Pháp: Choáng ngợp khi phát hiện một thành phố nguyên vẹn dưới lòng đất

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:37

Một “tiểu Pompeii” là cách các nhà khảo cổ Pháp miêu tả về thành phố cổ mà họ đã phát lộ ở ngoại ô thành phố Vienne, Đông Nam nước Pháp.  Di chỉ này còn lưu giữ được đáng kể dấu tích của các tòa nhà sang trọng và công trình công cộng.
“Chúng tôi may mắn không thể tin nổi. Đây là cuộc khai quật di chỉ La Mã có ý nghĩa nhất trong vòng 40 - 50 năm trở lại đây” - Benjamin Clement, phụ trách nhóm khảo cổ đang xúc tiến khai quật trên bờ sông Rhone, cách thành phố Lyon khoảng 30km.
Di chỉ này được khai quật trên khu đất đang chờ thi công một khu nhà ở có diện tích gần 7.000m2. Đây được xem là phát hiện “bất thường” tại một khu đô thị. Di chỉ gồm nhiều dấu tích của các ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên và được tin là nơi sinh sống trong khoảng 300 năm trước khi bị bỏ hoang sau một loạt các vụ hỏa hoạn.
Nhiều cổ vật được xếp lại khi các cư dân rời khỏi nơi này hiện vẫn còn khá nguyên vẹn, qua đó các nhà khảo cổ nhận thấy đây chính là “tiểu Pompeii đích thực ở Vienne”. Trong một ngôi nhà có một hình khảm mô tả Thalia ngực trần. Thalia là “nàng thơ” đồng thời nhà bảo trợ của hài kịch, đã bị Pan (chúa tể các thần rừng trong thần thoại Hy Lạp) bắt cóc. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn phát lộ được một tòa nhà công cộng lớn có vòi phun được trang trí với một bức tượng hình Hercules. Tòa nhà này được xây dựng tại một khu chợ cũ.
Cuộc khai quật tại di chỉ này được xúc tiến từ hồi tháng 4 và dự kiến kết thúc vào giữa tháng 9. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp yêu cầu kéo dài cuộc khai quật đến cuối năm để có thời gian phát hiện thêm được nhiều nữa. Trong những tháng tới, nhóm khảo cổ sẽ khai quật tại các khu lâu đời hơn của di chỉ này.
B.T (tổng hợp)

Các nhà khảo cổ làm sạch bức tranh khảm được phát lộ ở ngoại ô thành phố Vienne, Đông Nam nước Pháp. Ảnh: Internet

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.