Những cô đào Bạc Liêu tỏa sáng trên sân khấu lớn

Thứ Hai, 28/08/2017 | 16:07

Những năm gần đây, trong các cuộc thi, gameshow về lĩnh vực nghệ thuật trên sóng truyền hình đã xuất hiện không ít gương mặt tài nghệ sinh ra trên đất Bạc Liêu. Có thể đó chỉ là bước khởi đầu cho con đường nghệ thuật của họ, nhưng một điều có thể thấy, những sân chơi này ít nhiều đã chắp cánh cho những tài năng nghệ thuật Bạc Liêu bay cao và xa hơn…
Dòng nước chở nặng phù sa quanh năm chảy miệt mài men theo vùng đất Bạc Liêu. Có lẽ, dòng nước ấy đã thấm đẫm vào nếp ăn, nếp ở, rồi thấm luôn vào từng lời ca, điệu hò. Bởi vậy nên ai có trót mang nghiệp cầm ca, thì cũng đều có chung trái tim sắt son vào niềm đam mê của mình. Và phải chăng, từ tình yêu sắt son với nghề đó, đã khiến những nghệ nhân, nghệ sĩ luôn trau dồi kỹ năng của mình, để vừa thỏa lòng với nghệ thuật, vừa góp chút mật ngọt cho đời!

Yến Chi nhận giải thưởng và được chọn vào vòng bán kết cuộc thi “Ca sĩ giấu mặt” mùa thứ 3 (ảnh do nhân vật cung cấp).


Nguyễn Ngọc Đợi, cô gái xuất thân từ vùng quê Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) khởi nghề là một cô đào của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu. Từ sân khấu tỉnh lẻ, giọng ca ấy đã và đang vang xa hơn trong bộ môn nghệ thuật cải lương nước nhà. Tài năng của Ngọc Đợi sau chiếc chuông Vàng vọng cổ năm 2007 còn tiếp tục được minh chứng ở những sân khấu lớn trong cả nước. Thế hệ tiếp nối Ngọc Đợi là Lâm Ngọc Hoa. Từng đoạt chuông Bạc vọng cổ sau đàn chị Ngọc Đợi, Ngọc Hoa sau đó được biết đến nhiều hơn khi đăng quang ngôi vị Quán quân cuộc thi “Solo cùng Bolero” mùa đầu tiên. Việc bất ngờ rẽ hướng từ cải lương sang dòng nhạc Bolero đã tạo bước đệm thành công mới cho “bé Bông” - tên gọi thân thương mà người hâm mộ đặt cho Ngọc Hoa. 
Một điều khá thú vị là nhiều đào trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đã bất ngờ thành danh ở lĩnh vực… âm nhạc. Phải chăng dòng nhạc trữ tình sâu lắng có nhiều nét tương đồng trong cách giữ hơi, nhả chữ, có mối liên hệ tương quan với cải lương, nên nhiều cô đào sáng giá trong đoàn đã vụt sáng ở nhiều sân khấu lớn. Tài năng chớm nở gần đây đã và đang tạo cho làn sóng hâm mộ của khán giả Bạc Liêu đối với dòng nhạc Bolero, đó là cô đào trẻ Phạm Yến Chi. Gắn bó với Đoàn cải lương Cao Văn Lầu bao năm nhưng sự nghiệp ca hát của Yến Chi vẫn chưa thật sự nổi bật. Yến Chi cũng đã thử sức mình trong một số cuộc thi ở các tỉnh, nhưng cũng không tỏa sáng. Yến Chi tâm sự: “Trong một lần hát karaoke cùng gia đình, cha tôi bảo sao tôi hát giống giọng ca sĩ Phương Dung quá. Thế là tôi bén duyên với cuộc thi “Ca sĩ giấu mặt” bằng câu chuyện tình cờ như thế”. Xuất thân từ gia đình có truyền thống văn nghệ, Yến Chi thừa hưởng từ gen cha mình vốn là nghệ sĩ Đoàn cải lương Hương Tràm. Đến với cuộc thi Chi không khó chinh phục Ban giám khảo để giành vé vào Bán kết của “Ca sĩ giấu mặt”. Yến Chi bảo rằng: “Tôi không hề nghĩ mình sẽ đoạt được giải này giải nọ mà chỉ đến cuộc thi với tâm lý vui là chính. Nhưng không ngờ lại đón nhận sự cổ vũ của nhiều người như vậy. Đây chính là động lực để tôi luyện tập nhiều hơn nhằm tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật sắp tới”. Tấm vé vào bán kết đang mở ra cho Yến Chi cơ hội mới trong sự nghiệp ca hát. Yến Chi còn ấp ủ dự định sẽ thực hiện album nhạc trữ tình và ước mong được cùng song ca với nhiều thần tượng của mình. Vòng bán kết cuộc thi “Ca sĩ giấu mặt” sẽ diễn ra trong tháng 9 sắp tới. 
Việc cọ xát thực tiễn ở những sân khấu chuyên nghiệp đã giúp nghệ sĩ nói chung, các cô đào của Bạc Liêu khẳng định được tài năng của mình. Hy vọng trong quá trình "tôi luyện", những sân khấu lớn như TP. HCM sẽ là nơi chắp cánh cho sự nghiệp của họ thăng hoa!
Ngọc Vũ 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.