Như búp trên cành…

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:32

Lúc sinh thời, bên cạnh tình yêu lớn dành cho dân tộc, đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn dành một tình yêu bao la cho các thiếu nhi. Câu nói “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” của Bác vừa gửi gắm tình thương yêu, sự chở che đối với trẻ nhỏ, vừa là mong muốn đối với các cháu thiếu nhi. Một tổ chức mang tên Đội TNTP được thành lập trong chiến tranh (15/5/1941) cho thấy, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác thiếu nhi, đúng như ước vọng của Bác. Thế hệ măng non mang khăn quàng đỏ thắm từ những năm tháng kháng chiến đến thời hòa bình hôm nay vẫn luôn là niềm tin, là lớp người kế thừa xứng đáng.

Tự hào những búp măng non
Ngay từ khi mới thành lập, hoạt động của Đội TNTP (cùng với Hội Nhi đồng cứu vong) đã nhắm vào mục tiêu “Dự bị vào giúp đánh Tây, đánh Nhật làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập”. Trong điều kiện chiến tranh khốc liệt, những búp trên cành ấy đã sớm giác ngộ ý thức cách mạng và góp một phần công nhỏ, tài mọn của mình. Các em siêng năng học chữ, học hát những bài ca cách mạng, tham gia làm liên lạc bảo vệ cán bộ cách mạng nữa! Hình cảnh “Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh/ Cái chân thoăn thoát/ Cái đầu nghênh nghênh/ Ca lô đội lệch/ Mồm huýt sáo vang/ Như con chim chích/ Nhảy trên đường vàng”… và  hình ảnh “Bỗng lòe chớp đỏ/ Thôi rồi Lượm ơi/ Chú đồng chí nhỏ/ Một dòng máu tươi” trong bài thơ “Lượm” của nhà thơ cách mạng Tố Hữu chưa bao giờ mờ phai trong tâm trí bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam, để tự hào về một lớp măng non biết “yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, sẵn sàng hy sinh thân mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Các em tuổi nhỏ nhưng suy nghĩ lớn và làm những việc của người anh hùng. 
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thế nhưng có một lớp măng non đã làm những việc không hề nhỏ. Đó là Kim Đồng - tấm gương tiêu biểu cho thế hệ thiếu niên đã hy sinh anh dũng bên con suối Lê-nin (tỉnh Cao Bằng), bảo vệ cán bộ thoát khỏi vòng vây kẻ thù. Hay ở ngay Bạc Liêu cũng có một “tiếng bom bất tử” giữa lòng TX. Bạc Liêu ngày ấy - anh hùng trẻ nhỏ Phùng Ngọc Liêm ôm mìn tự sát để diệt kẻ thù. Dòng máu nóng căm thù giặc và tình “yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” như điều dạy đầu tiên của Bác dành cho tuổi nhỏ đã được các anh hùng tuổi niên thiếu tạc dạ, sẵn sàng ngã xuống khi Tổ quốc cần đến mình!

Câu chuyện “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” của Lâm Thị Sây Ma đoạt giải Nhất cuộc thi kể chuyện sách trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam năm 2018 tại Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Yêu Bác và noi gương
“Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, lời bài hát ấy không còn xa lạ đối với triệu triệu thiếu nhi Việt Nam, từ thế hệ có Bác cho đến những lớp măng non sau này. Những hội thi kể chuyện về Bác, hay kể cả những hội thi kể chuyện từ sách thì những câu chuyện liên quan đến tình thương yêu Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam vẫn luôn là những câu chuyện lấy nước mắt khán giả. “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”, “Ai ngoan sẽ được thưởng”, “Bác Hồ đến thăm người nghèo”…, những mẩu chuyện quen thuộc ấy được kể đi kể lại nhiều lần, nhưng giọng kể yêu thương, trìu mến của các em thiếu nhi xuất phát từ tình cảm dành cho Bác khiến mỗi câu chuyện luôn tươi mới, sự xúc động vẫn luôn hiện hữu dù chuyện được kể đã nhiều lần! Tại một hội thi kể chuyện sách mới đây (nằm trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam năm 2018), em Lâm Thị Sây Ma, học sinh Trường THCS Võ Nguyên Giáp (TP. Bạc Liêu) đã khiến nhiều khán giả rơi nước mắt với câu chuyện “Bác đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”. Câu chuyện khép lại nhưng những thông điệp từ câu chuyện mà Sây Ma đúc kết khiến người xem tự hào rằng: Có một lớp đội viên nhỏ tuổi như em đã trưởng thành từ rất sớm, những búp măng non ấy đã biết thế nào là tình yêu thương khi san sẻ sẽ giúp bạn bè quanh mình bớt đi những bất hạnh, nghèo khó…
Không phải là bài học lý thuyết hay những lời hứa suông từ những câu chuyện kể, mà những phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở Bạc Liêu luôn hướng đến những hoạt động để tình thương yêu được san sẻ. Những phong trào, mô hình hay, nổi bật do thanh thiếu nhi Bạc Liêu chủ xướng và thực hiện chứng tỏ các em luôn vâng theo lời Bác, những búp trên cành ngoài việc ăn, ngủ, học hành chăm ngoan thì còn biết tham gia những việc làm tử tế, giúp bạn vượt khó để xứng đáng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. Đó là những phong trào như “Heo đất nối vòng yêu thương”, “Bạn giúp bạn”, “Xe đạp khăn quàng đỏ”, “Chiếc áo mùa xuân”, “Vòng tay bè bạn”…
Khi tình thương yêu, sự tử tế được lan tỏa thì hạnh phúc, nụ cười sẽ nhiều hơn để cùng nhau xây dựng một thế hệ măng non tươi xanh, trưởng thành về đạo đức, nhân cách và lối sống đẹp. Đội TNTP Hồ Chí Minh ở Bạc Liêu, trong từng lớp học, ngôi trường vẫn luôn miệt mài với nhiệm vụ học hành chăm ngoan, phấn đấu xứng danh “Cháu ngoan Bác Hồ” để xứng đáng là lớp măng non kế thừa tương lai đất nước. 
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.