Phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL:​ Vực dậy du lịch nội địa

Thứ Hai, 01/06/2020 | 18:05

Sau thời gian dài “đóng băng”, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, Chính phủ đã cho phép nới lỏng giãn cách xã hội và cho mở cửa hầu hết các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, do hậu quả của dịch bệnh còn kéo dài, nên hoạt động du lịch (DL) không thể phục hồi ngay được. Người nước ngoài chưa được nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích DL, trong nước thì tâm lý lo ngại dịch bệnh, hạn chế đi lại vẫn còn. Từ đó kích cầu DL đã được ngành DL cả nước tiến hành ngay thời điểm này.

Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Huy động sức mạnh tổng hợp

Có thể thấy, năm 2019 được xem là năm hành động của DL ĐBSCL khi mà các tỉnh, thành phố trong khu vực đã liên kết tổ chức rất nhiều sự kiện văn hóa - thể thao và DL mang tầm khu vực, quốc gia, quốc tế, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định. Hình ảnh và thương hiệu DL ĐBSCL đã tạo được tiếng vang trong lòng bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bước sang những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành DL Việt Nam nói chung, DL ĐBSCL nói riêng đã tê liệt một thời gian khá dài.

Đến nay, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát thì cũng là lúc ngành Du lịch phải bật dậy sau thời gian “đóng băng”, Hiệp hội DL ĐBSCL vừa tổ chức chương trình kích cầu DL ĐBSCL sau dịch COVID-19 để khôi phục hoạt động DL. Trước mắt là kích cầu DL nội địa, thu hút khách từ các vùng miền đến ĐBSCL, tiến tới khôi phục hoạt động DL quốc tế, trong đó thị trường Đông Nam Á có nhiều tiềm năng phục hồi sớm (tuy nhiên còn phụ thuộc vào thời điểm dịch COVID-19 được khống chế trên thế giới).

Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL - Trần Việt Phường khẳng định: “Huy động lực lượng tạo sức mạnh tổng hợp là phương châm hành động của Hiệp hội, cho nên trong kích cầu DL sau dịch COVID-19, đây càng là nhiệm vụ trọng tâm mà tất cả các tỉnh, thành phố trong khu vực cần lưu ý. Chúng ta phải thu hút các lực lượng có liên quan cùng tham gia, bao gồm Hiệp hội DL các tỉnh, thành, các hãng hàng không, các doanh nghiệp… để phục hồi nhanh chóng ngành DL sau một thời gian bị tê liệt, trước mắt là phục hồi DL nội địa”. Trọng tâm được xác định là vận động và khuyến khích các doanh nghiệp DL hưởng ứng và tích cực tham gia chương trình, tăng cường liên kết địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức hoạt động DL. Trong đó, Hiệp hội xác định các ưu tiên hợp tác, liên kết với TP. Hồ Chí Minh, chọn các địa phương, trung tâm DL cụm phía Đông, phía Tây (TP. Cần Thơ, Kiên Giang, Phú Quốc, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang) làm trọng điểm, phát huy vai trò các điểm DL tiêu biểu và hội viên Hiệp hội DL ĐBSCL. Hiệp hội cũng kêu gọi sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị DL có tiềm lực, thế mạnh, tạo dựng được thương hiệu để DL xây dựng “trục xương sống” triển khai chương trình kích cầu DL, đồng thời tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến DL…

An toàn là trên hết

Ông Đặng Minh Việt, Giám đốc chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại TP. Cần Thơ, nêu quyết tâm cao nhất của ngành Hàng không là hướng đến những chuyến bay an toàn cho du khách, bên cạnh việc giảm giá vé máy bay để kích cầu DL. Đây có thể nói là giải pháp thiết thực nhất mà ngành Hàng không đang triển khai để thu hút khách DL trong bối cảnh hiện nay.

Khi bàn bạc chương trình kích cầu DL, hầu như tất cả các đóng góp đều hướng đến mục tiêu DL an toàn cho tiểu vùng DL ĐBSCL, hưởng ứng đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL “Viet Nam safely & smiling” - DL  Việt Nam an toàn! Tạo dựng niềm tin cho du khách về hình ảnh một Việt Nam an toàn chỉ khi có điểm đến an toàn, khách sạn an toàn, hàng không an toàn, lữ hành an toàn! Từ đó, bên cạnh việc vận động các địa phương có chính sách khuyến mãi, giảm giá vé tham quan các khu, điểm DL, các địa phương đã phân tích, bàn bạc mục tiêu xây dựng môi trường DL an toàn, thân thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo điều kiện cho du khách đến tham quan các điểm DL, các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn ĐBSCL vốn giàu tiềm năng, điểm đến.

Trong bối cảnh hiện nay, kích cầu DL nội địa được quan tâm hàng đầu. Các giải pháp được thực thi là khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm DL mới, nâng chất sản phẩm DL có tính an toàn, hấp dẫn để kích thích nhu cầu DL của người dân. Cụ thể hơn, Hiệp hội DL ĐBSCL đã vận động các doanh nghiệp DL (lữ hành, vận chuyển, nhà hàng, cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, mua sắm…) hưởng ứng và đăng ký tham gia giảm giá sản phẩm dịch vụ từ 20% trở lên và nâng cao chất lượng, hình thành các tua DL hấp dẫn thu hút du khách…

“Dịch COVID-19 là một “phép thử” cho cơ chế liên kết phát triển DL ĐBSCL”, đó là nhận định của ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh Bạc Liêu tại hội nghị kích cầu DL ĐBSCL sau dịch COVID-19. Thật vậy, sau thời kỳ “đóng băng” chưa từng có trong lịch sử của ngành DL toàn cầu, Việt Nam nói chung, ĐBSCL và từng địa phương nói riêng, hơn lúc nào hết đòi hỏi các địa phương phải gắn kết chặt chẽ để cùng nhau phát triển và phát huy thế mạnh của mình trong khối liên kết này. Hơn 100 doanh nghiệp DL ĐBSCL tham gia chương trình kích cầu DL với những hướng đi vạch ra cụ thể, mà trọng tâm là hướng đến mục tiêu DL an toàn, tin rằng DL ĐBSCL sẽ sớm thoát khỏi khó khăn, phục hồi nhanh chóng và phát triển với những tiềm năng vô cùng phong phú của vùng.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.