“Những trang vàng” ngưng xuất bản sau 51 năm

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:34


“Những trang vàng” từng là cuốn danh bạ điện thoại xuất hiện ở nhiều công ty, văn phòng, nhà riêng… Hình ảnh biểu tượng hai ngón tay “bước đi” đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Nhưng sau 51 năm tồn tại, “Những trang vàng” chính thức trở thành dĩ vãng.
Năm 1878, cuốn danh bạ điện thoại đầu tiên trên thế giới được xuất bản ở thời điểm 2 năm sau khi phát minh điện thoại của nhà khoa học người Anh - Alexander Graham Bell đưa điện thoại tới với đời sống văn minh. Đến năm 1880, cuốn danh bạ điện thoại đầu tiên của Anh được xuất bản, trong này có đề cập tới 248 tên riêng, nhưng không có số điện thoại đi kèm. Người gọi muốn liên hệ với ai, sẽ phải gọi tới cho tổng đài để được kết nối. Rồi đến năm 1966, lần đầu tiên “Những trang vàng” xuất hiện trong cuốn danh bạ điện thoại xuất bản tại thành phố Kingston. “Những trang vàng” được in trên giấy màu vàng (ghi số điện thoại của các cơ quan, doanh nghiệp và phải trả phí để được đề cập tới) giúp phân biệt với những trang trắng (ghi số điện thoại nhà riêng và các số điện thoại không thuộc khu vực doanh nghiệp, không cần trả tiền). Đến năm 1973, “Những trang vàng” đầu tiên với biểu tượng logo là hai ngón tay “bước đi” được ra mắt tại Anh, kể từ đó, ấn bản này được xuất bản với những cập nhật mới thường niên.


Trước đây, để thực hiện được cuộc gọi một cách nhanh chóng và tiện lợi, người ta thường tra cứu danh bạ điện thoại trong “Những trang vàng”. Thế rồi mạng Internet ra đời và đi đến từng nhà với mức độ tiện dụng còn “khủng khiếp” hơn rất nhiều “Những trang vàng”, từ đây, muốn biết số điện thoại của một cơ quan, văn phòng, cửa hàng… nào đó, người ta có thể nhanh chóng lên mạng tra cứu, chỉ cần trong nhà có sẵn mạng Internet.
Dần dần, mức độ phổ biến của Internet đã khiến “Những trang vàng” bớt đi giá trị thực tế. Mới đây, công ty đứng sau cuốn danh bạ điện thoại quen thuộc một thuở này đã tuyên bố rằng 104 cuốn danh bạ cuối cùng sẽ được công ty này xuất bản tại thành phố Kingston (Anh) vào tháng 1/2018. Đây cũng chính là nơi “Những trang vàng” lần đầu xuất bản năm 1966. Mặc dù tính tới thời điểm hiện tại, công ty xuất bản “Những trang vàng” khẳng định rằng họ vẫn đang có lãi, nhưng họ cũng thừa nhận chẳng mấy nữa sẽ chuyển sang lỗ. “Những trang vàng” ấn bản cuối sẽ được ra mắt chủ yếu mang tính kỷ niệm tại Kingston (Anh), sau đó, sẽ chỉ còn ấn bản điện tử của “Những trang vàng”.
B.T (tổng hợp) 


Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.