Những “hiến kế vàng” cho du lịch Bạc Liêu

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:25

Trên tinh thần kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch (DVDL) tăng cường kết nối tua tuyến đến Bạc Liêu và hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm DL, DVDL trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TT&DL vừa có chuyến làm việc với một số doanh nghiệp, công ty tại TP. HCM.

Chỉ trong một ngày với hai điểm đến, đoàn đã nhận về nhiều “hiến kế vàng” cho DL địa phương. Những hiến kế sát hợp với thực tế hình thành từ việc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, góp ý để hoàn thiện và trên tinh thần bắt tay hợp tác để đôi bên cùng có lợi.
Trao đổi với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Thực phẩm Yến Tiệc (một công ty có uy tín trên lĩnh vực ẩm thực tại TP. HCM với hệ thống đầu bếp được đào tạo chính quy, nhiều năm kinh nghiệm), Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu - Cao Xuân Thu Vân cho biết, lượng khách TP. HCM đến Bạc Liêu chiếm hơn 60%, nên DL Bạc Liêu chú trọng nhu cầu ẩm thực của họ. Anh Lý Huy, Giám đốc điều hành Công ty với nhiều năm kinh nghiệm và bằng tấm lòng của một người bản xứ (anh là người con của Bạc Liêu), đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết. Theo anh, trước hết đội ngũ nhân viên ở các nhà hàng, khách sạn cần phải được đào tạo chính quy để trở thành những đầu bếp có tay nghề. Thậm chí, cần đào tạo nghề cho người dân Bạc Liêu về ẩm thực nếu họ thật sự muốn làm DL. Anh Huy cho rằng, cạnh tranh ở các nhà hàng chính là cạnh tranh đầu bếp. Nhà hàng nào nấu ngon, có đặc sản (mình có mà nơi khác không có, hoặc nơi khác có mà không ngon bằng mình) thì nơi đó thành công. Bên cạnh đó, cung cấp thức ăn sạch, an toàn cho du khách là việc tối quan trọng.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó tổng Giám đốc Thường trực Vietravel đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm du lịch Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Anh Trịnh Văn Tân, cố vấn ẩm thực của công ty, một đầu bếp với 25 năm tay nghề, cũng là thành viên Hiệp hội Đầu bếp TP. HCM, góp ý kiến: “Bạc Liêu nên mở cuộc thi tay nghề đầu bếp, khi đó có thể mời Hiệp hội thẩm định tay nghề của đội ngũ này. Chúng tôi sẽ đưa đầu bếp có nghề về địa phương để giúp đỡ về chuyên môn thông qua cuộc thi này, chẳng hạn. Tôi biết Bạc Liêu có thế mạnh từ con tôm, vậy tại sao không xây dựng những sản phẩm về con tôm trở thành thương hiệu độc quyền. Đi đâu cũng có con tôm nhưng phải về Bạc Liêu mới có con tôm thật sự có chất lượng trên bàn tiệc…”. Ngoài ra, theo các chuyên gia đầu bếp ở Công ty Yến Tiệc thì Bạc Liêu nên nghĩ đến việc chế biến muối tôm làm quà lưu niệm cho khách DL mang về. Bởi hạt muối và con tôm ở Bạc Liêu đều đã có thương hiệu của mình. 
Đối thoại với doanh nghiệp đầy tiềm lực về DL như Công ty Cổ phần DL và Tiếp thị Giao thông - Vận tải Việt Nam (Vietravel), đoàn công tác Bạc Liêu đã thể hiện thái độ cầu thị và mong muốn nhận được sự hợp tác tích cực hơn nữa từ phía đối tác. Trên tinh thần hợp tác và cùng phát triển, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó tổng Giám đốc Thường trực Vietravel, chia sẻ: “Khách DL ngày nay có xu thế tìm hiểu về những giá trị văn hóa.  Bạc Liêu có tiềm năng lớn ở lĩnh vực này với giá trị văn hóa của bản “Dạ cổ hoài lang”, giai thoại Công tử Bạc Liêu, những công trình văn hóa tâm linh... Chỉ tiếc là thời gian qua chưa khai thác hết tiềm năng, khâu quảng bá cũng còn hạn chế. Sau buổi làm việc này, chúng tôi sẽ cử bộ phận chuyên môn về tỉnh để đóng góp ý kiến cụ thể trong xây dựng sản phẩm DL từ lợi thế của tỉnh. Khi đến với Bạc Liêu, chúng tôi mong muốn được xem là doanh nghiệp của tỉnh. Ngược lại, chúng tôi cũng sẽ đặt mình ở vị trí là doanh nghiệp địa phương để làm cách nào đưa khách về Bạc Liêu ngày một nhiều hơn”.
Xây dựng sản phẩm DL phong phú xoay quanh cụm nhà Công tử Bạc Liêu, quy trình sản xuất muối Bạc Liêu, đầu tư nâng cấp hệ thống nhà hàng - khách sạn, xây dựng kịch bản minh họa nguồn gốc ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”, dạy múa Khmer cho du khách tại chùa Xiêm Cán, xây dựng tuyến phố đi bộ với nhiều hoạt động phong phú, vận động doanh nghiệp đầu tư siêu thị nhỏ chuyên bán sản phẩm “made in Bạc Liêu” chất lượng cao, bảo hộ sản phẩm để du khách mang về làm quà… Nếu làm được những việc này, theo đội ngũ làm DL lữ hành nhiều năm kinh nghiệm như Vietravel thì giữ chân khách qua đêm tại Bạc Liêu hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Từ một chuyến đi mang nỗi trăn trở về cách làm cụ thể để phát triển DL, đi để mời gọi doanh nghiệp DL hiến kế cho DL Bạc Liêu; đã có những hướng mở thật rõ ràng để DL Bạc Liêu tiếp tục chuyển động theo đường hướng lạc quan. Tất nhiên, triển khai thực hiện thành công như thế nào không chỉ phụ thuộc vào nhiệt tình của những người đi học tập, sự hiến kế tận tâm của đối tác; mà còn cần sự đồng hành, nhập cuộc của khối liên kết chính quyền - doanh nghiệp - người dân, ở bất cứ phần việc nào!
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.