Nhà hát Cao Văn Lầu: Những chiến tích mới

Thứ Tư, 28/10/2020 | 15:30

Liên tục những giải thưởng cá nhân mang về cho Nhà hát Cao Văn Lầu đã tạo khí thế phấn chấn trong tập thể nhà hát ở giai đoạn tổng kết năm cũ, bước sang năm mới. Nỗ lực của từng cá nhân đã góp phần tạo nên tiếng vang cho Nhà hát Cao Văn Lầu trong thời điểm hiện tại.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Tạ Quang Đông (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Đỗ Ngọc Cần (bìa phải) tại đêm bế mạc cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020”. Ảnh: N.C

1. “Theo dấu thần tượng” là một chương trình truyền hình do VTV9 thực hiện đang thu hút sự quan tâm theo dõi của khán giả mộ điệu. Chương trình là sân diễn để lớp trẻ hôm nay “tái hiện” các vở cải lương cổ điển. Khán giả có thể tìm lại hình ảnh, giọng ca và lối diễn của những thần tượng cải lương một thời như: Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Sang, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Lệ Thủy, NSND Minh Vương, nghệ sĩ Minh Cảnh… qua vai diễn của các nghệ sĩ trẻ hôm nay. Ở kỳ phát sóng số 6, NSƯT Mỹ Hạnh đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên và phụ diễn cho thí sinh Văn Vàng (tỉnh Bạc Liêu). Trích đoạn “Tìm lại cuộc đời” của cặp đôi này đã đoạt giải Nhất và nhận được “mưa” lời khen từ các nghệ sĩ tên tuổi ở hàng ghế nóng. Riêng với tài năng ca - diễn của NSƯT Mỹ Hạnh, NSƯT Lê Thiện đánh giá: “Hạnh là cô gái chân chất, đẹp cả hình thức lẫn tâm hồn. Nhìn cách Hạnh diễn, tôi như được sống lại thời quá khứ cách đây mấy mươi năm. Em đã thể hiện một hình tượng đẹp về người phụ nữ thời chiến với những nỗi đau mất mát do chiến tranh gây ra”…

Những ngày này, NSƯT Mỹ Hạnh đang cật lực luyện tập hỗ trợ anh em tham gia cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 (do Nhà hát Trần Hữu Trang, TP. Hồ Chí Minh tổ chức). Dù đã ở vị trí là một NSƯT nhưng Hạnh không từ chối bất cứ vai diễn nào, kể cả những vai nhỏ, phụ, bởi Hạnh cho rằng: “Được đứng trên sân khấu là niềm hạnh phúc, hạnh phúc vì được cống hiến cho nghề và phục vụ khán giả”.

2. Đỗ Ngọc Cần - nữ danh cầm của đất Bạc Liêu lại một lần nữa gặt hái chiến tích tại cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020. Giành giải Nhất (trong 19 giải Nhất) ở một cuộc thi với tổng số 276 tiết mục của gần 700 thí sinh cùng tranh tài, thì quả là một thành tích lớn, góp thêm vào bộ sưu tập giải thưởng đầy vinh dự của nữ danh cầm này. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuộc thi năm nay có sáng kiến tổ chức ghi hình và phát trực tiếp tất cả các chương trình, tiết mục tham gia dự thi của các đơn vị trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam để đông đảo nghệ sĩ và công chúng cùng thưởng thức. 20 câu “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cùng với 16 câu thể điệu Liêu Giang (của tác giả Lê Văn Túc) đã chinh phục Ban giám khảo để Đỗ Ngọc Cần một lần nữa bước lên bục vinh quang cao nhất của một cuộc thi tầm cỡ quốc gia với hàng trăm thí sinh trên khắp đất nước cùng tranh tài.

Ở Nhà hát Cao Văn Lầu, dù là đệm đờn cho vọng cổ đơn, hay phụ trách tay đờn kìm cho cả tuồng cải lương thì Ngọc Cần vẫn cần mẫn trong từng tiết mục, phân đoạn. Cần ôm đờn kìm âm thầm ngồi ở một góc phía dưới sân khấu, gãy những cung đờn hòa nhịp với lời ca. Không xuất hiện trên sân khấu rực rỡ ánh hào quang, nhưng tiếng đờn kìm của Ngọc Cần góp cho từng đêm diễn thêm thâm trầm bởi những cung bậc thiết tha…

Trích đoạn cải lương “Tìm lại cuộc đời” do thí sinh Văn Vàng và huấn luyện viên - NSƯT Mỹ Hạnh trợ diễn đoạt giải Nhất chương trình “Theo dấu thần tượng - số 6” do VTV9 thực hiện. Ảnh: C.T

3. Khánh Hòa - chàng trai sáng sắc vóc, ngọt trong ca diễn của Nhà hát Cao Văn Lầu cũng đã có sự bứt phá ở chặng đường 5 năm cống hiến cho nghiệp cải lương bằng tấm huy chương Vàng vừa gặt hái được tại liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2020. 13 đơn vị nghệ thuật cùng tranh tài (Bạc Liêu là đại diện duy nhất của ĐBSCL), với hơn 700 nghệ sĩ tham gia diễn xuất, thì việc Khánh Hòa giành được huy chương Vàng đúng là chiến tích lớn đối với bản thân, góp phần gây tiếng vang mới cho nhà hát, dù ê-kíp dự giải lần này mang danh nghĩa Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu.

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 vẫn đang diễn ra sôi nổi (từ ngày 3/10 - 3/11). Vĩnh Sơn, Hoàng Dững, Hải Đăng của Nhà hát Cao Văn Lầu đã vào vòng chung kết cuộc thi, hy vọng sẽ làm dày thêm chiến tích của Nhà hát Cao Văn Lầu. Tuy nhiên, dù kết quả thế nào thì với những gì ở hiện tại, đội ngũ kế thừa này đã tạo ấn tượng tốt đẹp, gây tiếng vang cho nhà hát mang tên cố nhạc sĩ tài hoa Cao Văn Lầu. Bạc Liêu là đất tài hoa bởi những vị tiền nhân, giờ còn được lớp hậu bối kế thừa và gìn giữ, phát huy bằng nỗ lực và niềm đam mê nghề nghiệp.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.