Những mô hình văn hóa tiêu biểu ở khu dân cư tiên tiến

Thứ Hai, 24/07/2017 | 16:55

“Khu dân cư tiên tiến” là một danh hiệu cao quý trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nội dung tiêu chuẩn cụ thể, thủ tục công nhận danh hiệu này do MTTQ triển khai, hướng dẫn. Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát động nhiều mô hình thiết thực, tác động tích cực đến diện mạo các khu dân cư. 
Bên cạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng các phong trào do địa phương phát động, chuyển đổi các mô hình kinh tế hiệu quả để cải thiện đời sống vật chất, nhiều địa phương còn quan tâm đến chất lượng đời sống văn hóa của người dân. Từ những việc làm, mô hình nhỏ như: tuyến đường kiểu mẫu, vườn nhà xanh - sạch - đẹp, làm hàng rào cây xanh…, nhưng đã góp phần tạo nên sức sống mới cho các khu dân cư. Ông Lê Quốc Luận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai cho hai ấp Tà Ben và Ninh An xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; còn ba ấp Ninh Thạnh 2, Vĩnh An và Tà Óc thì xây dựng nông thôn mới. Các mô hình này được thực hiện trên tinh thần để cho từng khu dân cư đăng ký sao cho phù hợp với thực tế nhằm đạt hiệu quả cao nhất”. Toàn xã Ninh Hòa có 9 ấp văn hóa. Diện mạo các khu dân cư ở đây đã được phủ lên gam màu mới, một phần do sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo địa phương nói chung, MTTQ nói riêng, một phần do ý thức của người dân ngày càng nâng lên.

Hàng rào cây xanh trên lộ nông thôn mới ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: N.V 


Chọn ngẫu nhiên một ấp của xã Ninh Hòa để khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa, chúng tôi phấn khởi bởi chất lượng của phong trào văn hóa nơi đây. Hàng rào cây xanh chạy thẳng tắp suốt chiều dài của ấp Tà Óc là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt. Mỗi nhà đều có cột cờ trước ngõ. Cách khoảng 3 nhà, xã bố trí đều đặn những tấm pa-nô tuyên truyền chủ trương của Nhà nước. Hôm chúng tôi đến, hệ thống loa phát thanh của xã phát rất rõ các bước và thủ tục để bầu trưởng ấp. Đây là hình thức tuyên truyền không mới, nhưng khi được thực hiện thường xuyên như thế, hiệu quả mang lại không hề nhỏ. Bởi lẽ, bất cứ phong trào nào địa phương phát động sẽ được “đến tận ngõ, gõ từng nhà” như vậy, thì người dân sẽ thấm nhuần hơn. Ông Nguyễn Xuân Hồng, người dân trong ấp Tà Óc, chia sẻ: “Bất cứ chủ trương nào xã hay huyện phát động, tôi đều hưởng ứng nhiệt tình. Cách đây không lâu, tôi đã hiến gần 80m2 đất của gia đình để địa phương làm lộ giao thông nông thôn, tạo đường thông lộ thoáng để bà con dễ dàng di chuyển. Hiểu rõ lợi ích của các phong trào, nên khi gia đình tôi tham gia thực hiện, tôi còn vận động bà con láng giềng thực hiện theo để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”. 
Ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) cũng vừa phát động mô hình “Khu dân cư hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường”. Lãnh đạo địa phương này cho hay, xã xây dựng mô hình nhằm nâng cao tinh thần tương trợ lẫn nhau. Mô hình này cũng nhằm tiến tới mục tiêu cao hơn: đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới. 
Vùng nông thôn thì phát động các phong trào tôn tạo cảnh quan sạch đẹp và bảo vệ môi trường; thực hiện theo đúng quy ước khu dân cư… Còn ở thành thị thì thực hiện nếp sống văn minh và từng bước hiện đại… Mỗi địa phương có cách làm khác nhau, thực hiện những mô hình khác nhau, nhưng cùng hướng về mục tiêu duy nhất: phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, làm cho khu dân cư có “đời sống kinh tế ổn định, phát triển và đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú”.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.