Phát huy lễ hội gắn với phát triển du lịch

Thứ Hai, 16/10/2017 | 17:08

Theo thời gian, xu thế phát triển xã hội dễ làm cho một số lễ hội ở địa phương mai một. Trước tình hình đó, Bạc Liêu cần xem lại công tác quản lý để tồn tại và phát triển các lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương, cũng như nhu cầu tìm hiểu, khám phá của du khách. 

Lễ hội văn hóa truyền thống thường diễn ra theo nghi thức đã được gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ. Lễ hội còn là nơi giáo dục mọi tầng lớp nhân dân biết quý trọng và bảo tồn những tinh hoa quý giá mà cha ông đã tạo nên trong quá trình xây dựng quê hương, đất nước. Theo thống kê chưa đầy đủ từ Bộ VH-TT&DL, cả nước có khoảng 8.000 lễ hội, từ quy mô làng, xã đến quốc gia. Bạc Liêu cũng có nhiều lễ hội đặc sắc và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của riêng mình. Thế nhưng, khi mở cửa hội nhập, trước sự du nhập của nhiều luồng văn hóa ngoại lai, nhiều giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là lễ hội địa phương dần trở nên phai nhạt, ý thức giữ gìn chỉ còn ở đại đa số người lớn tuổi. Chính vì thế, để bảo tồn giá trị của lễ hội bằng cách tốt nhất và hợp thời nhất là phát huy bản sắc gắn với phát triển du lịch. 
Khách quan nhìn nhận, đa số lễ hội của Bạc Liêu chỉ mang tính bảo tồn là chính, còn gắn với phát triển du lịch thì chưa. Duy nhất lễ hội Quán âm Nam hải là thu hút đông đảo du khách thập phương về đây chiêm bái, hành hương, giúp tăng doanh thu du lịch. Còn những lễ hội như: Nghinh Ông (huyện Hòa Bình và Đông Hải), Kỳ yên… đều chủ yếu phục vụ người dân sở tại. Như vậy, nếu muốn phát huy lễ hội gắn với phát triển du lịch, các ngành hữu quan cần phải vạch ra lộ trình, phương án cụ thể hơn. 

Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải. Ảnh: H.T 


Theo ý kiến của nhiều người, giải pháp đầu tiên là cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trước khi tổ chức lễ hội cho nhân dân biết, tạo thuận lợi cho các công ty lữ hành xây dựng kế hoạch chào bán tua cho du khách. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh nên thường xuyên tổ chức cho các công ty lữ hành, lãnh đạo các cấp tham dự một số lễ hội truyền thống của đồng bào ở nhiều vùng khác để học hỏi mô hình tổ chức làm du lịch, và áp dụng sao cho phù hợp với địa phương mình. 
Hiện nay, ngành Văn hóa rất quan tâm đến việc làm thế nào để các lễ hội dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số vừa đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm văn hóa của khách du lịch, vừa giữ nguyên được bản sắc, và đặc biệt là giúp người dân có thu nhập từ ngành “công nghiệp không khói”. Để làm được điều này, Bạc Liêu nên chăng tổ chức một hội thảo nhằm đánh giá tình hình bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ở các lễ hội. Đồng thời, đề ra những giải pháp phát triển gắn với tiềm năng, lợi thế vốn có của các lễ hội tiêu biểu nhằm mang lại giá trị thiết thực cũng như phát triển du lịch bền vững. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong gìn giữ bản sắc văn hóa cộng đồng và thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần quan trọng vào việc quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa tiêu biểu của Bạc Liêu đến với du khách.
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.