Nghề báo - cần lắm “lửa” đam mê!

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:22

Nghề báo là một nghề vất vả, thậm chí là hiểm nguy. Với vẻ ngoài hào nhoáng, nghề này có sức hút với nhiều bạn trẻ. Song, khi nhập cuộc mới hay, nghề báo rất cần được thắp “lửa” đam mê mới có thể trụ được với nghề! 
Cái nghề phải đi
Tôi nhớ hoài những câu chuyện “trao truyền” của thế hệ làm báo kỳ cựu trong làng báo tỉnh nhà. Hồi đó, làm báo là đúng nghĩa chữ “cực”. Phóng viên phải “ăn dầm nằm dề” ở nhà dân mới có thể cho ra đời những tác phẩm hay. Nhà báo kỳ cựu Phan Trung Nghĩa luôn thắp lửa đam mê cho lớp “hậu bối” rằng: “Phải thật sự gần dân, phải đi thật nhiều thì mới có được đề tài hay, chi tiết đắt giá…”.
Trong nghề báo, ai được trui rèn, trải nghiệm nhiều, người đó ắt thành công. Đây là kinh nghiệm được đúc kết sau nhiều năm lăn lộn trong nghề. Có nhiều đề tài về tiêu cực, phóng viên phải “đóng vai”, cải trang để thu thập tài liệu, chứng cứ xác thực cho tác phẩm của mình. Phóng viên H.T kể lại: “Tôi nhớ hoài kỷ niệm làm chung phóng sự với đồng nghiệp. Đó là khi nghe người dân phản ánh về chuyện “biến tướng” của hình thức kinh doanh quán ca cổ. Và chúng tôi đã vào vai khách đến quán nghe ca cổ… “ôm”. Loạt bài đã thực hiện nhiều năm trước, nhưng đó là kỷ niệm trong nghề mà tôi nhớ mãi”. Chỉ có lửa đam mê ngùn ngụt “cháy” trong tim, mới khiến bước chân nhà báo bước đi không mỏi, không ngần ngại lăn xả, dấn thân như thế. 

Phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện văn hóa - nghệ thuật của tỉnh. Ảnh: H.T 


Phải giữ mãi lửa đam mê
Dẫu đề tài “khô cứng” hay “mềm mại” thì người làm báo vẫn muốn chuyển đi thông điệp tốt đẹp cho cuộc sống. Đó là hành trình đi tìm những gương mặt tiêu biểu, nông dân sản xuất giỏi, nghệ nhân dành cả đời cho nghệ thuật đờn ca tài tử… Hay đó là cuộc chiến đầy cam go giữa chiến sĩ công an và tội phạm; là những khuất tất đằng sau bản án; là chuyện khó nói của người vợ bị bạo hành mà không dám tố giác chồng… Tất cả những chuyện đời thường như thế, đều cần nhà báo vào cuộc. Qua ghi nhận và phản ánh của nhà báo, nhiều câu chuyện dường như đi vào ngõ cụt bỗng nhiên có lối ra. Những tác phẩm báo chí như thế luôn là nguồn động lực rất lớn để tiếp thêm “lửa” đam mê trong mỗi người làm báo.
Bén duyên với nghề, gắn bó với nghề mới hay kiến thức học được ở trường vẫn chưa đủ để trở thành một nhà báo giỏi. Tôi nghĩ rằng, một nhà báo thành công là khi những “đứa con tinh thần” đầy tâm huyết, trăn trở của họ thật sự đi vào lòng người, có tác động sâu rộng trong xã hội; và một tác phẩm báo chí thành công là ở đó thấp thoáng một tình yêu bền bỉ với nghề của người cầm bút. Nghề dạy nghề vẫn chưa đủ để trở thành một nhà báo giỏi, chính “lửa” đam mê tìm tòi, khám phá, lăn xả mới có thể đưa họ đến thành công, và nhất là phải giữ gìn cho được ngọn lửa ấy cháy mãi theo thời gian. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.