắp thế giới đang diễn biến phức tạp nên Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu không được tổ chức trong môi trường thực tế. Thay vào đó, lễ Giỗ tổ sẽ diễn ra trên không gian mạng với tên gọi “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu online” nhằm hạn chế tình trạng tụ tập đông người, góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Quyết định này nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng người Việt. Trên fanpage Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, nhiều người đã bày tỏ cảm nghĩ, lời cầu mong: “Năm nay dịch bệnh, chỉ cần nhớ ngày Giỗ tổ trong tâm”, “Cả nước đang cùng nhau chống dịch, con cháu Đất Việt xin chắp tay bái vọng tại nhà”, “Cầu mong Quốc tổ phù hộ cho dân tộc Việt Nam chiến thắng đại dịch”…

Cuộc thi viết status (trạng thái) là một trong 2 nội dung chính của Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu online. Mọi công dân Việt Nam, công dân nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc ở Việt Nam và các nước trên thế giới tham gia viết, đăng tải lên Facebook cá nhân những cảm nghĩ, cảm xúc (dài từ 500 - 1.000 chữ) hoặc tự quay video (từ 3 - 7 phút) bày tỏ, thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Đặc biệt, cuộc thi khuyến khích người tham gia chia sẻ những câu chuyện cảm động về tình người giữa nơi xa xứ, chuyện của bà con kiều bào, bạn bè quốc tế giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý là nội dung vận động toàn thể người Việt trong nước và kiều bào trên khắp thế giới đồng loạt thực hiện thay đổi avatar (ảnh đại diện) trên trang Facebook cá nhân, fanpage tập thể bằng logo Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu. Hoạt động này được thực hiện vào đúng ngày mùng Mười tháng Ba với ý nghĩa như một nén tâm hương kính dâng lên các vị Vua Hùng - Tổ tiên của dân tộc Việt.

Câu ca dao lục bát lưu truyền từ xa xưa “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ tổ mùng Mười tháng Ba” đã in đậm trong tâm khảm mỗi người Việt. Và cho dù trong hoàn cảnh cả thế giới, cả đất nước đang gồng mình chiến đấu với đại dịch COVID-19 thì người Việt Nam vẫn không quên hướng lòng mình về nguồn cội dân tộc để tưởng nhớ, tri ân công lao dựng nước của các vị Vua Hùng.

Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu năm 2020 dù được tổ chức trên không gian mạng, song vẫn thể hiện vẹn nguyên những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đó là dù sinh sống, học tập hay làm việc ở bất kỳ nơi đâu, người Việt vẫn gìn giữ đạo lý uống nước nhớ nguồn, tâm luôn hướng về tổ tiên và Tổ quốc thân yêu.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.