Phóng sanh

Thứ Hai, 19/09/2022 | 17:20

Mỗi lần có dịp đến chùa dâng hương lễ Phật, tôi hay thấy phật tử mang chim, cá đến để phóng sanh. Đây là một hành động rất đẹp, tuy nhiên lại có những điều phải suy nghĩ...

Ảnh minh họa: Internet

Quan sát từ khi chuẩn bị đến lúc thả những loài vật ra môi trường thiên nhiên, có nhiều thủ tục kéo dài thời gian làm cho những con bị nhốt trong lồng, trong thùng, trong bao… khi được thả ra đã không còn sức. Khi mở chiếc lồng ra thì có rất ít con bay được, còn lại thì chậm chạp, khập khiễng, thậm chí bị người ra hất ra rồi nằm lại trên sân. Còn cá thì trầy da tróc vảy, có số đã chết nằm dưới đáy thùng, chưa kể đến việc mọi người chờ sẵn để vây bắt lại trên các con sông.

Từ những điều mắt thấy tai nghe, tôi nghĩ rằng: Việc làm nhân đạo của mọi người xem ra không được trọn vẹn, thậm chí không đúng với ý nghĩa cao quý của lòng từ bi. Vô tình biến việc phóng sanh thành ra bức tử!

Nếu mọi người phóng sanh để cứu giúp những loài đang bị nhốt, bị đe dọa đến tính mạng, thì gặp chúng ở đâu mình liền ra tay giải thoát. Ví dụ, ra chợ thấy người bán, ta mua về và đem thả ngay thì tỷ lệ sống có thể đạt 100%. Còn đợi các nghi thức hoàn thành thì chúng sẽ chết trước khi được thả. Một việc cũng cần đề cập, đó là nghề đi bẫy chim bán cho người phóng sanh. Có cầu thì sẽ có cung, nếu chúng ta không đặt nặng vấn đề là mua chim, cá để thả trong những dịp như vừa nêu thì họ không chọn cách mưu sinh bằng việc săn bắt các loài này. Có những nơi họ tạo thành một xóm chuyên nghiệp đi bẫy chim bán cho người phóng sanh và ngày nào đến chùa cũng thấy họ có sẵn cho khách lựa chọn. Dân trong nghề cho biết là trước khi đem bán, họ cho chim uống một loại thuốc gì đó, làm cho nó thiếu linh hoạt, yếu ớt để khi thả ra nó chỉ bay dưới thấp, quanh quẩn trước sân chùa, khi nghi thức đã xong, họ đi bắt lại và bán cho người khác. Cứ thế, những chú chim nhỏ bé tội nghiệp kia trở thành hàng hóa nhiều lượt trong ngày.

Chúng ta có rất nhiều cách để tỏ lòng từ bi, hiếu hạnh, đâu nhất thiết chỉ có mỗi việc phóng sanh mới tạo được phước lành? Hoặc là chúng ta tham gia các nhóm, tổ chức từ thiện để chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo, đau ốm, tai nạn rủi ro... vượt qua khó khăn thì cũng là việc nên làm.

Mong sao những việc làm nhân văn được mọi người thực hiện thật tốt theo tinh thần từ bi của đức Phật, đạo lý của người xưa để mọi người đều sống trong hạnh phúc, bình an và hướng thiện thật sự đúng cách.

Bút Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.