Những thông điệp ý nghĩa cho tổ ấm yêu thương

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:35

“Năm 2019 là năm có nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) trên toàn tỉnh. Các địa phương ý thức tự tổ chức các hoạt động trên địa bàn mình nhiều hơn”, chị Nguyễn Tố Quyên, Phó trưởng phòng Quản lý Văn hóa - Thông tin và Gia đình (Sở VH-TT-TT&DL) cho biết. 

Bữa cơm gia đình đâu chỉ đơn giản là việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình. Nó thể hiện văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, quý trọng từng giây phút sum họp của gia đình bên bữa cơm đầm ấm. Sâu xa hơn, bữa cơm gia đình còn là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền nhận những bài học giáo dục về đạo đức, cách đối nhân xử thế và truyền thống văn hóa trong gia đình. Không phải ngẫu nhiên mà ca dao nói rằng: “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Dẫu nguyên liệu chỉ là những thứ rẻ tiền, không nhiều giá trị nhưng cái đậm đà chính là tình nghĩa vợ chồng keo sơn, gắn bó thì dẫu chỉ có râu tôm và ruột bầu, vẫn chan chứa yêu thương! Bữa cơm do chính tay người vợ chế biến, nên yêu thương gửi vào từng món ăn, nhớ từng khẩu vị của chồng con, thì dẫu có đi muôn phương vẫn nhớ về nơi yên ấm ấy. Thế nên mới có chuyện “Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”…

Ban Giám khảo hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Sở VH-TT-TT&DL tổ chức, chấm giải cho các đội tham gia. Ảnh: N.V

Ngày nay, cuộc sống con người phát triển hơn, không chỉ “ăn ngon mặc ấm”, mà hướng tới “ăn ngon mặc đẹp”. Những “nội tướng” trong nhà cũng nâng cao tay nghề nội trợ của mình hơn để cuộc sống chất lượng hơn. Điều đầu tiên là cải thiện chất lượng bữa ăn. Chính vì thế, ngành Văn hóa luôn chọn “điểm nhấn” cho các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam bằng hội thi nấu ăn. Và mới đây, Sở VH-TT-TT&DL đã tổ chức thành công hội thi này với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Hội thi thu hút sự tham gia của 12 đội đến từ các sở, ban ngành cấp tỉnh, huyện, thị xã và thành phố. Với bàn tay khéo léo và sáng tạo, trong 1 giờ đồng hồ, các đội đã mang đến hội thi những mâm cơm mang đậm nét truyền thống của gia đình Việt Nam. “Điểm cộng của hội thi năm nay là những món ăn không chỉ đa dạng về thể loại, phong phú về hương vị, mà còn ngon về chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các mâm cơm đạt yêu cầu mà Ban tổ chức đề ra: đủ chất cho sức khỏe, cân đối giữa nhóm thức ăn giàu chất đạm - béo - tinh bột, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đảm bảo đầy đủ dưỡng chất thì phần thuyết trình của các đơn vị cũng khá ấn tượng. Hơn nữa, vẫn là những món ăn quen thuộc, nhưng các đội đã thổi hồn vào bữa cơm bằng cách đặt tên món ăn rất sáng tạo, độc đáo. Điều này khiến mâm cơm trở nên sinh động và hấp dẫn hơn”, ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, Trưởng Ban giám khảo hội thi, đánh giá. 
Trước đó, huyện Hòa Bình cũng tổ chức hội thi nấu ăn với sự tham gia của 14 đội. Mâm cơm nào cũng trình bày đẹp mắt gồm đủ các món theo yêu cầu của Ban tổ chức: món mặn, món canh (hoặc lẩu), món xào và món tráng miệng. Huyện Vĩnh Lợi cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Ngoài các mâm cơm mang ý nghĩa tôn vinh nét đẹp văn hóa gia đình Việt Nam, thì còn có những tham luận, những ý kiến tâm huyết của các đơn vị tại buổi họp mặt kỷ niệm ngày đặc biệt này.
Gia đình là cội nguồn sức mạnh, là thành trì quan trọng nhất của mỗi con người. Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa của dân tộc. Gia đình lả tổ ấm nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục những con người khỏe mạnh để xây dựng đất nước. Những khẩu hiệu ý nghĩa này xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố cũng chính là thông điệp gửi gắm mọi người nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) hàng năm. Những hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam, nhất là bữa cơm gia đình mà các hội thi hướng đến cũng chính là thông điệp gửi gắm đến mọi người: hãy quý từng khoảnh khắc sum họp của tổ ấm yêu thương. Mỗi người chúng ta chỉ cần đánh giá đúng tầm quan trọng của bữa cơm gia đình để cố gắng thực hiện và giữ gìn, đó cũng là cách để gia đình luôn đầy ắp tiếng nói cười và chan chứa yêu thương!
Ngọc Trân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.