Nhiều sân chơi văn hóa cho trẻ em trong mùa hè

Thứ Hai, 02/07/2018 | 16:06

Tạm xa trường lớp, trẻ em bước vào mùa hè với khát khao được thỏa sức vui chơi, giải trí sau những tháng ngày học hành căng thẳng. Đáp ứng nhu cầu đó của trẻ em, nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn đã và đang được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em “chơi mà học, học mà chơi”.

Kỳ nghỉ hè vừa bắt đầu cũng là lúc Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) thông báo chiêu sinh các lớp năng khiếu dành cho trẻ em. Ngoài những môn học như: múa, thanh nhạc…, nơi đây còn mở nhiều lớp mới như: kèn trống, vẽ tranh, múa ballet (ba lê). Với việc thường xuyên thay đổi môn học, chi phí cho mỗi môn học không cao nên nơi đây đang trở thành địa chỉ được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình trong dịp hè.

Chùa Xiêm Cán dạy song ngữ Việt - Khmer cho trẻ em dân tộc. Ảnh: H.T
Vào giữa tháng 7, Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm sẽ phối hợp với Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ (TP. HCM) tổ chức lớp đào tạo “Kỹ năng sống tự lập”. Tại đây, các em nhỏ sẽ được sinh hoạt nhiều chuyên đề như: phòng chống xâm hại tình dục; phòng chống đuối nước; những điều cần biết về giới tính… Trong thời gian này, các em được trang bị những kỹ năng thiết thực, gần gũi với cuộc sống như: băng bó vết thương, làm việc đồng đội, tự chăm sóc bản thân, thực hành võ tự vệ, thuyết trình trước đám đông. 
Anh Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm, cho biết: “Đây là lần đầu tiên nhà thiếu nhi phối hợp tổ chức lớp dạy về kỹ năng sống. Mục đích của hoạt động này là tạo sân chơi bổ ích cho các em vui chơi, rèn luyện những kỹ năng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của mình. Từ đó, dạy cho các em tính tự lập, kỹ năng giao tiếp với môi trường tập thể, rèn luyện tính năng động, phát huy khả năng sáng tạo và ham học hỏi. Lớp đào tạo hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị để các em ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống và trưởng thành hơn”.
Một chương trình hấp dẫn được nhiều trẻ em quan tâm, yêu thích là khóa tu mùa hè do các cơ sở tự viện tổ chức. Đơn cử là khóa tu tại chùa Giác Hoa (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã thu hút hơn 450 khóa sinh. Với chủ đề “Hạt giống từ bi”, khóa tu có nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao nhưng cũng tạo được môi trường vui chơi bổ ích cho các em. Cụ thể là các em được học Phật pháp, tham gia tọa đàm “Vấn đề bạn trẻ học Phật”, viết thư cho mẹ, thắp nến tri ân. Xen kẽ đó là các hoạt động tạo không khí vui tươi nhằm khơi dậy nhiều kỹ năng của khóa sinh như: thi hóa trang bảo vệ môi trường, phiên chợ quê hương, biểu diễn văn nghệ và các trò chơi mô phỏng những game show “Nhanh như chớp”, “Thách thức danh hài”, “Tương lai hoàn hảo”… “Qua đây, em học được tính tự giác trong sinh hoạt, học tập; sống luôn yêu thương, giúp đỡ bạn bè; biết hiếu thảo, lễ phép với ông bà, cha mẹ và người lớn. Khóa tu thật sự là môi trường học tập và vui chơi ý nghĩa hướng các em đến những giá trị chân - thiện - mỹ của cuộc sống”, khóa sinh Trần Ngọc Châu chia sẻ.
Mới đây, Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) tổ chức Trại hè thiếu nhi năm 2018. Đối tượng được quan tâm, chăm lo là học sinh nghèo hiếu học, trẻ em dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc tặng học bổng, quần áo và dụng cụ học tập cho các em, Xã đoàn còn phối hợp với Ban Quản trị chùa Xiêm Cán mở 4 lớp dạy song ngữ Việt - Khmer cho gần 100 trẻ em dân tộc. Ngoài ra, vào đầu tháng 7, chùa sẽ khai giảng lớp dạy múa rô-băm cho trẻ em từ 11 tuổi trở lên. Mục đích của lớp múa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật Khmer truyền thống, xây dựng đội ngũ kế thừa phục vụ các dịp tết cổ truyền, hoạt động văn hóa của đồng bào Khmer địa phương.
Một mùa hè đang diễn ra sôi động, bổ ích với nhiều hoạt động văn hóa dành cho trẻ em Bạc Liêu. Từ những sân chơi ý nghĩa này sẽ tạo động lực cho các em học tập đạt hiệu quả hơn, quan trọng là phát triển được nhiều kỹ năng sống làm hành trang quý giá cho các em vững bước trên đường đời.
HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.