Phát triển đội ngũ thuyết minh viên không chuyên

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:33


Sở hữu nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, Bạc Liêu trong những năm gần đây được  du khách gần xa yêu thích, tìm đến. Với lượng khách ngày càng tăng qua từng năm, ngành VH-TT&DL đã quan tâm phát triển lực lượng thuyết minh viên (TMV) không chuyên. Đây được xem là giải pháp thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch, góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Bạc Liêu.
Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã tăng cường phối hợp với các trường, trung tâm đào tạo du lịch trong và ngoài tỉnh mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ TMV. Theo đó, học viên tham gia cũng ngày càng đa dạng: cán bộ các cơ quan, ban ngành, lực lượng vũ trang, đoàn viên - thanh niên, sinh viên, tài xế taxi, nhân viên các công ty, điểm du lịch… Theo ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, du lịch Bạc Liêu đã và đang có nhiều khởi sắc với những bước phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này còn thiếu hụt về số lượng, yếu về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Do đó, việc mở rộng đối tượng bồi dưỡng là giải pháp tháo gỡ khó khăn về nhân lực, thúc đẩy du lịch Bạc Liêu không ngừng phát triển.

Học viên thực hành thuyết minh tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: H.T


Tham gia tập huấn, học viên buộc phải nắm vững kiến thức cơ bản về các điểm du lịch. Đồng thời, được hướng dẫn những kỹ năng như: xây dựng bài thuyết minh, các bước chuẩn bị đón khách, thuyết minh, giao tiếp, diễn đạt… Dựa trên những kiến thức nền, học viên được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ thực hành để ứng dụng những gì đã học vào thực tế. Với tinh thần chia sẻ và học hỏi, các buổi thực hành thuyết minh luôn diễn ra sôi nổi dưới sự dẫn dắt, uốn nắn của giảng viên và sự đóng góp nhiệt tình của các học viên. Để được chứng nhận hoàn thành khóa học, học viên còn phải trải qua thử thách khó khăn hơn, đó là xử lý tình huống. Đây là phần kiểm tra quan trọng nhằm đánh giá năng lực ứng phó, sự sáng tạo và linh hoạt của TMV “tập sự” với những vấn đề bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình thuyết minh.
Bạn Bùi Văn Tưởng, cán bộ Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Du lịch tỉnh nhà đang trên đà phát triển nên việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thuyết minh là rất cần thiết đối với mỗi người dân Bạc Liêu. Thông qua tập huấn, TMV không chuyên có thể chủ động trong việc giới thiệu, hướng dẫn những đoàn khách, bạn bè về Bạc Liêu giao lưu, tham quan. Không những làm cho bạn bè cảm nhận được tình cảm của con người và vẻ đẹp vùng đất Bạc Liêu, hoạt động này còn giúp tuổi trẻ thêm tự hào về những giá trị văn hóa, lịch sử quê hương mình”.
Bên cạnh việc phát triển TMV không chuyên, Bạc Liêu cần tăng cường và phát huy vai trò của TMV chuyên nghiệp. Hiện nay, chỉ một số ít nơi xây dựng được đội ngũ TMV tại điểm phục vụ du khách như: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Còn những điểm khác cũng có lượng khách khá lớn như: điện gió, khu Quán âm Phật đài, Quảng trường Hùng Vương, chùa Hưng Thiện, chùa Xiêm Cán, Cây xoài 300 năm tuổi… lại chưa làm được điều này. Cũng vì vậy, không ít du khách tỏ ra chưa hài lòng với cách làm du lịch của Bạc Liêu. Chị Trần Thu Đào, du khách đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bày tỏ: “Mỗi lần đến Bạc Liêu, gia đình tôi thường ghé qua Quảng trường Hùng Vương, điện gió, vườn nhãn… Ngoài việc tham quan, ăn uống và chụp ảnh lưu niệm, chúng tôi còn muốn biết thêm những thông tin như: lịch sử hình thành, các giá trị văn hóa - lịch sử để hiểu hơn về vùng đất của các bạn. Nhưng đáng tiếc là chúng tôi luôn thất vọng vì ở nhiều điểm du lịch của Bạc Liêu không có TMV”.
Trước thực trạng trên, ngành VH-TT&DL Bạc Liêu cần phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý các điểm du lịch tăng cường đào tạo, bổ sung lực lượng TMV tại điểm nhiều hơn. Việc hình thành được đội ngũ TMV chuyên và không chuyên hùng hậu sẽ góp phần quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh du lịch, cũng như “gieo” vào lòng du khách những ấn tượng tốt đẹp về Bạc Liêu.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.