Quan tâm công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Tư, 01/11/2017 | 16:34

Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) là một vấn đề được Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về gia đình. Do đó, những năm qua các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt của lĩnh vực này một cách hiệu quả và thiết thực. 

Theo đó, đẩy mạnh việc tổ chức, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác gia đình đã được phê duyệt; đề xuất chỉ đạo kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong việc chỉ đạo tổ chức phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác gia đình. Tổ chức thanh, kiểm tra và kiến nghị các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời đối với những vi phạm pháp luật về công tác gia đình. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động, nội dung quản lý nhà nước về gia đình, công tác gia đình hằng năm nhằm góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. Cùng với việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, thanh tra, kiểm tra còn đóng vai trò như một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu các vi phạm pháp luật. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát dù được thực hiện dưới bất cứ hình thức nào, cũng luôn có tác dụng hạn chế, răn đe những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng quản lý. Mặt khác, các giải pháp được đưa ra từ hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát không chỉ hướng vào việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, mà còn có tác dụng khắc phục các kẽ hở của chính sách, pháp luật, ngăn ngừa tận gốc mầm mống phát sinh những vi phạm pháp luật.

Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ VH-TT&DL làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: N.T.Q


Theo báo cáo, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra 119 vụ vi phạm về lĩnh vực gia đình và phòng chống BLGĐ (so với năm 2015 giảm 20 vụ, tương đương 14,4%). Trong đó, 49 vụ bạo lực về tinh thần, 55 vụ bạo lực về thân thể, 15 vụ bạo lực về kinh tế. Nạn nhân bị BLGĐ chủ yếu là nữ với 117/119 vụ, chiếm 98,3%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLGĐ, nhưng chủ yếu rơi vào các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trình độ văn hóa thấp…
Ngành chức năng đã công bố 192 số điện thoại đường dây nóng, hoạt động thông suốt 24 giờ/ngày nhằm giúp người dân báo các vụ việc bạo lực xảy ra trong gia đình, trong cộng đồng để được hỗ trợ và hướng dẫn tư vấn khi cần thiết.
Hàng năm, Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền trên các chuyên trang, chuyên mục với nội dung là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản liên quan đến công tác gia đình và phòng chống BLGĐ. Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tích cực tuyên truyền lồng ghép về công tác này bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống các Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và Trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn; họp tổ, nhóm và tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt hàng tháng của các câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”… 
Chỉ đạo các đơn vị, địa phương, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ lồng ghép các hoạt động tại cộng đồng, tuyên truyền nhân dân, người thân trong việc xây dựng và giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp, phát huy những giá trị tiên tiến của gia đình Việt Nam bằng hình thức đỡ đầu, hướng dẫn phương thức làm ăn cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Bạc Liêu, bà Trần Tuyến Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH-TT&DL) đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý Sở VH-TT&DL cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để công tác gia đình và phòng chống BLGĐ ngày càng thu được nhiều kết quả. Đối với những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của tỉnh về công tác gia đình, phòng chống BLGĐ, Vụ Gia đình sẽ ghi nhận, tổng hợp và đề xuất bộ, ngành có liên quan xem xét, tháo gỡ.
Để làm tốt hơn nữa công tác gia đình và phòng chống BLGĐ trong thời gian tới, các cấp ủy, c        hính quyền trong tỉnh phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm: đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Theo đó, ưu tiên, bảo đảm các nguồn lực, đồng thời huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho việc triển khai thực hiện nội dung kế hoạch công tác gia đình và phòng chống BLGĐ. Đặc biệt là đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, tạo sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cấp, các ngành trong thực hiện chiến lược công tác gia đình và công tác ngăn ngừa phòng chống BLGĐ. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho các nạn nhân nhận biết cách đấu tranh, nhất là phụ nữ và trẻ em bảo vệ bản thân mình khi bị xâm hại, mạnh dạn lên án những hành vi BLGĐ.   
NGUYỄN TỐ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.