Phát huy sức dân trong xây dựng văn minh đô thị

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:54

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng phường, thị trấn văn minh đô thị (VMĐT). Để làm tốt nhiệm vụ này, cùng với nỗ lực của cấp ủy và chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân cũng đã phát huy vai trò, sự đóng góp trong tham gia xây dựng VMĐT.

Lãnh đạo UBND Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tuyên truyền, vận động các tiểu thương trên địa bàn tham gia xây dựng VMĐT.

LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Là địa bàn trung tâm của TP. Bạc Liêu, Phường 3 rất quan tâm xây dựng VMĐT nhằm chung tay thực hiện mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Chính vì vậy, phường đã tập trung đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, đặc biệt là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác tuyên truyền. Đảng ủy Phường 3 luôn quyết liệt chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các chi bộ khóm ra sức tuyên truyền 18 điều quy định về nếp sống VMĐT, 6 nội dung xây dựng tuyến đường kiểu mẫu… đến từng hộ dân trên địa bàn.

Liên tục trong thời gian gần đây, Phường 3 tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị. Trong quá trình ra quân, cán bộ phường tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ hơn về vai trò của họ trong xây dựng VMĐT, về tầm quan trọng, lợi ích thật sự của phong trào này.

Ông Phan Thanh Vũ - Chủ tịch UBND Phường 3, cho biết: “Hàng năm, UBND phường đều phân công cán bộ, đảng viên đến từng ngõ, gõ từng nhà để gửi thư ngỏ vận động người dân hưởng ứng phong trào xây dựng VMĐT. Qua thư ngỏ, phường bày tỏ mong muốn Nhân dân nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của mình để cùng chung tay, góp sức với chính quyền xây dựng Phường 3 trở thành đô thị văn minh, thân thiện trong mắt du khách”.

Sau khi đạt chuẩn VMĐT vào cuối năm 2018, TT. Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) cũng đang dồn sức cho “mặt trận” tuyên truyền nhằm giữ vững và nâng chất thành quả đạt được. Với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào Khmer, công tác tuyên truyền xây dựng VMĐT được thị trấn lồng ghép vào hoạt động của các Tổ tự quản dòng tộc, các cuộc sinh hoạt tín ngưỡng trong chùa Khmer. Ngoài ra, thị trấn cũng phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc để đưa phong trào đi sâu vào đời sống người dân phum sóc.

TT. Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) kêu gọi cán bộ, Nhân dân tích cực thực hiện nếp sống VMĐT. Ảnh: H.T

NHÂN DÂN ĐỒNG THUẬN, GÓP SỨC

Theo đánh giá của các cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng VMĐT ngày càng tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng rộng rãi trong xã hội. Điều đó được thể hiện rõ nét trong đời sống thường ngày của Nhân dân, từ những việc giản đơn nhưng hết sức thiết thực như: bỏ rác đúng nơi quy định, không đổ nước bẩn ra mặt đường; trồng, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng tạo mỹ quan đô thị; không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; không gây rối trật tự công cộng… 

Ông Danh Dum, một hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện nếp sống VMĐT (ấp Bà Gồng, TT. Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), chia sẻ: “Xây dựng VMĐT là một phong trào hợp lòng dân và hướng đến xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho Nhân dân. Do đó, tôi thường xuyên bảo ban gia đình, cũng như nhắc nhở hàng xóm thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh khu dân cư, chẳng hạn không vứt rác thải xuống kênh mương, giữ gìn vệ sinh chung; tổ chức lễ cưới, lễ tang, lễ hội Khmer ở mức độ phù hợp, tránh phô trương, lãng phí và loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tuân thủ Luật Giao thông; đoàn kết giúp nhau phòng chống tội phạm, phát triển kinh tế… Tuy là những việc làm nhỏ nhưng mỗi nhà, mỗi người cùng gộp sức lại sẽ góp phần làm cho xã hội ngày càng văn minh và tiến bộ hơn”.

Từ phong trào xây dựng VMĐT đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, với dấu ấn đóng góp rất lớn từ sức dân. Nổi bật là các mô hình: Tuyến đường không rác, Tuyến đường kiểu mẫu, Hẻm không rác trên địa bàn TP. Bạc Liêu; Vườn, nhà sáng - xanh - sạch - đẹp của huyện Hồng Dân; Tuyến phố văn hóa, VMĐT ở TX. Giá Rai…

Có thể khẳng định, bất kỳ phong trào thi đua yêu nước nào cũng rất cần sự đồng thuận, góp sức của Nhân dân mới có thể làm nên thắng lợi, xây dựng VMĐT cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, sức dân sẽ là một trong những nhân tố then chốt được các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy mạnh mẽ, hiệu quả để nâng chất phong trào này.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.