Ngoại khóa sân khấu hóa “Văn học Việt Nam”: Những dấu ấn không phai theo thời gian

Thứ Hai, 08/04/2019 | 16:37

Hoạt động ngoại khóa trong nhà trường nói chung và hoạt động ngoại khóa văn học nói riêng là một việc làm cần thiết, bổ ích và không thể thiếu trong quá trình dạy học. Khởi đầu của môn Ngữ văn và cũng là con đường đổi mới cơ bản của phương pháp dạy học Văn nằm ở khâu đọc văn bản, nhưng sân khấu hóa tác phẩm văn học chính là một trong những hình thức “đọc” sáng tạo nhất. 

Với mong muốn xây dựng một sân chơi giải trí, học tập lành mạnh và bổ ích cho học sinh, ứng dụng phương pháp đổi mới vào dạy học Ngữ văn, nhiều năm qua, Trường THPT Bạc Liêu đã liên tục tổ chức ngoại khóa với hình thức sân khấu hóa “Văn học Việt Nam” cho học sinh các khối lớp (ảnh 1).

Cô Huỳnh Thị Kiều Nhạn, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Bạc Liêu, cho biết: “Đây là dịp để học sinh khắc sâu kiến thức, rèn kỹ năng cảm thụ tác phẩm, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Qua đó ngày càng yêu thích môn học vì hơn hết, sứ mệnh nhân văn lớn lao của nhà giáo nói chung và giáo viên môn Ngữ văn nói riêng, chủ yếu không phải ở chỗ gieo cấy mà là đánh thức - đánh thức trí tuệ và tâm hồn học sinh, đánh thức niềm say mê và hứng khởi với môn học cho học sinh”.
Xuất phát từ thái độ, tinh thần tôn trọng giá trị, ý nghĩa của tác phẩm văn học kết hợp sự tưởng tượng phong phú phù hợp với nội dung chương trình, theo đó, những tác phẩm văn học như: “Chữ người tử tù”, “Tắt đèn”, “Chí Phèo”… được học sinh mang lên sân khấu bằng lối diễn xuất tự nhiên, các em đã đem đến những tác phẩm chuyển thể mang đậm tính nghệ thuật, gây xúc động cho người xem và điều quan trọng nhất là, chính các em được hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về các tác phẩm ấy (ảnh 2, 3, 4 và 5).


Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo này, học sinh không chỉ thâm nhập mà còn được “sống” cùng với tác phẩm, phá vỡ sự ngăn cách giữa người đọc và tác phẩm như cách học truyền thống. Sân khấu ở đây là sàn diễn, đồng thời cũng là lớp học, nơi các em được thỏa sức sáng tạo và bộc lộ cá tính của mình (ảnh 6, 7 và 8).


Đây chính là một trong những hình thức phù hợp nhất với định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
Châu Khánh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.