Nhiếp ảnh Bạc Liêu:Sát cánh, chen vai ghi hình đất nước...

Thứ Sáu, 13/03/2020 | 17:19

Dẫu cho có trải qua những thời điểm khi thăng hoa, lúc trầm lắng nhưng phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu vẫn như một dòng sông cứ âm thầm cuộn chảy. Bằng tất cả lòng đam mê, tâm huyết và trách nhiệm với quê hương, những người cầm máy đã và đang miệt mài dấn thân, đồng hành cùng bước đường phát triển của tỉnh nhà để sáng tạo, cống hiến cho đời những khoảnh khắc đẹp.

Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu giao lưu, kết hợp sáng tác với các tác giả nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Đã không ít lần, giới nhiếp ảnh trong nước dành sự tán dương cho phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu. Tỉnh vừa có lớp người đi trước dìu dắt, vừa có lực lượng kế cận giỏi nghề, lại còn gây dựng được thế hệ kế thừa. Bởi thế, nhiếp ảnh Bạc Liêu đã và đang phát triển sôi nổi, chinh phục được rất nhiều thành tích tại các liên hoan, cuộc thi ảnh uy tín cấp khu vực, trong nước và quốc tế.

Có thể nói, nhiếp ảnh Bạc Liêu đang sở hữu “đội quân” khá hùng hậu gồm những con người thuộc nhiều thế hệ, thành phần xã hội. Đó là cán bộ nhà nước, giáo viên, công an, bác sĩ và cả người dân bình thường… Khác nhau về độ tuổi và công việc, song điểm chung của “đội quân” này chính là luôn dành một tình yêu lớn, sự đam mê đặc biệt, tinh thần sáng tạo nghiêm túc, hăng say và một khát khao được cống hiến. Ngoài việc tham gia các cuộc sáng tác tập thể do Hội Nhiếp ảnh tỉnh phát động, mỗi hội viên đều có ý thức tự giác lên kế hoạch, ý tưởng để “săn” các giải trong và ngoài nước với tinh thần “xách máy lên và đi”.

Có khi, họ phải dậy từ rất sớm, xắn quần lội bùn trên biển chỉ để bắt khoảnh khắc bình minh trên cánh đồng điện gió; khi thì “mật phục” trong tán cây để đón những đàn chim chao liệng về tổ lúc hoàng hôn; lúc lại rong ruổi đến những vùng quê ghi lại sự “thay da đổi thịt” của nông thôn mới, vẻ đẹp cuộc sống của người dân quê chất phác… Nói như thế để thấy, người cầm máy phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để theo đuổi đam mê. Chính đam mê và khát khao cống hiến đã giúp họ có thêm động lực, cảm hứng sáng tạo để dâng cho đời những tác phẩm giàu giá trị nội dung và nghệ thuật.

Thành Phương - thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ Bạc Liêu (Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu), trải lòng: “Nhiếp ảnh đã giúp tôi được gặp gỡ, học hỏi và giao lưu với nhiều bạn trẻ có cùng đam mê. Ngoài việc chụp ảnh cho thỏa thích, tôi muốn được ghi lại những khoảnh khắc đẹp của đất và người Bạc Liêu để ngợi ca, giới thiệu với bạn bè. Bên cạnh đó, tôi cũng đang cố gắng thử sức mình ở những cuộc thi ảnh để nuôi dưỡng đam mê, cũng như nâng cao tay nghề”.

Không chỉ thâm nhập vào “hơi thở” cuộc sống, đội ngũ nhiếp ảnh còn có mặt ở các sự kiện quan trọng của tỉnh. Bằng những góc nhìn độc đáo và ít “đụng hàng”, người cầm máy với sự thăng hoa về cảm xúc đã cho ra đời những tác phẩm đầy tính thời sự nhưng cũng đậm chất nghệ thuật.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) - từng là lãnh đạo Liên hiệp Hội VH-NT tỉnh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu cho rằng, ngoài những “cây đa, cây đề” hay những nghệ sĩ đã tạo dựng được tên tuổi, nhiếp ảnh Bạc Liêu còn hình thành lớp tác giả trẻ có đam mê, nhiệt huyết và kỹ thuật sáng tác tốt. Dù còn gặp không ít khó khăn trong hoạt động, song nhiếp ảnh Bạc Liêu với tài năng và khả năng sáng tạo đã không ngừng tìm tòi cái mới, cái riêng, cái đẹp của quê hương Bạc Liêu. Thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật nhiếp ảnh, các tác giả đã kịp thời bắt giữ những khoảnh khắc đắt giá, truyền tải nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống và quan trọng hơn là đóng góp to lớn vào việc phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho công chúng tỉnh nhà.

Xin mượn mấy câu thơ để nói về những đóng góp, sự dấn thân của người cầm máy: “Là Nhiếp ảnh gia - cuộc đời thật đẹp sao/ Sát cánh, chen vai ghi hình đất nước/ Nhiếp ảnh gia sâu nặng với quê hương/ Qua những con đường ngược xuôi hối hả”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.