Ký ức một thời

Nhớ lắm thời đi học

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:35

Trên “phây”, hôm rồi hai người bạn học phổ thông - Lâm Ngọc Diệp và Lê Thanh Chương nhắc đến bài múa “Trăng Mường Luông” mà lớp tôi đem đi dự hội diễn văn nghệ của trường hồi cấp 2. Nhớ những buổi tập múa, tập hát, tập kịch và những đêm văn nghệ hồi đó quá!

Bạn hình dung nhé, hết đợt nghỉ hè, vô năm lớp 9, tụi con trai “choáng váng” trong niềm tự hào rất ư “người lớn”. Cũng hơi khó nói, nhưng thôi cho tôi xin lỗi rồi nói liền đây: Các cô bạn học, trước khi nghỉ hè còn mặc áo yếm; hè xong, các nàng đồng loạt bỏ áo yếm tự hồi nào để mặc hệt các chị cấp 3. Duyên dáng hẳn ra; e lệ, thẹn thùng với những thằng bạn học nít ranh đang tập làm người lớn, mà trước lúc vào hè còn xúm nhau nghịch phá như giặc (!!!).

Tập văn nghệ chào mừng ngày 20/11, những nữ sinh duyên dáng được phân vai múa cặp với các chú trai lơ ngơ láo ngáo, bể giọng the thé ồ ồ, mặt đầy mụn trứng cá, trong giai điệu rộn ràng và ca từ duyên dáng sau đây, dễ thương mà ngồ ngộ sao đâu chứ: “Nhớ Mường Luông, một đêm sáng trăng mơ màng, chàng trai sánh vai cô nàng cùng nhau líu lo ca trăng vàng. Vào thời kỳ hội buôn người dân rong chơi khắp bao lối mòn. Xiêm y các cô tung tròn. Dưới trăng (ứ ư) nghiêng mình bên suối nỉ non. Làm cho mê hồn. Tiếng khèn rộn ràng trong đêm. Mờ xa từng cặp trai gái dưới trăng vàng hẹn thề nước non, dưới trăng vàng nguyện thề nước non”.

Lên cấp 3, trừ năm cuối cấp, còn lại là những hoạt động văn hóa - văn nghệ do Đoàn trường tổ chức dịp 20/11, Tết Nguyên đán, ngày 26/3 hoặc 30/4… Các thể loại phong phú lắm, nào là độc tấu hài, ảo thuật hài, kịch ngắn, hoạt cảnh, đơn ca - song ca -  tam ca - tốp ca - hợp ca, múa đơn - múa đôi - tốp múa… rồi múa tập thể hoành tráng do gần 300 học sinh Trường phổ thông trung học Bạc Liêu thực hiện, dịp kỷ niệm 10 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1985), đội hình triển khai bít kín con đường trước Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu hiện giờ.

Kỷ niệm được rất nhiều bạn nhắc, đó là dạ hội hóa trang. Năm ấy, Thị đoàn và khối Đoàn trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề cùng Đoàn trường phổ thông trung học Bạc Liêu phối hợp tổ chức dạ hội hóa trang, ở đường 30 tháng 4. Đoàn trường tôi tham gia tiết mục hóa trang thành các đoàn đại biểu quốc tế đến thăm Minh Hải. Đoàn Liên Xô, đoàn Cuba, đoàn Lào… cùng nhiều đoàn các nước khác nữa. Bạn nào dáng cao cao, giông giống người nước ngoài thì vào vai khách quốc tế; còn lại là phiên dịch. Tôi “phiên dịch” cho “đoàn Liên Xô”, được thầy Hùng dạy Toán viết ra giấy lời Nga và lời Việt để “song tấu” với “ông trưởng đoàn Liên Xô”. “Đà - rá - gie, ta - va - rít - si…!!!”. Tiết mục của trường thể hiện xuất sắc, được cổ vũ nồng nhiệt. Tan hội, trong niềm hứng khởi tột cùng, cả bọn để nguyên hóa trang kéo nhau về trường.

Trường tôi hồi ấy, ban ngày học phổ thông, ban đêm học bổ túc. Ca sĩ Ngọc Sơn nghịch ngợm bày trò kéo nhau vào “thăm” lớp học bổ túc. Anh ta bữa đó hóa trang và thể hiện xuất sắc vai ông trưởng đoàn đại biểu Cuba. “Đoàn quốc tế” bước vô lớp, sau một thoáng quá bất ngờ, thầy giáo lớp bổ túc lập cập hô cả lớp đứng nghiêm chào đoàn khách nước ngoài. Ngọc Sơn nhà ta xổ một hồi tiếng tây tiếng u gì đó, cũng có “phiên dịch” dịch ra tiếng Việt đồ… Thầy và lớp ban đầu ngây người xúc động và phấn khởi, nhưng rồi sự hoài nghi mỗi lúc mỗi tăng dần… Một hồi cả bọn chịu không nổi phá lên cười. Thầy giận đỏ mặt, đùng đùng xuống khu tập thể méc cô Hiệu trưởng. Báo hại cô Đinh Thị Quế khi ấy phải “mũi dại, lái chịu đòn” mà xin lỗi thầy giáo của lớp bổ túc. Nhưng bận ấy, cô Hiệu trưởng và các thầy cô chủ nhiệm cùng cô Bí thư Đoàn trường chỉ nghiêm khắc nhắc nhở, không ai bị “hình thức” gì, vì thầy cô cũng thấu hiểu học trò mình đang tuổi ăn tuổi học tuổi nghịch.

Cũng từ phong trào văn nghệ ở trường cấp 3, sau này ra trường, vào học ở Trường Đoàn, trong hội thi văn nghệ giữa các tổ của lớp, tôi và Lại Thị Hằng (lớp 12B) đã bê nguyên xi hoạt cảnh múa “Vết chân tròn trên cát” do anh Vưu Long Vĩ dàn dựng, Hằng làm cô giáo trong cảnh phục hiện, tôi thì hát; anh Bảy, Việt Hưng và mấy bạn hiền hiền được vào vai anh bộ đội; anh Hậu, bạn Kỷ và hai ba người cái mặt “ác ác” cho làm lính Pôn-pốt; mấy bạn thấp bé, nhẹ cân thì làm học trò… Tiết mục của tổ tôi đoạt giải Nhất. Ngoài tôi và Hằng, không ai biết đó là tiết mục “copy - paste”, cho đến hôm nay tôi kể chuyện này.

Nhớ lắm thời đi học. Cà Mau đêm nay ngồi gõ những dòng này, xin gửi về Bạc Liêu thương yêu của tôi, kính tặng thầy cô, bạn bè một thuở; và tặng các em học trò của thì hiện tại, đang sách thầy, cơm cha, áo mẹ. Từng giọt nắng, cứ uống đi, em nhé. Hạnh phúc học trò là những trái ô mai.

Lưu Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.