Nhiều hoạt động tuyên truyền cho ngày hội của đồng bào Khmer Nam bộ

Thứ Tư, 08/11/2017 | 14:58

Còn ít ngày nữa, đồng bào Khmer trên khắp vùng đất phương Nam sẽ được sống trong không khí tưng bừng của Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ, lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (gọi tắt là ngày hội). Để sự kiện thu hút đông đảo nhân dân tham dự, cổ vũ và đạt thành công, công tác tuyên truyền đang được đơn vị chủ nhà tích cực thực hiện với nhiều hoạt động sôi nổi.
Lần đầu tiên đăng cai tổ chức ngày hội, Bạc Liêu xác định đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất và người địa phương, chung tay với các tỉnh, thành Nam bộ tôn vinh, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer. Với ý nghĩa quan trọng đó, Bạc Liêu đang khẩn trương thực hiện mọi phần việc để lễ hội mang tầm cỡ quốc gia diễn ra thành công. Trong đó, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng được ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện.

Một cụm pa-nô trên đường Trần Phú (phường 3, TP. Bạc Liêu) tuyên truyền cho ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII. Ảnh: H.T


Hoạt động tuyên truyền cho ngày hội diễn ra rộn ràng từ thành phố cho đến các vùng nông thôn, vùng tập trung đông đồng bào dân tộc. Nổi bật là hơn 600 cụm pa-nô, băng-rôn và hàng ngàn cờ phướng cổ động cho ngày hội. Cùng với những hình ảnh về bản sắc văn hóa Khmer, các cụm pa-nô cũng thông tin khá chi tiết về nội dung, thời gian và địa điểm của từng hoạt động. Ông Văn Công Diệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Sở VH-TT&DL) cho biết: “Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ là lễ hội văn hóa có quy mô lớn và ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, công tác tuyên truyền được lãnh đạo Sở quan tâm và chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi với đồng bào và rộng khắp trên tất cả các phum sóc. Sau quá trình lựa chọn hình ảnh và xây dựng nội dung, Sở đang khẩn trương lắp đặt 75 cụm pa-nô, 550 băng-rôn ngang, băng-rôn dọc trên các tuyến đường chính trong nội ô TP. Bạc Liêu. Ngoài ra, chỉ đạo các Trung tâm Văn hóa tăng cường tuyên truyền bằng hình thức xe thông tin lưu động”.
Tại các xã vùng tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống, thông tin về ngày hội được lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt chính trị, tổng kết phong trào thi đua năm 2017. Tại đây, chính quyền các địa phương còn phát tờ bướm có nội dung, chương trình của ngày hội (do Ban tổ chức ngày hội cung cấp) cho đồng bào Khmer. Chị Lý Thị Phượng (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Được chính quyền địa phương thông tin, phum sóc vô cùng phấn khởi và tự hào vì sự kiện được tổ chức trên chính quê hương Bạc Liêu. Và tôi cũng đã tuyên truyền cho người thân, hàng xóm nắm rõ lịch diễn ra các hoạt động, mục đích to lớn của ngày hội độc đáo lần này. Với ý nghĩa là ngày hội vinh danh bản sắc VH-TT&DL dân tộc Khmer, người dân xã Vĩnh Trạch Đông sẽ góp mặt cổ động nhiệt tình để tạo sinh khí vui tươi cho lễ hội”.
Là địa điểm diễn ra giải đua ghe Ngo (một hoạt động trong ngày hội), huyện Phước Long đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền ngày hội đến với đồng bào. Đặc biệt, phối hợp với các chùa Khmer trên địa bàn thông báo, vận động phật tử sắp xếp thời gian, công việc để cổ vũ cho giải đấu. Đồng thời, nhắc nhở đồng bào thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong quá trình tham dự lễ hội; chung tay giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; không tổ chức, tham gia các hình thức cờ bạc, mê tín dị đoan và tránh bị các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng chia rẽ tình cảm gắn bó, khối đại đoàn kết giữa các dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa...
Tiến tới ngày hội, các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu, Cổng thông tin điện tử tỉnh cũng tăng cường đăng phát tin, bài về công tác tổ chức, quá trình chuẩn bị của Bạc Liêu, niềm vui của đồng bào dân tộc Khmer trước ngày hội.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.