Phum sóc hân hoan đón lễ Sen Đôn-ta

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:29

Vào những ngày cuối tháng 8 âm lịch, khắp nơi trong phum sóc Bạc Liêu rộn ràng đón lễ hội Sen Đôn-ta. Tương tự như lễ Vu lan của người Kinh, Sen Đôn-ta là dịp để đồng bào Khmer tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, đấng sinh thành và cầu mong mọi điều tốt đẹp đến với gia đình, người thân. Đây được xem là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ qua nhiều thế hệ, mang tính giáo dục, tính nhân văn của đồng bào dân tộc.
Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Vào các dịp lễ hội truyền thống, trong đó có Sen Đôn-ta, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều thành lập các đoàn cán bộ đi thăm, tặng quà và chúc mừng các chùa Khmer trong tỉnh (ảnh 1). 


Ngày đầu tiên của lễ Sen Đôn-ta, các gia đình trong phum sóc đều dậy sớm mặc quần áo mới, chuẩn bị mang lễ vật, cơm nước vào chùa cúng bái và dâng lên các vị sư sãi để tỏ lòng thành kính (ảnh 2, ảnh 3).

Đêm về, tất cả người lớn, thanh niên và trẻ con đều vào chùa sinh hoạt tín ngưỡng, vui chơi. Đặc biệt, mọi người sẽ tập trung vào ngôi giảng đường để nghe các sư tụng kinh, thuyết pháp cầu siêu cho những người thân đã mất và xin Đức Phật ban phước lành cho phum sóc (ảnh 4). 


Tại một số chùa Khmer, lễ Sen Đôn-ta cũng diễn ra hoạt động tuyên dương, khen thưởng cho những vị sư trẻ tu hành và học tập đạt thành tích tốt. Khi đó, mọi người xếp thành hàng dài rồi đặt tiền vào chiếc mâm nhằm chúc mừng và động viên các vị sư tiếp tục cố gắng hơn nữa để mai này trở thành người hữu ích cho phum sóc (ảnh 5).

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều chùa cũng tổ chức chương trình văn nghệ, biểu diễn nhạc ngũ âm để tạo sinh khí vui tươi, hướng đến một mùa báo hiếu ấm áp, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc (ảnh 6). 


 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.